Sống

Sự nghiệp thăng hoa nhờ nằm lòng 20 quy tắc sinh tồn chốn công sở

Cơ hội luôn dành cho những người có sự chuẩn bị, nắm bắt thật tốt những quy tắc vàng giúp bạn sinh tồn nơi công sở cũng xem như một sự chuẩn bị chu đáo cho sự nghiệp của bản thân.
Sự nghiệp thăng hoa nhờ nằm lòng 20 quy tắc sinh tồn chốn công sở
Như Quỳnh16:33 07/08/2018
1. Bất kể là ở đâu, trong môi trường nào cũng không được phép không có mục tiêu
Rất nhiều người trở nên mơ hồ khi bắt đầu đi làm, làm việc suốt mấy năm trời rồi cũng không tiến bộ là bao, đó là vì họ không có mục tiêu rõ ràng, đồng thời cũng chưa bỏ ra những nỗ lực xứng đáng. Mục tiêu công việc của chúng ta đó là nuôi gia đình, là để học tập, để tích lũy kinh nghiệm, kĩ năng, để mở rộng quan hệ, hoặc để tạo tiền đề sau này khởi nghiệp… Mục tiêu cơ bản nhất đó là để nuôi mình, nuôi gia đình, nếu có mục tiêu cao hơn thì chắc chắn bạn sẽ tiến bộ xa hơn. Bạn có thể đi bao xa phụ thuộc vào việc bạn nhìn được bao xa.
2. Bất kể môi trường xung quanh thế nào, chỉ cần bạn chuyên tâm làm việc thì nhất định có thể tạo ảnh hưởng với nó. Nếu như bạn là người thực sự có tài thì hãy thay đổi nó
Phương châm của tôi đó là: chuyên tâm làm việc, thật tâm làm người. Con người là linh hồn của vạn vật, sự thành tâm của một người có thể cảm động trời đất. Vì vậy khi là việc nhất định phải dụng tâm, bạn không thể thay đổi môi trường làm việc là bởi vì việc bạn làm vẫn chưa đủ. Nếu bản thân không đủ năng lực để đi thay đổi môi trường đó vậy thì hãy thay đổi bản thân để thích nghi với môi trường đó, nếu cảm thấy thay đổi theo môi trường đó không khiến bạn cảm thấy khá hơn thì hãy đi tìm cho mình một môi trường khác thích hợp hơn. Câu chuyện "Ngu ông rời núi" có thể rất hay, rất có ý nghĩa nhưng chuyển nhà không phải là cách hay nhất hay sao!
3. Trên thế giới này, người có thể đem lại tự tôn cho bạn chỉ có chính bản thân bạn. Người thực sự trân trọng mình cũng chỉ có bạn
Con người, nhất định phải biết cách trân trọng bản thân, biết cách thương tiếc bản thân, sống một cách lành mạnh, tạo cho mình những thói quen tốt có lợi cho sức khỏe, làm việc phải biết chừng mực, cần phải biết thông qua năng lực của bản thân để giành lấy sự tôn trọng của mọi người, chỉ cần bản thân đủ thực lực thì người khác ắt sẽ nhìn bạn bằng con mắt khác. Bất kể trong tình huống nào cũng phải yêu bản thân, yêu sức khỏe của mình. Người muốn thành công đều sẽ sống khỏe mạnh trước.
Sự nghiệp thăng hoa nhờ nằm lòng 20 quy tắc sinh tồn chốn công sở, trong đó quy tắc 5, 13, 18 đích thị là vàng ròng - Ảnh 1.
4. Không nên quá nuông chiều bản thân! Nếu cần thiết thì hãy học cách chịu khổ
Ngày nay nhiều người thiếu mất tinh thần chịu khổ, công việc lúc nào cũng thích kén chọn, cũng giống như ăn cơm vậy, những người kén ăn thường không cao lớn. Chỉ có những người sau khi đã làm tốt công việc của mình rồi sẵn sàng đứng ra giúp đỡ gánh vác công việc cùng người khác mới có thể trưởng thành nhanh hơn, mới nhận được sự tín nhiệm của ông chủ hơn. Đừng bao giờ sợ mệt sợ khổ, nếu không thì cả đời cũng không bao giờ ngóc đầu lên nổi. Người đến chuyện nhỏ còn không làm được thì chắc chắn không làm nổi chuyện lớn, vì vậy đừng xem thường mọi chuyện dù là những chuyện nhỏ nhặt. Đã làm thì hãy dốc hết sức làm cho tốt. Hãy nhớ rằng, nhân từ với bản thân chính là nhân từ với kẻ địch, cứ như vậy rồi sẽ có một ngày bạn bị chính kẻ địch của mình loại bỏ.
