Vĩ mô

Bộ GTVT khẳng định chưa bàn đến chuyện áp giá sàn vé máy bay

Hạ An
BizLIVE -
Trước đó, Vietnam Airlines đã đề xuất giá trần tăng 50.000 - 250.000 đồng/khách so với mức giá quy định của Bộ GTVT. Giá sàn được áp dụng theo 2 cách tính: cách 1 là chi phí trung bình 1 ghế theo từng nhóm cự ly của các hãng giá rẻ; và cách 2 là giá sàn bằng 35% giá trần.
Bộ GTVT khẳng định chưa bàn đến chuyện áp giá sàn vé máy bay
Ảnh minh họa.
Liên quan đến đề xuất áp giá sàn và nâng giá trần vé máy bay mà hãng hàng không Vietnam Airlines (mã HVN) đưa ra tại buổi làm việc với Cục Hàng không Việt Nam, trao đổi với báo chí, đại diện Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, Bộ chưa nhận được văn bản chính thức về đề xuất trên và ở thời điểm hiện tại, Bộ cũng sẽ chưa bàn đến chuyện áp giá sàn vé máy bay.
"Quan trọng nhất là ổn định hoạt động vận tải hàng không khi dịch COVID-19 còn nhiều phức tạp. Mọi việc đều phải tuân thủ pháp luật để tạo ra sự cạnh tranh bình đẳng cho các doanh nghiệp”, đại diện Bộ GTVT cho biết.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng khẳng định, quan điểm của Bộ GTVT là nếu có xem xét điều chỉnh thì cũng phải theo hướng đa dạng sản phẩm cung cấp cho hành khách. Để người dân được hưởng nhiều loại dịch vụ. Ngược lại, mọi doanh nghiệp cạnh tranh cũng phải bình đẳng.
Với các chặng bay dưới 500 Km; giá trần hiện tại là 1,6 triệu đồng, Vietnam Airlines đề xuất áp giá sàn 414.000 đồng/chặng.
Với đường bay từ 500 - 850 km, giá sàn khoảng 570.000 - 787.000 đồng/chặng; đường bay từ 850 Km đến dưới 1.000 Km, giá trần từ 2,79 triệu đồng lên 2,89 triệu đồng, giá sàn từ 755.000 đồng - 1,11 triệu đồng/chặng.
Với đường bay từ 1.000 km đến dưới 1.280 km, giá trần hiện tại là 3,2 triệu đồng, được đề xuất tăng lên 3,4 triệu đồng chặng, còn giá sàn 804.000 đồng - 1,19 triệu đồng/chặng.
Thị trường hàng không Việt Nam hiện nay đang có sự tham gia của nhiều hãng hàng không tư nhân, do đó, việc điều chỉnh giá cần phải theo cơ chế thị trường. Khung pháp luật đã có quy định vấn đề này thì cần vận dụng và thực hiện theo đúng quy định, Bộ GTVT cho hay. 
Trước đó, Vietnam Airlines đã đề xuất giá trần tăng 50.000 - 250.000 đồng/khách so với mức giá quy định của Bộ GTVT. Giá sàn được áp dụng theo 2 cách tính: cách 1 là chi phí trung bình 1 ghế theo từng nhóm cự ly của các hãng giá rẻ; và cách 2 là giá sàn bằng 35% giá trần.
Mức giá này cao hơn giá nhiều so với mức giá hiện tại mà các hãng hàng không đang cung cấp. Hiện nay, mức giá thấp nhất đang là 0 đồng, mức giá khuyến mại phổ biến của các hãng hàng không từ 0-99 nghìn đồng/vé.
Bên cạnh đó, việc áp giá sàn sẽ khiến chi phí giá vé tối thiểu tăng khá mạnh từ 414 nghìn đồng - 1,19 triệu đồng/chặng. 
CÓ CẠNH TRANH, NGƯỜI TIÊU DÙNG MỚI ĐƯỢC HƯỞNG LỢI
Liên quan đến đề xuất của Vietnam Airlines, TS. Bùi Doãn Nề, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp hàng không Việt Nam cho rằng, về cơ bản giá cả là do quan hệ cung cầu, do thị trường quyết định. Đây là một công cụ cạnh tranh của doanh nghiệp khi có nhiều nhà cung ứng, người hưởng lợi là khách hàng và các ngành liên quan khác.
Bên cạnh đó, Chính phủ, Quốc hội cần đẩy nhanh việc ban hành các giải pháp hỗ trợ cho ngành hàng không. Bởi chỉ khi có sự hỗ trợ của Nhà nước, các hãng hàng không mới từng bước khắc phục khó khăn, vượt qua khủng hoảng dịch bệnh, ổn định và trụ vững trước cạnh tranh trong nước và quốc tế. 
Đồng quan điểm với TS. Nề, TS. Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) cho biết, so với cách đây 10 năm khi chỉ có một hãng hàng không duy nhất là Vietnam Airlines đến nay thị trường hàng không cạnh tranh một cách lành mạnh và phát triển rất nhanh. Cũng chính từ sự cạnh tranh này mà hành khách mới có cơ hội được mua vé máy bay giá rẻ với dịch vụ hàng không chất lượng.
Dù vậy, ông Doanh cũng nhấn mạnh rằng, nếu muốn ngành hàng không phát triển thì nhà nước cần phải để cho các hãng hàng không cạnh tranh sòng phẳng và cơ quan quản lý chỉ nên giám sát chất lượng một cách tốt nhất.
"Trong trường hợp nếu áp giá sàn thì nhiều doanh nghiệp sẽ lợi dụng vào đó mà không chịu đổi mới. Cần phải tôn trọng nguyên tắc cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường", TS. Lê Đăng Doanh nói.

HẠ AN