Thế giới

Nhiều doanh nghiệp Mỹ bị “cuốn” vào vòng xoáy đối đầu chính trị như thế nào?

Trung Mến
BizLIVE -

Rõ ràng tình hình ngày nay đã khác rất nhiều so với thời gian trước đây khi mà nhiều doanh nghiệp cố gắng tỏ ra không có quan điểm chính trị rõ ràng.

Nhiều doanh nghiệp Mỹ bị “cuốn” vào vòng xoáy đối đầu chính trị như thế nào?
Ảnh minh họa.
Sau vụ tấn công vào tòa nhà Quốc hội, Twitter cấm tài khoản mạng xã hội của Tổng thống Donald Trump. Nhà xuất bản Simon & Schuster đã hủy không xuất bản cuốn sách của Thượng nghị sỹ Josh Hawley, người đã dám thách thức kết quả bầu cử của đại cử tri. 
Airbnb cho biết sẽ chặn những người có tham gia vào vụ tấn công bạo lực tại tòa nhà Quốc hội. Stripe trong khi đó ngừng xử lý các giao dịch thanh toán từ trang web tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump, theo thống kê tổng kết của Wall Street Journal.
Nhiều doanh nghiệp khác, từ Marriot International cho đến Walmart đã ngừng quyên góp tiền cho chính trị gia thuộc Đảng Cộng hòa dám bỏ phiếu chống lại việc xác nhận kết quả bầu cử của đại cử tri, một số khác thậm chí còn đòi các chính trị gia trả lại tiền.
CEO công ty Dow Inc, ông Jim Fittering, nói: “Lời nói là không đủ, chúng tôi cam kết hành động”. Ông Jim Fittering nói với nhân viên rằng công ty đang ngừng quyên góp tiền cho bất kỳ chính trị gia Đảng Cộng hòa nào phản đối việc xác nhận ông Joe Biden thắng cử trong vòng 2 năm với thành viên Hạ viện và 6 năm với thành viên Thượng viện.
Như vậy rõ ràng tình hình ngày nay đã khác rất nhiều so với thời gian trước đây khi mà nhiều doanh nghiệp cố gắng tỏ ra không có quan điểm chính trị rõ ràng. 
Nhà sáng lập kiêm CEO của chương trình doanh nghiệp và xã hội tại viện nghiên cứu Aspen, ông Judy Samuelson, nhận xét: “Chúng ta đang chứng kiến lãnh đạo doanh nghiệp bình luận nhiều hơn về các vấn đề xã hội. Trong khi đó trên thực tế, thông thường, doanh nghiệp nên tránh những vấn đề chính trị”.
Nhiều doanh nghiệp không khỏi bất bình với những gì đã xảy ra. Chỉ một ngày sau vụ tán công, CEO của Snap-on, ông Nicholas T. Pinchuk, đã bay đến nhà máy tại North Carolina nơi ông tìm hiểu cụ thể nhân viên nào ủng hộ Tổng thống Trump. Theo ông cho biết, nhiều người đã bị sốc bởi biến động tại Washington, số khác thất vọng với ông Trump và nhiều người có cả hai cảm xúc trên.
“Tôi không thể nhớ đã nhìn thấy bao nhiêu cái lắc đầu và nhướng mắt. Bạn có cảm giác rằng Tổng thống đã để mất họ trong chỉ từ 4 đến 6 tuần vừa qua”, ông Pinchuck nói.
Xu thế nhiều doanh nghiệp Mỹ quan tâm nhiều hơn đến chính trị cũng dễ hiểu. Những thập niên gần đây, trung tâm của doanh nghiệp Mỹ đã chuyển từ miền Trung Tây nước Mỹ sang nhóm doanh nghiệp phát triển mạnh theo định hướng công nghệ ở các khu vực ven biển, và người lao động nơi đây thường có xu thế tự do hơn.
Nhiều CEO công ty công nghệ thuộc thung lũng Silicon của Mỹ ví như ông Marc Benioff của Salesforce, Elon Musk của Tesla hay Shantanu Narayen của Adobe đã công khai thể hiện quan điểm về quyền của người đồng tính, biến đổi khí hậu và các vấn đề nhập cư. Người đứng đầu nhiều doanh nghiệp tại các ngành cũng đã chỉ trích vấn đề phân biệt chủng tộc tại Mỹ đồng thời cam kết làm tốt hơn trong chính doanh nghiệp của họ để giải quyết các vấn đề còn tồn tại.

TRUNG MẾN