5. Tâm ở đâu thì thu hoạch ở đó. Người với người khác nhau ở chỗ họ tận dụng thời gian rảnh rỗi của mình như thế nào
Cần phải hoc cách tận dụng thời gian rảnh rỗi, học cách quản lý thời gian. Rất nhiều người không thể trưởng thành lên vì họ không học cách tiến bộ, nhiều người tiến bộ nhanh bởi họ biết tận dụng thời gian rảnh rỗi của mình nâng cao bản thân. Rất nhiều những giám đốc hay nhân viên cấp cao trong các doanh nghiệp họ đều luôn sắp xếp thời gian của mình khá kín, đôi khi không có thời gian đi hưởng thụ, phần lớn thời gian của họ đều dành cho công việc và học hỏi, cho dù có dành thời gian đi chơi với khách hàng đi chăng nữa thì đây cũng là cách giúp họ tạo dựng mối quan hệ. Vì vậy, cần phải luôn nhắc nhở bản thân rằng mình phải trưởng thành hơn, phải tiến bộ hơn, có như vậy mới không dễ bị đào thải.
6. Làm tốt công việc của mình, tạo ra kết quả mà không phải ai cũng tạo ra được, như vậy sẽ chẳng cần lo người khác hay lãnh đạo không phát hiện ra bạn!
Có nhiều người cảm thấy dù công việc mà mình làm có tốt đến đâu cũng không được lãnh đạo nhìn thấy, lâu ngày chán nản làm việc trở nên qua loa, được hôm nào hay hôm nấy, mãi mãi không có ngày ngóc đầu lên được. Nhớ rằng chỉ cần làm thật tốt mọi chuyện thì nhất định sẽ có ngày cấp trên nhìn ra tài năng của bạn. Trừ phi những gì bạn làm là chưa đủ! Hoặc nếu như lãnh đạo của bạn mù mắt thì bạn nên đi tìm cho mình một vị lãnh đạo thông minh, sáng suốt hơn. Hãy nhớ,  luôn có một phần thưởng xứng đáng dành cho những người chăm chỉ, đã là người quân tử thì phải không ngừng vươn lên.
Sự nghiệp thăng hoa nhờ nằm lòng 20 quy tắc sinh tồn chốn công sở, trong đó quy tắc 5, 13, 18 đích thị là vàng ròng - Ảnh 2.
7. Nhân viên thị trường, nhân viên nghiệp vụ nhất định phải công ty hóa mối quan hệ với khách hàng của mình
Công ty là nền tảng phát triển của mỗi người, vì vậy thân làm nhân viên không được biến nguồn khách hàng của công ty thành của riêng mình, nếu như vậy bạn sẽ rất nhanh chóng bị lãnh đạo đao thải, đây là chuyện mà bất cứ ông chủ nào cũng đều rất để ý. Phải học cách công ty hóa nguồn khách hàng của mình, đừng lo lắng rằng khách hàng của mình sẽ bị công ty lấy mất, trừ phi bạn làm chưa đủ tốt. Nhớ rằng, chỉ cần bạn làm tốt thì khách hàng sẽ trở thành bạn của bạn, bạn đi đâu họ sẽ theo đấy. Thật lòng đối xử, tôn trọng người khác, lấy được lòng tin của họ. Cái gì là của bạn thì bạn nhất định sẽ có được, nhưng cái gì không phải của mình thì cũng đừng mơ tưởng sẽ hưởng một mình.
8. Muốn + làm = (có khả năng) đạt được. Thay vì ngồi nghĩ không bằng đứng lên hành động, con đường thành công ở ngay dưới chân bạn
Đừng bị suy nghĩ của mình bó buộc, khi gặp vấn đề thì hãy ra thực tế tìm cách giải quyết, đừng cứ nhốt mình ở trong phòng mà suy nghĩ. Cách là ở trong thực tế mà tìm ra được, chứ không phải suốt ngày ngồi nghĩ mà ra. Giống như những người thất nghiệp vậy, phải chủ động đi đến các hội chợ hay hội thảo tuyển dụng như vậy mới có cơ hội chứ không phải cứ ở nhà nghĩ việc này ổn việc này không ổn rồi chờ người ta đến mời bạn đi làm, không bao giờ có chuyện đó xảy ra cả. Nếu cứ suốt ngày trông ngóng vào chỗ này chỗ kia thì bạn sẽ mãi giậm chân tại chỗ, ra ngoài trải nghiệm mới là đúng đắn. Có thể bạn sẽ làm tốt, cũng có thể không, nhưng không sao, làm không tốt thì coi đó như một bài học, thất bại là mẹ của thành công, thất bại khiến bạn mạnh mẽ hơn.
