Thế giới

Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: “Chúng tôi hài lòng với tiến độ nhập khẩu nông sản Hoa Kỳ của Việt Nam”

Ngọc Diệp
BizLIVE -

Thương mại nông sản và thực phẩm là một phần quan trọng trong quan hệ giữa hai nước, với thương mại nông sản song phương đạt gần 8 tỷ USD vào năm 2019.

Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: “Chúng tôi hài lòng với tiến độ nhập khẩu nông sản Hoa Kỳ của Việt Nam”
Đại sứ Hoa Kỳ Daniel J. Kritenbrink và Tổng giám đốc Lotte Mart tại Việt Nam Kang Min Ho cắt băng khai trương hội chợ ngày hôm nay - Ảnh: Ngọc Diệp
Hôm nay, Đại sứ Hoa Kỳ Daniel J. Kritenbrink đã khai mạc Hội chợ Thực phẩm Hoa Kỳ tại Lotte Mart. Hội chợ Thực phẩm Hoa Kỳ giới thiệu một loạt các sản phẩm của Hoa Kỳ hiện có trong chuỗi siêu thị. Sự kiện bao gồm trình diễn nấu ăn, hàng mẫu và gian trưng bày tương tác để người tiêu dùng Việt Nam có thể tìm hiểu nhiều hơn về các hàng thực phẩm và đồ uống của Hoa Kỳ.
Hội chợ Thực phẩm Hoa Kỳ là sự hợp tác giữa Đại sứ quán Hoa Kỳ, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, Hiệp hội Xuất khẩu Thực phẩm Trung Tây Hoa Kỳ và Lotte Mart. Năm nay, Hoa Kỳ và Việt Nam kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. 
Thương mại nông sản và thực phẩm là một phần quan trọng trong quan hệ giữa hai nước, với thương mại nông sản song phương đạt gần 8 tỷ USD vào năm 2019. 25 năm sau khi thiết lập quan hệ ngoại giao, người tiêu dùng ở cả Hoa Kỳ và Việt Nam đã có nguồn tiếp cận tin tưởng để lựa chọn các sản phẩm thực phẩm đa dạng đến từ hai quốc gia.
“Chúng tôi tự hào về những gì chúng tôi đã làm với Bộ Nông nghiệp Việt Nam. Mối quan hệ hợp tác của chúng tôi trong một thời gian dài đã đặt mục tiêu để đảm bảo rằng thị trường mở cửa và sản phẩm Hoa Kỳ có thể cạnh tranh công bằng tại Việt Nam. Phía Hoa Kỳ sẽ tiếp tục xuất khẩu thêm các loại ngũ cốc, hạt có dầu và nhiều nông sản khác sang Việt Nam. Chúng tôi rất vui mừng khi mà giá trị nông sản xuất khẩu từ Hoa Kỳ đang Việt Nam đã tăng chóng mặt từ 25 triệu USD 25 năm trước lên 4 tỷ USD vào năm 2019. Chúng tôi rất vui và Việt Nam là một trong những thị trường nông sản quan trọng nhất trên thế giới với Hoa Kỳ”, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Daniel Kritenbrink tuyên bố tại Hội chợ ngày hôm nay. 
 Đại sứ Hoa Kỳ Daniel J. Kritenbrink phát biểu khai mạc hội chợ ngày hôm nay 
Ảnh: Ngọc Diệp
Xuất khẩu của Hoa Kỳ với các sản phẩm hướng tới người tiêu dùng từ tại thị trường Việt Nam đạt 975 triệu USD năm 2019. Con số này đến từ các sản phẩm như thịt bò, thịt lợn và gia cầm; các sản phẩm từ sữa; trái cây tươi và đồ ăn nhẹ. 
Thêm vào đó, xuất khẩu rượu mạnh và hải sản Hoa Kỳ cũng đã đạt 140 triệu USD trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Hoa Kỳ. Các sản phẩm Hoa Kỳ bán chạy nhất và được người tiêu dùng Việt Nam ưa thích gồm thịt bò, thịt lợn, thịt gia cầm, các sản phẩm từ sữa và trái cây tươi như táo, anh đào, việt quất, cam, lê và nho.
Trong thời gian tới, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục xuất khẩu thêm các sản phẩm nông sản sang Việt Nam, theo khẳng định của Tham tán Nông nghiệp Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Robert H. Hanson. 
Ông Hanson chia sẻ: “Chúng tôi sẽ bán sang Việt Nam thêm nhiều cam vào mùa đông năm nay, cam sẽ đến Việt Nam trước dịp Tết Nguyên đán. Chúng tôi đang đàm phán để có thể đưa thêm sản phẩm bưởi và một số loại trái cây khác từ các bang miền Tây nước Mỹ. Các sản phẩm của chúng tôi sẽ bổ sung thêm cho lựa chọn tiêu dùng của người Việt Nam. Phần lớn hải sản tại Mỹ là hải sản nước lạnh vì vậy hương vị cũng khác so với hải sản tại Việt Nam. Cũng có thể chúng tôi sẽ xuất thêm thịt bò sang Việt Nam”.
Còn theo đại sứ Hoa Kỳ, phía Hoa Kỳ hoàn toàn hài lòng với tiến độ nhập khẩu nông sản Hoa Kỳ mà phía Việt Nam đang làm. Ông Daniel J. Kritenbrink nhấn mạnh: “Chúng tôi hài lòng với tiến độ của quá trình. Chúng tôi cảm thấy biết ơn bởi chúng tôi có mối quan hệ tốt với đối tác Việt Nam của chúng tôi. Hai bên đã làm việc rất nỗ lực, chúng tôi đã có nhiều thành quả và chúng tôi hạnh phúc với điều đó. Chúng tôi có thể giúp Việt Nam tăng trưởng nền kinh tế và chúng tôi có thể đáp ứng nhu cầu được xài hàng chất lượng cao của người Việt Nam”.
Theo quan điểm của phía Hoa Kỳ, ngành bán lẻ thực phẩm hiện đại của Việt Nam đang tiếp tục phát triển và cho thấy tiềm năng tăng trưởng tuyệt vời. Theo Tổng cục Thống kê, tổng doanh thu bán lẻ thực phẩm và đồ uống năm 2019 ước đạt 51 tỷ USD, tăng 13% so với năm trước đó, trong đó kênh bán lẻ thực phẩm hiện đại chiếm khoảng 14% tổng doanh thu. 
Tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, đầu tư nước ngoài gia tăng, tầng lớp trung lưu ngày càng tăng với thu nhập khả dụng cao hơn, đô thị hóa nhanh, và mối quan tâm cao về vệ sinh và an toàn thực phẩm đang tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng bền vững ngành này. 

NGỌC DIỆP