Thế giới

Amazon công bố số lượng nhà kinh doanh Việt Nam đạt doanh số trên 1 triệu USD tăng gấp 3 lần trong năm ngoái

Trung Mến
BizLIVE - Amazon đang đẩy mạnh việc tuyển đối tác bán hàng tại Việt Nam khi mà hãng thương mại điện tử lớn này cố gắng giành thị phần của Alibaba.
Amazon công bố số lượng nhà kinh doanh Việt Nam đạt doanh số trên 1 triệu USD tăng gấp 3 lần trong năm ngoái
Ảnh: Reuters
Chiến lược tập trung vào Việt Nam là một phần trong đại kế hoạch của Amazon trong việc tiếp cận với các nhà cung cấp tại châu Á. Chiến lược đang phát huy tác dụng, công ty công bố rằng số lượng các nhà kinh doanh xuất khẩu được ít nhất 1 triệu USD hàng hóa từ Việt Nam tăng gấp 3 lần trong năm ngoái. Nguyên nhân chính của điều này là nhiều khách hàng ở nước ngoài tăng cường trang trí nhà ở và mua thêm quần áo.
Amazon từ chối cung cấp thông tin về việc có bao nhiêu nhà kinh doanh tại Việt Nam đã vượt mốc doanh thu 1 triệu USD, tuy nhiên công bố mức tăng này có được nhờ nhu cầu với các công cụ, thiết bị đồ bếp, đồ thủ công mỹ nghệ, thiết bị gia đình và hàng may mặc cao.
Giám đốc Amazon Global Selling tại Việt Nam, ông Gijae Seong, nhận xét: “Các nhà kinh doanh Việt Nam đã làm giàu cho chuỗi cung ứng sản phẩm toàn cầu của chúng tôi”.
Theo Nikkei, Việt Nam là nguồn cung cấp hàng đầu thế giới các sản phẩm quần áo, cà phê và hải sản. Thương mại điện tử tăng trưởng tốt giúp cho doanh nghiệp Việt Nam có thể bán được thêm nhiều hàng ra nước ngoài trực tiếp đến khách hàng ở nước khác, xu thế mà Amazon muốn đẩy cao.
Bộ phận kinh doanh hàng hóa toàn cầu Amazon Global Selling đã mở văn phòng tại nhiều địa điểm của châu Á như Trung Quốc hay Thái Lan trong những năm gần đây. Tháng 3/2021, Amazon Global Selling mở văn phòng tại Hà Nội nhằm đào tạo cho các nhà kinh doanh
Alibaba từng đi đầu trong xu thế đưa các nhà kinh doanh nhỏ lên các gian hàng trực tuyến tại Trung Quốc và rồi sau đó mở rộng ra nước ngoài. Chính vì vậy, cũng không ngạc nhiên khi Amazon đang cố gắng làm tương tự, theo một chuyên gia trong ngành. Cũng theo ông này, nếu có thêm nhà cung cấp trên nền tảng, hãng có khả năng cạnh tranh tốt hơn, giá sẽ giảm và thu hút được khách hàng.
Đại dịch Covid-19 đã khiến cho doanh nghiệp Việt Nam trở nên cởi mở hơn với việc làm ăn kinh doanh trên mạng Internet, theo Amazon. Một nghiên cứu của Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam cho thấy khoảng 22% doanh nghiệp sử dụng các nền tảng trực tuyến trong năm 2020, cao hơn đáng kể so với con số 13% vào năm 2015.
Thế nhưng khi mà Amazon đang cố gắng cạnh tranh với Alibaba, hai công ty này có chung 1 vấn đề cần phải giải quyết. Cả hai công ty đều đương đầu với chỉ trích về việc để hàng giả được kinh doanh trên nền tảng cũng như chính sách với nhà kinh doanh có lúc chưa thỏa đáng.

TRUNG MẾN