Thế giới

Covid-19 khiến ngành công nghiệp ô tô tại quốc gia xuất khẩu xe nhiều nhất ASEAN “điêu đứng”

Nguyễn Thắm
BizLIVE - 9 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu ô tô nguyên chiếc là 521.457, giảm 36,49% và giá trị xuất khẩu là 288,2 tỷ Baht, giảm 31,85% so với cùng kỳ năm 2019. 
Covid-19 khiến ngành công nghiệp ô tô tại quốc gia xuất khẩu xe nhiều nhất ASEAN “điêu đứng”
Ảnh minh họa.
Theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan, lượng ô tô xuất khẩu của Thái Lan - quốc gia xuất khẩu ô tô lớn nhất trong ASEAN liên tục lao dốc trong năm 2020.
Tính riêng tháng 9/2020, xuất khẩu ô tô nguyên chiếc của Thái Lan đạt 63.941 xe, giảm 34,45% so với cùng kỳ năm 2019 và giảm ở tất cả các thị trường.
Luỹ kế 9 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu ô tô nguyên chiếc là 521.457, giảm 36,49% và giá trị xuất khẩu là 288,2 tỷ Baht, giảm 31,85% so với cùng kỳ năm 2019. Trong khi, trước khi dịch Covid bùng phát, Thái Lan ước xuất khẩu cả năm đạt khoảng 700.000 xe.
Tính chung, tổng kim ngạch xuất khẩu 9 tháng đầu năm 2020, bao gồm cả xuất khẩu ô tô nguyên chiếc, động cơ, phụ tùng ô tô, xe máy là 455,5 tỷ Baht, giảm 31,20% so với cùng kỳ năm 2019.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng sụt giảm trên là do doanh số bán xe ô tô ở các nước đối tác sụt giảm do dịch Covid-19 bùng phát và chưa phục hồi như trước.
Để so sánh, lượng ô tô nhập khẩu của Việt Nam trong tháng 9/2020 chỉ là 12.687 xe. Luỹ kế 9 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu đạt 66.465 xe, chỉ bằng khoảng 12,6% so với lượng xe xuất khẩu từ Thái Lan đi các thị trường trong 9 tháng đầu năm, còn lượng ô tô xuất khẩu thì không đáng kể. Điều này cho thấy, ngành công nghiệp ô tô đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Thái Lan.
Tỷ lệ lao động mất việc tăng kỷ lục
Đại dịch Covid-19 cũng khiến nợ hộ gia đình tại Thái Lan tăng cao do người lao động mất việc làm và giảm thu nhập dẫn đến giảm khả năng thanh toán. Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BOT) cho biết, nợ hộ gia đình trong năm nay đã tăng từ 80% trên GDP trong quý I/2020 lên 83% trong quý II/2020, tương đương 13,58 nghìn tỷ Baht.
Liên đoàn công nghiệp Thái Lan ước tính số lao động bị thất nghiệp năm nay cao ở mức kỷ lục: từ 2,5 – 3 triệu người. Theo nghiên cứu của BOT, cứ 5 người hưởng lương hưu trong độ tuổi từ 61 - 65 sẽ có 1 người nợ khoảng 100.000 Baht. 50% số nợ thuộc nhóm người trẻ hơn (30-40 tuổi), chủ yếu qua hình thức vay cá nhân hoặc thẻ tín dụng. Nợ hộ gia đình tại Thái Lan có thể tiếp tục tăng trong hai năm tới nếu nền kinh tế dự báo phục hồi.
Do xu hướng nợ hộ gia đình tiếp tục tăng, BOT đã phối hợp với các tổ chức tài chính đưa ra các biện pháp giảm thiểu tác động của dịch Covid-19 bao gồm tạm hoãn thanh toán gốc và lãi, giảm tỷ lệ trả góp tối thiểu của các khoản vay cá nhân/khoản vay tín dụng. Tuy nhiên, về lâu dài cần tái cơ cấu nợ như điều chỉnh hình thức cho vay từ ngắn hạn sang dài hạn.
Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BOT) cũng gia hạn thêm 6 tháng đối với gói vay ưu đãi trị giá trên 500 tỷ Baht. Tính đến 12/10, BOT đã cung cấp khoản vay ưu đãi trị giá 119 tỷ Baht cho các tổ chức tài chính. Trong đó, có 71.008 doanh nghiệp vừa và nhỏ  vay với mức trung bình là 1,7 triệu Baht/doanh nghiệp.

NGUYỄN THẮM