Vĩ mô

Sau 10 lần trễ hẹn, Bộ GTVT lại “hứa” đưa đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác trước tháng 1/2021

Hạ An
BizLIVE - Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cho biết, sẽ cố gắng tối đa để đưa dự án vào vận hành thương mại trước Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII (tháng 1/2021).
Sau 10 lần trễ hẹn, Bộ GTVT lại “hứa” đưa đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác trước tháng 1/2021
Bộ GTVT từng cho biết dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành 99% vào năm 2019 nhưng đến nay vẫn chưa thể đưa vào khai thác
Chiều 28/10 đã diễn ra cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình hình triển khai dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì.
Cam kết tại cuộc họp, Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cho biết, sẽ cố gắng tối đa để đưa dự án vào vận hành thương mại trước Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Trong đó, từ nay đến giữa tháng 11/2020, sẽ có từ 8 đến 10 chuyên gia tư vấn của Pháp sẽ sang Việt Nam để đánh giá an toàn dự án và phấn đấu trong tháng 12, hoàn thành nghiệm thu có điều kiện.
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tại cuộc họp
Đối với dự án này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo, việc để dự án chậm trễ là khuyết điểm cần nhanh chóng khắc phục, đồng thời rút kinh nghiệm chung cho các công trình, dự án nói chung, trong đó có dự án của Bộ GTVT. 
"Hiện nay, khối lượng xây lắp và thiết bị đã cơ bản hoàn thành, đã nghiệm thu 5/5 hạng mục công trình và 9/11 chuyên ngành thiết bị. Công việc còn lại là hoàn thiện hồ sơ để nghiệm thu các công trình thành phần, thanh quyết toán, vận hành thử toàn bộ hệ thống, đồng thời tiếp tục thực hiện đánh giá an toàn của tư vấn trong quá trình vận hành thử hệ thống", Thủ tướng nói.
Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng nhấn mạnh, an toàn phải đặt lên hàng đầu. Nếu để xảy ra sự cố thì tai họa rất lớn. Các chuyên gia, nhà tư vấn, các cuộc kiểm tra kỹ thuật cần làm đầy đủ để kết luận dự án hoàn toàn bảo đảm an toàn.
Kết luận cuộc họp, Thủ tướng nhất trí với ý kiến Bộ Xây dựng và Văn phòng Chính phủ, việc nghiệm thu công trình sau khi Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước có ý kiến chính thức đưa vào sử dụng.
Về bàn giao tài sản, do thời điểm bàn giao dự án chưa quyết toán công trình, giá trị bàn giao chưa được xác định, Thủ tướng giao Bộ Tài chính hướng dẫn Bộ GTVT, UBND TP. Hà Nội thủ tục bàn giao tài sản dự án đúng quy định pháp luật.
Hà Nội chuẩn bị các điều kiện cụ thể, nhất là nguồn nhân lực, quy trình, chế độ cho công nhân viên…, phối hợp với Bộ GTVT khẩn trương thực hiện các yêu cầu chính đáng của tổng thầu nói chung và bàn giao, sử dụng công trình thành thạo.
Đã 10 lần trễ hẹn...
Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13,05 km gồm 12 ga và 1 khu Depot. Tổng mức đầu tư ban đầu 8.770 tỷ đồng (gần 553 triệu USD), sau đó điều chỉnh lên 18.002 tỷ đồng (hơn 868 triệu USD). Trong số này, vốn vay ODA Trung Quốc là 13.867 tỷ đồng, vốn đối ứng 4.134 tỷ. 
Tính đến nay, dự án này đã trễ hẹn 10 lần với người dân Thủ đô. Theo báo cáo gửi Quốc hội, dự án này được Bộ GTVT phê duyệt năm 2009 với tổng mức đầu tư là 552,86 triệu USD (khoảng 8.770 tỷ đồng) và phê duyệt điều chỉnh năm 2016 với tổng mức đầu tư là 868,04 triệu USD (khoảng 18.002 tỷ đồng) từ nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước.
Hiện tại, Dự án đã cơ bản hoàn thành, đang được các bên hoàn thiện các thủ tục để nghiệm thu, bàn giao đưa vào khai thác. Tuy nhiên, còn một số tồn tại, vướng mắc liên quan đến thiết bị khu Depot, đánh giá an toàn đoàn tàu, công tác vận hành toàn hệ thống và thanh quyết toán...

HẠ AN