Vĩ mô

Bộ GTVT từng loại Nà Sản ra khỏi quy hoạch sân bay, cử tri Sơn La kiến nghị bổ sung trở lại

Hạ An
BizLIVE - Sau khi UBND tỉnh Sơn La có văn bản kiến nghị, Bộ GTVT đã rà soát lại và đưa Cảng hàng không Nà Sản trở lại quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030.
Bộ GTVT từng loại Nà Sản ra khỏi quy hoạch sân bay, cử tri Sơn La kiến nghị bổ sung trở lại
Cảng hàng không Nà Sản
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có Văn bản số 3663/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La trả lời kiến nghị cử tri về giữ nguyên Cảng hàng không Nà Sản (tỉnh Sơn La) trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030.
Theo Công văn số 92/BDN ngày 06/4/2021 do Ban Dân nguyện chuyển đến Bộ GTVT, cử tri tỉnh Sơn La đề nghị Bộ GTVT giữ nguyên Cảng hàng không Nà Sản, tỉnh Sơn La trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050 làm cơ sở để triển khai dự án.
Trước đó, tại dự thảo Quy hoạch gửi xin ý kiến các địa phương Bộ GTVT đã đề xuất đưa Cảng hàng không Nà Sản ra khỏi quy hoạch giai đoạn 2021-2030.
Trả lời cử tri tại kiến nghị này, Bộ GTVT cho biết, tiếp thu ý kiến của UBND tỉnh Sơn La tại Văn bản số 418/UBND-KT ngày 9/2/2021, ý kiến của UBND tỉnh Lai Châu tại Văn bản số 424/UBND-KTN ngày 25/2/2021, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam, tư vấn rà soát lại số liệu dự báo của các loại hình GTVT (đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng không) phân bổ khu vực các tỉnh Tây Bắc, đồng thời đối chiếu với các tiêu chí quy hoạch Cảng hàng không (CHK).
"Kết quả Cảng hàng không Nà Sản, Cảng hàng không Lai Châu được giữ quy hoạch trong giai đoạn đến năm 2030", văn bản từ Bộ GTVT nêu rõ.
Theo Bộ GTVT, đây là các cảng hàng không không chỉ đóng vai trò đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hoá thông thường mà còn có vai trò quan trọng về quốc phòng an ninh, khẩn nguy cứu trợ.
Đồng thời còn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế xã hội của địa phương nói riêng và khu vực Tây Bắc nói chung. Kết quả này cũng phù hợp với Quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 25/8/2018.  
 Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ mà Bộ GTVT đang lấy ý kiến góp ý, đến năm 2030, Việt Nam có tổng cộng 28 cảng hàng không, trong đó có 15 cảng hàng không quốc nội và 13 cảng hàng không quốc tế.
Các cảng hàng không được phân bổ theo khu vực quản lý như sau:
- Khu vực miền Bắc có 10 cảng hàng không, gồm: 5 cảng hàng không quốc tế (Nội Bài, Vân Đồn, Cát Bi, Thọ Xuân, Vinh) và 5 cảng hàng không quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới).
- Khu vực miền Trung có 8 cảng hàng không, gồm: 4 cảng hàng không quốc tế (Phú Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Chu Lai) và 4 cảng hàng không quốc nội (Quảng Trị, Pleiku, Phù Cát, Tuy Hoà).
- Khu vực miền Nam có 10 cảng hàng không, gồm: 4 cảng hàng không quốc tế (Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Phú Quốc, Long Thành) và 6 cảng hàng không quốc nội (Buôn Ma Thuột, Liên Khương, Phan Thiết, Côn Đảo, Rạch Giá, Cà Mau).  

HẠ AN