Địa ốc

Gần 100 triệu đồng/m2 cho căn hộ hạng sang: Người Việt chiếm 2/3 thị phần

Hoàng Anh
BizLIVE - Giá bán thấp nhất của phân khúc căn hộ hạng sang được quy định tối thiểu 4.000 USD/m2, tương đương gần 100 triệu đồng/m2.
Gần 100 triệu đồng/m2 cho căn hộ hạng sang: Người Việt chiếm 2/3 thị phần
Ảnh minh họa.
Năm 2019, số căn hộ hạng sang chào bán gấp 3 lần bình dân
Tại báo cáo công bố tiêu điểm quý I/2019 của CBRE Việt Nam, mức giá sơ cấp cao nhất hiện nay đối với phân khúc căn hộ hạng sang tại TP.HCM lên tới gần 15.000 USD/m2, tương đương 350 triệu đồng/m2.
Theo bà Dương Thuỳ Dung, Giám đốc cấp cao của CBRE Việt Nam, việc định nghĩa căn hộ hạng sang tại Việt Nam đang được đưa ra dựa trên giá bán. Mức giá bán từ 4.000 USD/m2, tương đương gần 100 triệu đồng/m2 (khoảng 2,3 lượng vàng/m2, tính theo giá vàng 43 triệu đồng/lượng) được gọi là căn hộ hạng sang.
 Nguồn: CBRE.
Như vậy, mức giá sơ cấp trung bình của căn hộ hạng sang năm 2019 đang ở mức 6.308 USD/m2, tương đương 150 triệu đồng/m2, tăng 10% so với năm 2018.
Với mức giá đắt đỏ như vậy đã rất hấp dẫn các chủ đầu tư đổ tiền vào phân khúc này. Cụ thể, năm 2019 đã cho thấy sự tăng trưởng tiếp tục của căn hộ hạng sang khi phân khúc này chiếm 6% trong tổng nguồn cung sơ cấp chào bán mới (1.600 căn), cao hơn phân khúc bình dân chỉ chiếm 2% là 533 căn (giá dưới 1.000 USD/m2, tương đương 23 triệu đồng/m2). Thị trường tiếp tục chứng khiến sự “lép vế” của căn hộ bình dân khi số căn hộ hạng sang chào bán mới gấp 3 lần số căn hộ bình dân.
Phân khúc được tập trung nhiều nhất vẫn là căn hộ trung cấp, giá bán sơ cấp 2.000 – 4.000 USD/m2 (45 triệu – khoảng 90 triệu đồng/m2), chiếm tỷ trọng cao nhất tới 67% tổng số căn hộ chào bán mới năm 2019,đạt 17.883 căn. Tiếp đó là phân khúc căn hộ cao cấp chiếm 25% tổng nguồn cung mới, đạt 6.673 căn.
Như vậy, tính luỹ kế đến nay, nguồn cung căn hộ trên địa bàn TP.HCM đạt 286.784 căn. Trong đó, phân khúc trung cấp chiếm 44% (126.184 căn), phân khúc cao cấp chiếm 28% (80.299 căn), phân khúc bình dân 25% (71.696 căn) và phân khúc hạng sang chiếm 3% (8.603 căn).
Gần 70% khách hàng mua căn hộ hạng sang là người Việt
Theo bà Dương Thuỳ Dung, sản phẩm hạng sang vẫn giữ nguyên sức hút đối với thị trường, nhờ chiếm giữ những vị trí đắc địa tại những “toạ độ vàng” của TP.HCM. Lượng tiêu thụ tại phân khúc này vẫn ở mức cao trên 70% sản phẩm chào bán được tiêu thụ, đặc biệt tại Thủ Thiêm ghi nhận có những dự án lượng căn hộ tiêu thụ đạt 100% tại thời điểm mở bán.
Theo thống kê từ giao dịch thành công của CBRE Việt Nam, sản phẩm căn hộ hạng sang được săn đón bởi cả khách trong nước (TP.HCM, Hà Nội và các tỉnh thành lân cận) và ngoài nước. Nhóm khách người Việt chiếm đa số với khoảng 68% lượng giao dịch, trong đó, ngày càng nhiều người mua thuộc thế hệ Y (hay còn gọi là thế hệ Millennials, là những người có năm sinh từ 1980s - 1990s, chiếm khoảng 35% dân số Việt Nam, tương đương khoảng 33 triệu người).
Lượng khách ngoại mua căn hộ hạng sang tại sàn CBRE chủ yếu đến từ Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Trung Quốc.
 Nguồn: CBRE.
So sánh với các thị trường lân cận, mức giá hiện tại của phân khúc căn hộ hạng sang tại Việt Nam đã tiệm cận các thị trường phát triển trong khu vực, như: Bangkok (Thái Lan) khoảng 8.500 USD/m2, Singapore là 16.000 USD/m2, Kuala Lumpur (Malaysia) gần 3.000 USD/m2, Jakarta (Indonesia) gần 4.000 USD/m2.
Tuy nhiên, thị trường tại TP.HCM vẫn còn hấp dẫn do nguồn cung hạn chế và khả năng tăng giá đang nằm trong nhóm dẫn đầu khu vực.
Thêm nữa, lượng hàng tồn kho ở phân khúc hạng sang tại TP.HCM là 700 căn, Hà Nội không có hàng, trong khi hàng tồn kho hạng sang tại Bangkok là 30.000 căn và Singapore là 8.300 căn.
Theo CBRE Việt Nam, giá bán trung bình sơ cấp của căn hộ hạng sang năm 2019 đã tăng 10% so với năm 2018 và sẽ tiếp tục duy trì tốc độ tăng giá 10% mỗi năm, cao hơn so với tốc độ tăng giá chỉ 5% mỗi năm tại phân khúc trung và cao cấp.

HOÀNG ANH