Vĩ mô

Việt Nam - Ấn Độ phấn đấu kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 15 tỷ USD trong năm 2020

Quang Trí
BizLIVE - Dịch Covid-19 đã gây cản trở lớn đến các hoạt động xúc tiến thương mại của Việt Nam với thế giới nói chung, với Ấn Độ nói riêng.
Việt Nam - Ấn Độ phấn đấu kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 15 tỷ USD trong năm 2020

Từ nhập siêu Việt Nam đã xuất siêu sang Ấn Độ

Ngày 28/4/2020, tại hai đầu cầu Hà Nội (Việt Nam) và New Delhi (Ấn Độ) đã diễn ra Hội thảo trực tuyến với chủ đề “Xúc tiến thương mại (XTTM) Việt Nam - Ấn Độ: Cơ hội & Thách thức hậu Covid 19” do Cục XTTM, Bộ Công Thương và Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp PHD, Ấn Độ tổ chức.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục XTTM cho biết, Ấn Độ là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Việt Nam. Tuy nhiên, giữa hai nước vẫn còn những tiềm năng bỏ ngỏ chưa được khai thác. Nhiều sản phẩm của Việt Nam như: nhãn, vải, chôm chôm, sầu riêng… được người tiêu dùng Ấn Độ ưa chuộng và có những sản phẩm của Ấn Độ mà Việt Nam cần nhưng chưa thể xuất hiện trên thị trường của nhau, dù nhiều doanh nghiệp hai bên sẵn sàng hợp tác phân phối.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, hai nước cần chung tay thực hiện các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp có tính khả thi cao trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin như: tổ chức các hội thảo, hội nghị giao thương trực tuyến, hội chợ, triển lãm trực tuyến, các sàn thương mại điện tử B2B… để giúp doanh nghiệp hai bên nhanh chóng nối lại dòng cung ứng nguyên liệu đầu vào cho sản xuất, đầu ra cho tiêu thụ của người dân.

“Cục XTTM luôn sẵn sàng phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp thành viên Phòng Thương mại và Công nghiệp PHD kết nối kinh doanh hiệu quả, ổn định lâu dài, cùng phát triển bền vững với các doanh nghiệp Việt Nam”, ông Vũ Bá Phú khẳng định.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 3 tháng đầu năm 2020, tổng kim ngạch thương mại 2 chiều giữa Việt Nam và Ấn Độ đạt 2,345 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 1,398 tỷ USD, nhập khẩu của Việt Nam từ Ấn Độ đạt 1,055 tỷ USD. Như vậy, trong 3 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã xuất siêu sang Ấn Độ 343 triệu USD.

Từ một nước nhập siêu lớn, Việt Nam đã trở thành nước xuất siêu. Đó là do doanh nghiệp Việt Nam chủ động mở rộng thị trường và do tác động từ hiệp định ASEAN – Ấn Độ, thuế xuất nhập khẩu sang Ấn Độ là 0% nên khuyến khích nhiều doanh nghiệp Việt đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang Ấn Độ.

Thương mại song phương sẽ đạt 15 tỷ USD

Theo đại diện lãnh đạo Phòng Thương mại và Công nghiệp PHD, các doanh nghiệp Ấn Độ hết sức quan tâm tới các chương trình giao thương trực tuyến với doanh nghiệp Việt Nam nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác thương mại và đầu tư với Việt Nam, đồng thời mong muốn có cơ hội đến tham quan, giao dịch tại các triển lãm lớn của Việt Nam khi dịch Covid-19 kết thúc, trong đó có Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam (Vietnam Foodexpo) và Triển lãm Công nghiệp Việt Nam.

Không chỉ có nhiều tiềm năng về hợp tác thương mại, hợp tác đầu tư Việt Nam - Ấn Độ cũng có nhiều triển vọng. Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu cho biết, hiện nhiều Tập đoàn lớn của Ấn Độ như ONGC - Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Ấn Độ, Tập đoàn Essar, NTPC, HCL, GMR… đang tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam.

Tập đoàn Essar đang tìm kiếm cơ hội đầu tư xây dựng khu tích hợp tổng thể trị giá khoảng 8 tỷ USD, bao gồm nhà máy điện sử dụng khí, đầu tư các trạm biến áp, công trình truyền tải, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư sản xuất phân bón. Trong khi đó, Tập đoàn HCL đã phê duyệt kế hoạch đầu tư dài hạn vào Việt Nam với tầm nhìn, mục tiêu đào tạo, tuyển dụng, phát triển nhân lực cho một chuỗi trung tâm kỹ thuật công nghệ thông tin gồm 10 nghìn - 20 nghìn kỹ sư trên toàn bộ Việt Nam. Trước mắt, HCL cũng mong muốn thành lập một trung tâm công nghệ ở Việt Nam với vốn đầu tư lên đến 650 triệu USD sẽ đào tạo và tuyển dụng khoảng 10 nghìn kỹ sư trong 5 năm tới…

Thông qua Hội thảo, các bên đã cùng trao đổi, tìm hiểu rõ hơn nhu cầu, năng lực của nhau, tiến tới thỏa thuận các cơ hội hợp tác xúc tiến thương mại vì lợi ích của doanh nghiệp đôi bên, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp an toàn vượt qua đại dịch, chuẩn bị sẵn lực lượng ứng phó nhanh với các diễn biến thương mại, diễn biến thị trường sau khi dịch Covid-19 kết thúc, phấn đấu sẽ sớm đạt mục tiêu kim ngạch thương mại hai chiều 15 tỷ USD trong năm 2020 mà hai nước đã đề ra.

QUANG TRÍ