Địa ốc

Bất động sản thương mại 2020: Xu hướng giảm quy mô còn kéo dài trong trung hạn

Vạn Xuân
BizLIVE - Theo khảo sát của Savills, tác động của đại dịch lên thị trường bán lẻ và sự phục hồi thể hiện rõ theo tháng. Sau làn sóng Covid-19 lần thứ hai, tăng trưởng trong tháng 7 giảm -5% so với tháng trước, tăng lên 2% trong tháng 8 và 11% trong tháng 9. 
Bất động sản thương mại 2020: Xu hướng giảm quy mô còn kéo dài trong trung hạn
Ảnh minh họa.
Savills Việt Nam vừa công bố Báo cáo Toàn cảnh thị trường bán lẻ Việt Nam năm 2020.
Tại báo cáo vừa phát hành, đơn vị chuyên nghiên cứu, tư vấn thị trường bất động sản này cho biết, thị trường bán lẻ tại Việt Nam bắt đầu có dấu hiệu suy yếu dần kể từ đầu tháng 2 khi dịch bệnh Covid-19 bắt đầu bùng phát và tiếp sau đó là hai đợt tiếp theo vào đầu tháng 4 và cuối tháng 7. 
Tuy nhiên, sau các giai đoạn bùng phát dịch bệnh trên, thị trường bất động sản thương mại đang cho thấy sự phục hồi trong quý 4/2020 và cả trong quý 1/2021 nhờ vào các dịp lễ hội cuối năm và Tết Nguyên đán.
Đơn cử, trong quý 3/2020, nguồn cung tại TP.HCM là 1,5 triệu m2, công suất cho thuê trung bình là 94%, giảm -2 điểm phần trăm theo năm (YoY).  Đại dịch đã khiến một số nhà bán lẻ, chủ yếu ở các khu vực ngoài trung tâm phải chấm dứt hợp đồng hoặc chuyển địa điểm thuê. Giá thuê vẫn ổn định so với cùng kỳ năm trước, do các chủ đầu tư có diện tích đã được lấp đầy miễn cưỡng điều chỉnh giá thuê hoặc áp dụng các ưu đãi ngắn hạn. 
Mặc dù vậy, tỷ lệ lấp đầy của các trung tâm mua sắm là 95%, vẫn ở mức cao
nhờ vào việc cân đối hoạt động kinh doanh một cách hiệu quả cũng doanh nghiệp, cũng như việc khách thuê vẫn muốn tiếp tục giữ lại các gian hàng của họ. Các trung tâm mua sắm với đa dạng các loại hình kinh doanh, giải trí và ăn uống thường có tỷ lệ lấp đầy cao hơn.
Theo báo cáo, trong quý 3/2020, doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ giảm -0.1% theo năm, so với mức -12% trong quý 2 do những tác động của dịch bệnh Covid-19. 
Đến tháng 9/2020, tổng doanh thu ngành này giảm xuống còn 40 tỷ đô la Mỹ, giảm -2% theo năm. Tuy nhiên, trong khi doanh thu của ngành bán lẻ hàng hóa tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái thì ngành F&B lại giảm mạnh -39%. 
“Tác động của đại dịch lên thị trường bán lẻ và sự phục hồi thể hiện rõ theo tháng. Sau làn sóng Covid-19 lần thứ hai, tăng trưởng trong tháng 7 giảm -5% so với tháng trước, tăng lên 2% trong tháng 8 và 11% trong tháng 9”, báo cáo cho biết. 
Đề cập đến triển vọng của thị trường trong năm tới, báo cáo cho biết, vào năm 2021, hơn 80% nguồn cung bán lẻ mới sẽ ở các khu vực ngoài trung tâm. Khi người tiêu dùng đối mặt với việc mất thu nhập và gia tăng sự không chắc chắn, các nhà phát triển đang trì hoãn việc ra mắt các sản phẩm mới. 
Những đơn vị vẫn tiếp tục triển khai kế hoạch kinh doanh như dự định sẽ có thể gặp khó khăn với việc các thương hiệu nước ngoài tạm ngừng gia nhập thị trường và các doanh nghiệp đã thành lập hoãn lại kế hoạch mở rộng. 
Một cuộc khảo sát của Savills vào quý 3/2020 cho thấy, nhiều khách thuê ngành F&B và thời trang đã đóng cửa hoặc giảm diện tích thuê. Xu hướng giảm quy mô này có khả năng tiếp tục trong trung hạn. 
“Giá thuê thấp hơn có thể sẽ tạo động lực cho ngành trong khi các nhà bán lẻ truyền thống sẽ cần phải đổi mới các chiến lược phù hợp hơn. Hầu hết các lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi Covid-19 như F&B, phòng tập và rạp chiếu phim sẽ phục hồi nhanh hơn sau cuộc khủng hoảng vì người tiêu dùng sẽ nhanh chóng đón nhận ‘bình thường' sau nhiều tháng giãn cách xã hội. Các lĩnh vực mở rộng hình thức trực tuyến mạnh mẽ hơn như thời trang có thể thấy lợi nhuận chậm hơn khi xem xét sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng sang bán hàng trực tuyến”, ông Troy Griffiths, Phó Tổng giám đốc, Savills Việt Nam nhận định.

VẠN XUÂN