Vĩ mô

Nội Bài sẽ đón lượng khách cao kỷ lục trong đợt nghỉ lễ 30/4-1/5

Hạ An
BizLIVE -

Cảng HKQT Nội Bài cho biết, lượng khách qua cảng dự kiến tăng 40% so với cao điểm 30/4 năm 2019, ước tính 80.000 lượt khách/ngày.

Nội Bài sẽ đón lượng khách cao kỷ lục trong đợt nghỉ lễ 30/4-1/5
Cảng HKQT Nội Bài
Với mức tăng trưởng này, Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài dự kiến sản lượng vận chuyển qua Cảng dịp 30/4, 1/5 và cao điểm hè đạt bình quân khoảng 78.000 - 80.000 lượt khách/ngày và trên 500 lượt chuyến/ngày, tăng khoảng 30% so với hiện nay (hiện tại sản lượng trung bình ngày đạt khoảng gần 62.000 lượt khách và 430 lượt chuyến bay).
Trước tình trạng ùn tắc tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, ban quản lý sân bay Nội Bài cho biết đã lên phương án phối hợp điều hành tại Trung tâm AOCC, kịp thời ra quyết định, tối ưu hóa công tác điều hành hoạt động bay.
Cũng như, bố trí lực lượng an ninh hàng không phối hợp với lực lượng công an tại địa bàn Cảng HKQT Nội Bài đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng giao thông, đảm bảo thông thoáng, chống ùn tắc từ các luồng di chuyển của hành khách.
Cụ thể, Nhà ga T1 hiện có 102 quầy thủ tục, có khả năng phục vụ được đến 3060 khách/giờ. Ngoài ra, nhà ga hành khách T1 còn 11 quầy thủ tục dự phòng tại khu vực Sảnh E (Từ E01 đến E08 và từ E19 đến E21) nhằm đảm bảo giải tỏa hành khách khi có nhu cầu.
Bên cạnh đó, hiện tại tỷ lệ hành khách đi nội địa làm thủ tục qua web, qua mobile và kiosk check in đạt tỷ lệ khoảng 30-35% cũng góp phần giảm tải lượng khách làm thủ tục check in tại quầy.
Đối với yêu cầu khai báo y tế, Cảng HKQT Nội Bài đã tăng cường phối hợp với các hãng hàng không, các đơn vị phục vụ mặt đất, thống nhất biện pháp kiểm soát khai báo y tế và bố trí lực lượng kiểm soát, hỗ trợ khai báo y tế điện tử.
Ngoài nhân sự của hãng hàng không tại các vị trí quầy thủ tục, kiosk check in, trước line xếp hàng an ninh hàng không, thì Cảng còn bố trí đội thanh niên xung kích hỗ trợ khách khai báo y tế tại 6 cây máy tính kết nối internet… Đồng thời, triển khai thử nghiệm phần mềm kiểm soát khai báo y tế điện tử tại các điểm làm thủ tục hàng không để kiểm soát chặt chẽ việc khai báo y tế và tối ưu hóa trong dây chuyền phục vụ.
Để thực hiện chuyến bay được nhanh chóng, an toàn nhất, sân bay Nội Bài tiếp tục khuyến cáo hành khách thực hiện khai báo y tế trước khi lên sân bay; chủ động lên sớm trước giờ bay 2 tiếng; phối hợp và tuân thủ sự hướng dẫn của nhân viên hàng không; làm thủ tục check in xong khẩn trương xếp hàng vào cửa kiểm soát an ninh hàng không để hoàn thành nhanh nhất các thủ tục hàng không và sử dụng các phương tiện vận tải công cộng thay vì sử dụng phương tiện cá nhân đưa đón.
HỌP KHẨN ĐỂ GIẢI QUYẾT ÙN Ứ TẠI SÂN BAY
Liên quan đến tình trạng ùn tắc tại khu vực soi chiếu an ninh, sân bay Tân Sơn Nhất trong khung giờ sáng một số ngày vừa qua, trong ngày hôm nay 20/4, Bộ Giao thông vận tải đã có cuộc họp trực tuyến với các đơn vị liên quan về tình hình khai thác tại các cảng hàng không, đặc biệt là tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.
Tại cuộc họp, Cục Hàng không Việt Nam thừa nhận về cơ bản có một số khung giờ Cục cấp slot bay vượt năng lực phục vụ. Trên cơ sở đó, ngày hôm qua (19/4),, Trưởng ban Điều phối slot đã chỉ đạo điều chỉnh lại slot tại Tân Sơn Nhất trong các khung giờ cao điểm này. 
Đồng thời, Ban quản lý Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã tăng cường tối đa máy soi chiếu hiện có và dự kiến bố trí thêm 5 máy soi nữa cho sảnh nội địa; tăng cường thêm nhân viên an ninh hàng không, lực lượng hướng dẫn, điều tiết… tất cả nguồn lực ACV tập trung để giải quyết vấn đề này.
Ngoài ra, ACV cũng sẽ theo dõi, phối hợp với các hãng hàng không để nắm bắt sản lượng, nhu cầu của hành khách trong dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 nhằm chủ động, kịp thời chuẩn bị, xây dựng phương án đáp ứng khai thác dịp lễ cũng như giai đoạn cao điểm hè sắp tới, bao gồm xây dựng phương án sử dụng một phần nhà ga quốc tế khai thác nội địa.

HẠ AN