Vĩ mô

Điểm sáng thị trường Anh chưa đủ cản đà rơi xuất khẩu cá tra Việt

Quang Trí
BizLIVE - Cùng với tăng trưởng mạnh về lượng, thị trường Anh có giá xuất khẩu bình quân tốt hơn nhiều so với các thị trường lớn khác.
Điểm sáng thị trường Anh chưa đủ cản đà rơi xuất khẩu cá tra Việt
Nhà máy chế biến cá tra của Công ty IDI - Ảnh minh họa: Quang Trí
Năm 2020 đang chứng kiến xuất khẩu cá tra Việt Nam trầm lắng theo Covid-19, giá trị xuất khẩu sang nhiều thị trường lớn vẫn đang chìm trong tăng trưởng âm.
Thị trường Anh nổi bật nhất top 5
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), tính đến hết tháng 8/2020, tổng giá trị xuất khẩu cá tra đạt 913,4 triệu USD, giảm gần 30% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, giá trị xuất khẩu sang hầu hết các thị trường lớn đều giảm, ngoại trừ thị trường Anh tăng 23,8% so với cùng kỳ năm 2019.
Hiện nay, top 5 thị trường xuất khẩu cá tra chủ lực của Việt Nam lần lượt là Trung Quốc, Mỹ, ASEAN, EU và Anh Quốc.
Tháng 8/2020, xuất khẩu cá tra vào Trung Quốc đạt 45,364 triệu USD, giảm 35% so với tháng 8/2019; cộng dồn 8 tháng đạt 295,855 triệu USD, giảm 24,1% so với cùng kỳ năm 2019.
Trong khi đó, tháng 8/2020 xuất khẩu vào thị trường Mỹ lại tăng 2,4%, đạt 20,772 triệu USD, nhưng cộng dồn 8 tháng chỉ đạt 154,514 triệu USD, giảm 17,8% so với cùng kỳ năm 2019.
Tại thị trường lớn thứ 3 - ASEAN, tháng 8/2020 xuất khẩu cá tra đạt 11,022 triệu USD, giảm đến 28,3% so với tháng 8/2019, cộng dồn 8 tháng đạt 91,3030 triệu USD, giảm 30,3% so với cùng kỳ năm 2019.
Tháng 8/2020, EVFTA đã có hiệu lực nhưng xuất khẩu cá tra vào thị trường EU vẫn trên đà tụt dốc, chỉ đạt 10,056 triệu USD, giảm đến 30,3% so với tháng 8/2019; cộng dồn 8 tháng đạt 89,916 triệu USD, giảm 34,2% so với cùng kỳ năm 2019.
Trong khi giá trị xuất khẩu cá tra của 4 thị trường lớn giảm sâu thì xuất khẩu cá tra sang Anh vẫn tăng trưởng khả quan, khiến thị trường này nổi bật nhất trên bức tranh xuất khẩu cá tra 8 tháng đầu năm nay.
Cụ thể, tháng 8/2020, xuất khẩu sang thị trường Anh Quốc tăng trưởng 56,3% so với cùng kỳ năm ngoái; cộng dồn 8 tháng đạt 46,75 triệu USD, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm 2019.
Hơn thế, giá xuất khẩu cá tra fillet đông lạnh (HS 030462) sang thị trường này trong 8 tháng đầu năm nay tốt hơn nhiều so với nhiều thị trường xuất khẩu lớn khác, trong đó, cao nhất vào tháng 5/2020 khi giá trung bình đạt từ 3,6 - 3,65 USD/kg.
Tuy nhiên, chỉ với riêng điểm sáng của thị trường Anh vẫn chưa thể cản đà rơi của xuất khẩu cá tra Việt Nam hiện nay, khi mà trọng số của 4 thị trường còn lại trong top 5 lớn hơn nhiều.
Covid-19 kéo tụt kim ngạch xuất khẩu cá tra
Như trên, tháng 8/2020, xuất khẩu cá tra vào thị trường Trung Quốc chỉ đạt 45,364 triệu USD, giảm 35% so với tháng 8/2019; cộng dồn 8 tháng đạt 295,855 triệu USD, giảm 24,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trước đó, tháng 7/2020, giá trị xuất khẩu sang thị trường này đạt 42,36 triệu USD, giảm tới 35,5% so với cùng kỳ năm 2019.
Theo ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký VASEP, trong tháng 3/2020, các doanh nghiệp Việt Nam đã tìm cách đưa các sản phẩm cá tra trở lại thị trường Trung Quốc sau thời gian phong tỏa, tuy nhiên khối lượng xuất khẩu vẫn không chuyển biến rõ rệt.
Trong tháng 4/2020, nhập khẩu của Trung Quốc tăng từ mức 8.000 tấn trong tháng 3/2020 lên mức 19.000 tấn, cho thấy Trung Quốc tăng dần mức nhập khẩu. Tuy nhiên, ngay sau đó, do nguồn cá nội địa cũng đang dư thừa nên nhập khẩu cá thịt trắng, trong đó có cá tra bắt đầu chậm và giảm dần.
Động thái chủ động giảm nhập khẩu thủy sản của Trung Quốc, trong đó có sản phẩm cá tra ngay từ các tháng đầu năm khiến giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này vẫn trong xu hướng sụt giảm. Dự báo năm nay, tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc tạm thời chưa thể tăng trưởng dương so với năm ngoái.
Cho dù tổng giá trị xuất khẩu sang Trung Quốc giảm nhưng số lượng doanh nghiệp đang tham gia xuất vào thị trường này vẫn tương đối đông (gần 120 doanh nghiệp), và chiếm giá trị xuất khẩu lớn gần bằng tổng giá trị xuất khẩu sang 3 thị trường lớn khác là Mỹ, ASEAN và EU, chiếm tới 32,4% tổng xuất khẩu sang gần 130 thị trường.
Trong khi đó tại Mỹ - thị trường lớn thứ 2, xuất khẩu cá tra trong 8 tháng đầu năm nay cũng chỉ đạt 154,5 triệu USD, giảm 17,8% so với cùng kỳ năm trước. Cho dù tổng giá trị xuất khẩu sang thị trường Mỹ vẫn giảm nhưng hai tháng gần đây, xuất khẩu sang đây bắt đầu có chiều hướng tăng trở lại: tháng 7/2020 tăng 4,4% và tháng 8/2020 tăng 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tín hiệu này giúp tăng hy vọng cho các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sang Mỹ trong quý cuối năm.
Tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang ASEAN trong 8 tháng đầu năm nay chỉ đạt 91,3 triệu USD, giảm 30,3% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, hai thị trường xuất khẩu lớn là Thái Lan giảm 28,6%; Malaysia giảm gần 26%; còn thị trường Singapore thì tương đương với cùng kỳ năm trước.
“Đại dịch Covid-19 đã làm đảo lộn hoạt động xuất khẩu cá tra sang các thị trường ASEAN trong nhiều tháng liền. Do trước đó, giá trị xuất khẩu nhiều tháng giảm sâu nên dự kiến tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này trong năm nay giảm trên 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Thực tế này trái với dự báo trước đó của VASEP về việc tăng trưởng xuất khẩu cá tra sang thị trường tiềm năng này trong năm 2020”, ông Hòe cho hay.

QUANG TRÍ

HDBank “Hướng về miền Trung yêu thương”

HDBank “Hướng về miền Trung yêu thương”

Qua đợt phát động “Hướng về miền Trung thương yêu”, tập thể CBNV HDBank đã vận động quyên góp được 1,5 tỷ đồng tiền mặt và nhiều nhu yếu phẩm gửi tới bà con vùng...