Thế giới

Nhóm các nước G7 thống nhất về sáng kiến hạ tầng đối đầu với Vành đai & Con đường của Trung Quốc

Trung Mến
BizLIVE -

Các nước G7 muốn rằng sáng kiến của họ mang đến giải pháp minh bạch và bền vững hơn cho các nước đang phát triển, đồng thời phản ánh đúng giá trị và tiêu chuẩn của họ.

Nhóm các nước G7 thống nhất về sáng kiến hạ tầng đối đầu với Vành đai & Con đường của Trung Quốc
Ảnh: KyodoNews
Lãnh đạo hàng đầu các nước công nghiệp phát triển G7 vào ngày thứ Bảy đã thống nhất về sáng kiến đầu tư hạ tầng mới nhằm ngăn chặn tầm ảnh hưởng mà Trung Quốc đang có được với các nước đang phát triển thông qua sáng kiến Vành đai & Con đường.
Theo báo Nikkei, quy mô tác động ngày một lớn dần của Trung Quốc tại khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương và châu Phi đã khiến các nước dân chủ của thế giới lo ngại, chính vì vậy họ đưa ra sáng kiến Build Back Better World (B3W) nhằm ứng phó. Các nhà lãnh đạo Mỹ và Anh đã nói đến sáng kiến này trước thềm cuộc họp thượng đỉnh.
Nhà Trắng mới đây đã công bố bản khung chương trình đã được đồng thuận trong ngày thứ Hai của cuộc họp thượng định G7 được tổ chức tại Cornwall từ ngày thứ Sáu đến ngày Chủ Nhật tuần này.
Theo tài liệu này, sự cạnh tranh chiến lược với Trung Quốc được nhắc đến trong cuộc đối thoại mới đây. Sáng kiến được coi như hướng đến giá trị, tiêu chuẩn cao và hợp tác minh bạch hạ tầng của các nền dân chủ lớn.
Theo các nước G7, các nước G7 muốn rằng sáng kiến của họ mang đến giải pháp minh bạch và bền vững hơn cho các nước đang phát triển, đồng thời phản ánh đúng giá trị và tiêu chuẩn của họ.
Trong buổi họp báo trước khi kế hoạch này được công bố chính thức, quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ nói: “Mỹ và nhiều các nước đối tác cũng như bạn bè trên khắp thế giới trong nhiều năm nay đã hoài nghi về sáng kiến Vành đai & Con đường bởi lý do tiêu chuẩn minh bạch, môi trường và lao động thấp cũng như cách tiếp cận khiến cho nhiều nước nghèo đi”.
Quan chức này nhấn mạnh: “Cho đến nay, chúng ta chưa có được lựa chọn thay thế phản ánh đúng các giá trị, tiêu chuẩn và cách làm ăn kinh doanh của chúng ta. Sáng kiên đó sẽ không chỉ là lựa chọn thay thế cho BRI mà chúng tôi tin nó sẽ còn tốt hơn cả BRI bằng việc mang đến những lựa chọn chất lượng hơn”.
Sáng kiến của G7 đặt mục tiêu hình hành xúc tác đầu tư từ các viện tài chính phát triển của G7 và rồi sau đó huy động thêm nguồn vốn tư nhân. Khí hậu, y tế, an ninh y tế, công nghệ số, bình đẳng giới và sự công bằng sẽ là những lĩnh vực được sáng kiến này tập trung vào.
Anh nhắm đến những mục tiêu môi trường nhằm đẩy nhanh sự dịch chuyển của toàn cầu hướng đến sự bền vững bằng cách cung cấp các hoạt động đầu tư cho tăng trưởng kinh tế xanh tại các nước đang phát triển.
Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố: “Có mối liên hệ trực tiếp giữa việc giảm khí thải, khôi phục các giá trị, tạo việc làm và đảm bảo tăng trưởng kinh tế toàn cầu”.
“Trong cương vị các nước dân chủ, chúng ta có trách nhiệm giúp các nước đang phát triển được hưởng lợi ích của tăng trưởng sạch thông qua hệ thống công bằng và minh bạch. G7 đang có cơ hội lớn chưa từng thấy nhằm mang đến cuộc cách mạng công nghiệp xanh có tiềm năng thay đổi cách mà chúng ta đang sống”, ông Johnson nói.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào năm 2013 đã công bố sáng kiến Vành đai & Con đường, cái mà Viện Doanh nghiệp Mỹ tính toán rằng cho đến nay quy mô của nó đã lên đến 140 nước thành viên và có các dự án quy mô hàng chục tỷ USD. Hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ hiện đang là thành viên của ngân hàng đầu tư hạ tầng châu Á dẫn đầu bởi Trung Quốc. 
Đại dịch Covid-19 dự kiến sẽ khiến cho nhu cầu với hạ tầng và nguồn vốn tăng cao hơn, nước Mỹ cho rằng các nước đang phát triển cần đến 40 nghìn tỷ USD đầu tư hạ tầng.

TRUNG MẾN