Thời sự

“Bộ GTVT thanh tra cao tốc 34.500 tỷ thì giống như vừa đá bóng, vừa thổi còi”

Theo các chuyên gia, Bộ GTVT là cơ quan chủ quản của VEC nên công tác thanh tra không đảm bảo được sự khách quan.
“Bộ GTVT thanh tra cao tốc 34.500 tỷ thì giống như vừa đá bóng, vừa thổi còi” Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: Tiến Đạt.
Nguyễn Nga22:00 19/10/2018
Trao đổi với PV, các chuyên gia kiến nghị Chính phủ sớm chỉ đạo các cơ quan chức năng độc lập kiểm định lại chất lượng công trình cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng. Dự án này do Tổng công ty CP Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. 
Tháng 7/2017, một kỹ sư cầu đường tham gia thi công dự án Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã có thư tố giác gửi Bộ GTVT. Trong đơn, người này tố cáo Ban quản lý dự án thiếu trách nhiệm, để nhà thầu vi phạm các quy định về quản lý chất lượng công trình ở các gói thầu A1, A2, A3 và gói thầu số 4, số 5. (Xem thêm)
Theo danh mục dự án, công trình được UBND thành phố thu hồi bổ sung năm 2018, kèm theo tờ trình 7934, ngày 16/10/2018, UBND thành phố kiến nghị thu hồi đất của 3 dự án trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn.
Cụ thể thu hồi diện tích đất rộng 8,5ha ở dự án khu du lịch ven biển của Công ty CP Hòn Ngọc Á Châu để làm công viên biển và bãi tắm; thu hồi 3,15ha đất ở dự án khu du lịch ven biển của Công ty TNHH I.V.C (Công ty của Phan Văn Anh Vũ) để làm công viên biển đối diện đường Huyền Trân Công Chúa; thu hồi 4,95ha đất ở dự án khu du lịch ven biển của Công ty TNHH DAP để làm bãi tắm kết hợp công viên công cộng. (Xem thêm)
Ngày 18/10, ông Đồng Văn Lâm, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, xác nhận vừa ký quyết định điều động ông Phạm Văn Tám, Trưởng ban Quản lý (BQL) khu kinh tế tỉnh, giữ chức vụ Giám đốc Sở Công thương.
Quyết định có hiệu lực từ ngày 16/10, trong đó nêu rõ “điều động và bổ nhiệm có thời hạn ông Phạm Văn Tám, Tỉnh ủy viên, Trưởng BQL khu kinh tế Trà Vinh, giữ chức vụ Giám đốc Sở Công thương”. (Xem thêm)
Phát biểu tại cuộc họp mới đây của Bộ GTVT về nhu cầu vốn bảo trì đường bộ, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, sau 6 năm thành lập Quỹ Bảo trì đường bộ, nguồn vốn từ Quỹ dành cho công tác bảo trì đường bộ dù được cải thiện với hơn 10.000 tỷ đồng trong năm 2018 cũng mới đáp ứng được trên 30% nhu cầu. Tính đến năm 2018, còn tới hơn 16 nghìn km, bằng 66% tổng chiều dài mạng lưới quốc lộ đã quá thời gian sửa chữa định kỳ trong đó có trên 10.500km đã quá thời hạn trung tu và trên 5.500km quá thời kỳ đại tu do thiếu vốn. (Xem thêm)
Chia sẻ với P.V về vụ việc hàng chục nghìn m2 đất rừng phòng hộ ở huyện Sóc Sơn (Hà Nội) bị san ủi để xây dựng những khu biệt thự, khu sinh thái nghỉ dưỡng, thiếu tướng Lê Văn Cương (nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an nhận định) đây rõ ràng là vi phạm có hệ thống, cần xử lý nghiêm.
Theo ông, vào tháng 4/2006, Thanh tra Chính phủ ban hành kết luận thanh tra, phát hiện nhiều sai phạm sau khi kiểm tra việc quản lý sử dụng đất rừng tại Lâm trường Sóc Sơn và 9 xã. Trong đó, 2 xã "nổi cộm" đất rừng bị lấn chiếm mà báo chí phản ánh và Hà Nội giao thanh tra toàn diện là Minh Phú, Minh Trí. (Xem thêm)