Thời sự

Thu phí ô tô vào Hà Nội: Chỉ nên thu ở tuyến đường tắc, khung giờ cao điểm?

Dự thảo thu phí phương tiện cơ giới vào nội đô đang được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội trình UBND TP.Hà Nội. Theo đề cương này, ranh giới thu phí được tính từ đường vành đai 3 trở vào.
Thu phí ô tô vào Hà Nội: Chỉ nên thu ở tuyến đường tắc, khung giờ cao điểm? Hà Nội dự kiến thu phí phương tiện cơ giới vào nội đô. Ảnh minh họa.
Q.Hiệu - Hải Miên08:46 28/07/2019

Khi thực hiện phương án thu phí, TP yêu cầu chủ phương tiện ôtô mở tài khoản ngân hàng, trang thiết bị thu phí phát tín hiệu tự động để tự nhận biết và trừ tiền trong tài khoản.

Dễ thấy, việc thu phí tự động sẽ giúp cơ quan chức năng có cơ sở phạt nguội khi ôtô đi vào nội đô vi phạm các lỗi: Dừng đỗ sai quy định, vượt đèn đỏ, chạy sai làn…

Những lỗi vi phạm này đều được thông báo bằng văn bản điện tử đến chủ phương tiện và bị trừ tiền trong tài khoản của ôtô vi phạm. Hà Nội dự kiến sẽ thực hiện thu phí từ cuối năm 2019.

Tuy nhiên, theo TS Nguyễn Xuân Thủy - chuyên gia nghiên cứu về giao thông: "Ôtô chính là yếu tố gây ùn tắc, thậm chí gây tắc gấp 4-5 lần so với xe máy. Nhưng hiện nay, chúng ta đang phát triển Metro, hệ thống tàu điện ngầm, tàu điện trên cao..."

Nếu áp dụng việc thu phí ngay thời điểm hiện tại thì có vẻ hơi sớm. Đây là một phương án đúng, nhưng cần phải có lộ trình bởi dân còn nghèo, hạ tầng chưa đáp ứng được.

“Khoảng 3-5 năm nữa, khi giao thông công cộng và các chính sách đã hợp lý thì cũng nên hạn chế cả xe máy, chứ không chỉ riêng ôtô”, ông Thủy cho biết thêm.

Đón nhận thông tin trên, nhiều người dân cho rằng, TP nên giảm bớt lượng xe ngoại tỉnh, nhất là xe taxi vào dịp lễ, Tết...

Ông Bùi Danh Liên - Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, phương án thu phí từ vành đai 3 vào nội đô đối với xe ngoại tỉnh là chưa thực sự hiệu quả bởi vấn nạn tắc đường trong đô thị còn do công tác quy hoạch, xây dựng của TP...

Nhiều tuyến phố chật hẹp phải gánh hàng chục tòa nhà cao tầng, trung tâm thương mại… khiến nhu cầu đi lại phải lớn. Thu phí phải tính toán hiệu quả chứ không chỉ nhắm tới một mục đích là thu được bao nhiêu tiền, nộp về cho ngân sách được bao nhiêu. Với đề xuất trên, hàng hóa vận chuyển vào nội đô sẽ tăng giá vì phải gánh thêm loại phí này gây  tác động không nhỏ tới sinh hoạt, đời sống của người dân.

Hiện người dân phải gánh rất nhiều loại phí khác, nếu tính toán không kỹ, việc thu phí vừa không đạt được hiệu quả mà có thể còn phí chồng phí. Cho nên, theo tôi thu phí thế nào phải tính toán rất khoa học, bảo đảm công bằng với người dân.

"Quy định thu phí vào nội đô nhằm mục đích cao nhất là giảm ùn tắc giao thông cho thành phố. Vậy sao không thu với từng tuyến đường hay xảy ra ùn tắc, thu theo các khung giờ cao điểm hay tắc đường, thu phí trên các tuyến đường có hạ tầng yếu kém... chứ không thu phí tràn lan, đường nào cũng thu, giờ nào cũng thu", ông Liên đề xuất.

Bàn về câu chuyện thu phí, thượng tá Nguyễn Ánh - nguyên Đội trưởng Đội Tham mưu Phòng CSGT – Công an TP.Hà Nội cho biết, đề xuất thu phí ôtô vào trung tâm TP đang có rất nhiều ý kiến, phải tính toán kỹ vấn đề này. TP.Hà Nội phải thảo luận, bàn bạc kỹ lưỡng về hình thức thu phí để đưa ra giải pháp tốt nhất, tránh áp đặt".

Theo Lao Động