Vĩ mô

Thứ trưởng Bộ GTVT: “Dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông hoàn thành giai đoạn đầu tư xây dựng”

Hạ An
BizLIVE - Sáng 31/3, tại buổi kiểm tra hiện trường Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Dự án đã hoàn thành giai đoạn đầu tư xây dựng.
Thứ trưởng Bộ GTVT: “Dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông hoàn thành giai đoạn đầu tư xây dựng”
Tàu chạy thử tại buổi kiểm tra hiện trường Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sáng 31/3
Để chuẩn bị công tác bàn giao dự án cho TP. Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và UBND TP. Hà Nội thống nhất, từ ngày 31/3/2021, giao Ban Quản lý dự án đường sắt và Công ty Metro Hà Nội thực hiện công tác kiểm đếm tiếp nhận hồ sơ, tài liệu, tài sản.
Thời gian dự kiến để hoàn thành công tác này là từ 3-4 tuần. Trên cơ sở báo cáo thực hiện của 2 đơn vị, Bộ GTVT và UBND TP. Hà Nội sẽ thống nhất thời điểm bàn giao, đưa dự án vào vận hành, khai thác.
 Mỗi cửa soát vé với năng lực thông qua là 42 hành khách/phút
Báo cáo của Bộ GTVT cho biết, thời gian qua, Bộ đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung toàn bộ nhân lực, thời gian để thực hiện những công việc còn lại của dự án. Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, Ban Quản lý dự án Đường sắt và Tổng thầu đã nỗ lực giải quyết những khó khăn về nhân sự để hoàn thành toàn bộ công tác xây dựng công trình và lắp đặt toàn bộ thiết bị của dự án theo hồ sơ thiết kế.
Đại diện đơn vị tiếp nhận, khai thác của TP. Hà Nội là Công ty Metro Hà Nội cũng đã nỗ lực ổn định, tổ chức nhân lực để vận hành toàn hệ thống từ tháng 1/2021 cho đến nay cơ bản đảm bảo yêu cầu.
Công ty Metro Hà Nội đã chuẩn bị đủ nhân lực để vận hành toàn bộ hệ thống  
Bộ GTVT đã báo cáo Hội đồng kiểm tra Nhà nước về kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư; Thường trực Hội đồng kiểm tra Nhà nước đã có ý kiến về kết quả kiểm tra và Hội đồng kiểm tra Nhà nước sẽ có ý kiến cuối cùng trên cơ sở báo cáo của Bộ GTVT về kết quả đánh giá cuối cùng của Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống ACT.
Tư vấn ACT đã kiểm tra, đánh giá toàn bộ phạm vi công việc bao gồm công trình và thiết bị. Trong tháng 1/2021, Tư vấn ACT đã phát hành chứng nhận kiểm tra kèm theo báo cáo số 13; theo báo cáo của Tư vấn ACT, phần hệ thống thiết bị tư vấn nêu ra 16 khuyến nghị bao gồm: Nhóm liên quan đến hồ sơ tài liệu; Nhóm liên quan đến thiết kế cần khắc phục hiện trường và có thể tiếp tục cải tiến, nâng cao mức độ an toàn trong tương lai; Nhóm liên quan đến sự sẵn sàng vận hành của các nhân sự. Đây là những khuyến nghị mang tính phòng ngừa rủi ro trong quá trình vận hành, khai thác.
Đối với các khuyến nghị của ACT, từ tháng 1/2021 đến nay đã được triển khai thực hiện hoàn thành gồm: Cấp chứng nhận của Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy; kết quả đánh giá an toàn bước 2 về hệ thống tín hiệu của Tư vấn Ricado. Công ty Metro Hà Nội đã hoàn thiện lại 64 quy trình xử lý tình huống khẩn cấp, đã diễn tập ngoài hiện trường; Bổ sung các biển chỉ dẫn cho người khuyết tật... 
Hiện Bộ GTVT đang chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt khẩn trương khắc phục các khuyến nghị, hoàn tất các thủ tục theo ý kiến của Tư vấn ACT thuộc trách nhiệm của Chủ đầu tư và Tổng thầu phải thực hiện; đồng thời làm việc với UBND TP Hà Nội hoàn thiện các khuyến nghị thuộc trách nhiệm của đơn vị vận hành khai thác (Công ty Metro Hà Nội) gồm: Sự sẵn sàng vận hành; Biện pháp sơ tán hành khách trong trường hợp khẩn cấp.
Riêng đối với các nội dung đầu tư xây dựng các hạng mục nhằm nâng cao an toàn trong quá trình khai thác, đề nghị UBND TP. Hà Nội thống nhất thực hiện đầu tư để tổng hợp gửi ACT, phục vụ cho công tác đánh giá cuối cùng.
Ông Vũ Hồng Phương, Quyền Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường sắt cho biết, dự kiến trong tháng 4/2021 sẽ hoàn thiện công tác kiểm đếm để thực hiện chuyển giao. Cùng với đó, các đơn vị cũng khắc phục các khuyến cáo của tư vấn đánh giá an toàn hệ thống, sau khi có chứng nhận cuối cùng về đánh giá an toàn hệ thống sẽ tiến hành thực hiện việc khai thác thương mại.
Dự án Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có chiều dài 13,5 km (từ Cát Linh đi Hà Đông), 12 nhà ga trên cao. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80 km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35k m/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến.
Theo tính toán, đoàn tàu đi từ đầu ga Cát Linh đến ga Yên Nghĩa sẽ mất 23 phút với 12 nhà ga, thời gian chạy từ ga này đến ga kia là khoảng 1 phút với quãng dừng khoảng 30-45 giây.
Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông được khởi công vào tháng 10/2011 do Bộ GTVT làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (khoảng hơn 20.000 tỷ đồng)

HẠ AN