Thương trường

Người kinh doanh bức xúc việc thu phí, Shopee nói gì?

Từ việc cho phép người bán khai thác miễn phí trên sàn thương mại điện tử (TMĐT), mới đây Shopee thay đổi chính sách, quyết định thu phí mỗi sản phẩm được bán ra.
Người kinh doanh bức xúc việc thu phí, Shopee nói gì? Người mua lo sợ người bán sẽ tăng giá sản phẩm vì chính sách thu phí từ Shopee. Ảnh: T.H
Thu Hà16:23 28/03/2019
Mới đây sàn TMĐT Shopee chính thức đưa ra chính sách mới từ ngày 1/4/2019 người bán tại sàn sẽ chịu mức phí 1%- 2% trên mỗi đơn thành công. Thông báo này khiến nhiều những "nhà kinh doanh online" bất ngờ vì lâu nay họ được miễn phí sử dụng nền tảng TMĐT để bán hàng.
Bị thu phí, người bán "đòi" tăng giá sản phẩm hoặc rời sàn
Phí thanh toán cho chủ sàn được tính trên tổng giá trị thanh toán của người mua cho đơn hàng, bao gồm, tổng tiền hàng và phí vận chuyển sau khi áp dụng khuyến mại (nếu có). Tùy vào phương thức thanh toán mà người mua đã chọn, mức phí thanh toán được áp dụng cho mỗi đơn hàng sẽ tương ứng.
Cụ thể, người mua thanh toán khi nhận hàng (COD) hoặc bằng thẻ ATM nội địa (internet banking), người bán sẽ chịu mức phí 1%. Với phương thức thanh toán bằng thẻ tín dụng/ghi nợ hoặc trả góp bằng thẻ tín dụng, mức phí là 2%.
Người kinh doanh bức xúc việc thu phí, Shopee nói gì ? - Ảnh 1.
Shopee gửi thông báo bắt đầu thu phí từ ngày 1/4/2019 tới người bán trên sàn. Ảnh chụp màn hình.
Chị Hoàng Thanh Hằng (Đà Nẵng), chủ gian hàng mỹ phẩm đang bán trên Shopee cho biết: "Ban đầu những người bán như mình sẽ được thu 100% tiền sản phẩm, mình cũng biết đây là chính sách thu hút người bán và người mua. Nhưng bây giờ thu phí thì ảnh hưởng rất nhiều, nhất là những người mới bắt đầu lập gian hàng trên Shopee vì họ chưa kịp tạo ra lời đã phải nộp phí".
Chị Hằng nhẩm tính, nếu áp dụng mức phí này, đơn hàng bạn bán thành công là 1 triệu thì người bán chịu phí 10 ngàn đồng, khách thanh toán bằng thẻ Master/Visa thì người bán chịu phí 20 ngàn đồng. Như vậy nếu bán được 100 đơn hàng, thì người bán cũng chịu một khoản phí kha khá cho sàn.
Những băn khoăn trên cũng được chị Nguyễn Lý (TP.HCM), chủ cửa hàng online chuyên phân phối đồ trẻ em chia sẻ: "Lâu nay người ta chọn Shopee vì giá rẻ hơn mặt bằng chung. Nay thu thêm phí thì khả năng người bán hàng phải tăng giá thành sản phẩm khi đó người mua sẽ chịu thiệt, hoặc người bán tìm cách khác như rời sang sàn khác để không ảnh hưởng tới doanh thu".
Chị Lý cho hay, ở một số trang TMĐT khác, họ cũng thu phí nhưng bù lại họ đưa ra nhiều ưu đãi cho người bán. Ở Shopee người bán đã ít có ưu đãi, đơn cử chương trình Flash Sale người kinh doanh cũng phải tốn phí mới được tham gia. Ngoài ra việc hỗ trợ phí vận chuyển cho khách cũng không cao, vì các phương thức vận chuyển do sàn này cung cấp đã có giá phí cao hơn nhiều nơi.
Theo chị Lý, cách đây không lâu, Shopee còn đưa ra thông báo sẽ không nhận vận chuyển đối với đơn hàng cồng kềnh hoặc kích thước chênh lệch so với quy định khiến người bán hàng lao đao, còn người mua hàng thì sợ tăng tiền vận chuyển.
“Nhiều khi khách hàng của tôi phải chịu phí vận chuyển cao hơn giá trị của hàng hóa. Thật ra Shopee chỉ hỗ trợ phần phí vận chuyển, ví dụ đơn hàng mất 90 ngàn phí vận chuyển, Shopee hỗ trợ 40 ngàn, còn lại khách chịu hoặc chúng tôi chịu cho khách”.
“Việc tính phí… là tiêu chuẩn của ngành thương mại điện tử”
Chia sẻ về vấn đề này với PLO.VN, Ông Trần Tuấn Anh- Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam cho biết việc thu phí này đã được Shopee áp dụng từ năm 2018, với hai loại phí là phí thanh toán và phí hoa hồng cố định tại thị trường Đài Loan và đang tiếp tục triển khai ở các thị trường trong khu vực Đông Nam Á.
Ông Tuấn Anh cũng cho biết việc tính phí là một tiêu chuẩn của ngành thương mại điện tử, và Shopee chỉ bắt đầu áp dụng khi nền tảng và dịch vụ của sàn này đã hoàn thiện và người dùng đã sẵn sàng.
“Việc Shopee triển khai áp dụng các khoản phí vào thời điểm này tại thị trường Việt Nam đánh dấu bước tiến phát triển của Shopee. Đó là thay đổi từ việc phát triển nền tảng sang xây dựng một hệ thống thương mại điện tử bền vững cho người dùng, cũng như tiếp tục khẳng định vị thế của Shopee trong thị trường thương mại điện tử. Điều đó có nghĩa rằng Shopee sẽ tiếp tục nâng cao các tính năng và dịch vụ để cải thiện trải nghiệm của người dùng”, ông Tuấn Anh cho biết.
Đối với các chính sách dành cho người bán trên sàn, vị đại diện của Shopee cho hay khi thu phí trên mỗi đơn hàng thành công của người bán thì Shopee cũng cung cấp hàng loạt dịch vụ miễn phí cho nhà bán hàng, bao gồm miễn phí đăng tải sản phẩm và chính sách giao hàng miễn phí, với mong muốn mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.
Tuy nhiên những người bán mong muốn việc thu phí cần cân nhắc sao cho hợp lý với người mới kinh doanh và người kinh doanh đã lâu để tránh ảnh hưởng tới doanh thu và cả người mua hàng.
Chị Nguyễn Lý, bày tỏ quan điểm: "Để được ủng hộ việc thu phí thì sàn TMĐT có lượng truy cập hàng đầu này cần có chiến lược để tăng sự thu hút người mua và tăng mức hiển thị mặt hàng giúp người bán kiếm được lợi nhuận. Tính sơ sơ mức truy cập khủng mà thu phí cao, thì Shopee bỏ túi số tiền phí từ người bán một con số khổng lồ. Nếu họ cũng cấp cho chúng tôi điều đó, thì việc thu phí sẽ được ủng hộ cao"

Theo PLO

Từ khóa: shopee, kinh doanh