9. Là người thì nhất định phải có khuyết điểm, là một nhân viên, bạn nhất định phải giỏi trong việc nhìn ra được ưu điểm của lãnh đạo chứ không pải suốt ngày soi mói khuyết điểm của họ, phải biết cách phát biểu ý kiến các nhân, có những đề xuất với cấp trên
Học cách chủ động thể hiện khả năng, đối với những việc mà mình hiểu rõ thì nhất định phải có lập trường riêng. Học cách đề xuất ý kiến với cấp trên, nói ra suy nghĩ của mình, rất nhiều cải cách trong công ty đều đến từ ý kiến của cấp dưới. Ai ai trong chúng ta cũng có quyền phát biểu ý kiến, đừng bao giờ bủn xỉn với quyền lợi của mình.
Sự nghiệp thăng hoa nhờ nằm lòng 20 quy tắc sinh tồn chốn công sở, trong đó quy tắc 5, 13, 18 đích thị là vàng ròng - Ảnh 3.
10. Con người phải học cách biết cảm ơn và trả ơn, đặc biệt là đối với những người luôn giúp đỡ khiến mình trưởng thành, kể cả đối thủ cạnh tranh
Ăn quả nhớ kẻ trồng cây, thiết nghĩ chẳng ai còn lạ lẫm gì với câu thành ngữ này nữa. Chỉ những người hiểu thế nào là biết ơn và báo đáp thì mới hiếu thuận với cha mẹ, mới trung thành với doanh nghiệp, và có như vậy thì lãnh đạo mới có lòng tin ở bạn. Cũng cần phải cảm ơn đối thủ cạnh tranh của mình bởi đôi khi họ chính là động lực giúp bạn nỗ lực và vươn lên.
11. Khi làm việc đừng bao giờ nghĩ đến số lượng mà hãy chú trọng vào chất lượng. Nếu có thể hãy luôn đặt câu hỏi rằng liệu việc này có thể được làm tốt hơn nữa hay không! Làm 10 chuyện nhưng không tốt cũng không bằng làm 1 chuyện nhưng thu được thành quả mỹ mãn.
Phải học cách phân bố thời gian, dành nhiều thời gian hơn cho những việc quan trọng. Nỗ lực làm tốt từng việc một, nếu cảm thấy bản thân làm một lúc nhiều việc mà kết quả không được như mong muốn thì hãy tập trung vào việc quan trọng nhất trước đã. Con người không phải vạn năng vì vậy phải học cách lựa chọn, chỉ có những người biết từ bỏ đúng lúc mới có thu hoạch.
12. Chuyên tâm là việc có thể tạm thời biến bạn trở thành một người cô đơn nhưng nó sẽ đem lại cho bạn một cuộc sống sung sướng lâu dài
Đứng từ góc độ lịch sử xem xét thì bỏ ra và thu được luôn tỉ lệ thuận với nhau. Khi mọi việc không được như ý muốn hãy bình tĩnh, tích tiểu thành đại, tích lũy làm phong phú kinh nghiệm hơn cho bản thân. Tin tưởng rằng nếu bạn sẵn sàng bỏ ra thì nhất định sẽ có hồi đáp, nếu vẫn chưa có thì nó chứng tỏ bạn vẫn chưa cố gắng đủ. Đôi khi, lùi một bước là để nhảy được xa hơn. Cuộc sống ngắn ngủi, nếu không biết chịu khổ thì khổ sẽ tích tụ ngày một nhiều hơn! Thời gian phấn đấu có dài thế nào cũng không thể sánh bằng quãng đời còn lại được hưởng phúc, nếu không tranh thủ thời gian nỗ lực chịu khổ phấn đấu thì nửa đời còn lại sẽ phải trải qua trong nghèo đói, khổ sở.
13. Trong làm việc, bạn không thể yêu cầu trong một chuyện hay nhiều chuyện, nỗ lực mà bạn bỏ ra sẽ đạt được kết quả hoàn toàn tương xứng
Nếu bạn muốn cuộc sống và công việc đem lại cho bạn sự công bằng thì bạn sẽ phải bỏ ra một khoảng thời gian tương đối dài, tích cực làm việc và chờ đợi kết quả đến với bạn. Nếu bạn bỏ ra mà muốn có lại ngay thì bạn là "nhân viên làm theo giờ", bạn bỏ ra rồi đợi 1 tháng sau lĩnh lương thì bạn là "nhân viên bình thường", bạn bỏ ra nhưng đợi đến cuối năm để có được nhiều phúc lợi hơn thì bạn thuộc tầng lớp "quản lý doanh nghiệp", bạn bỏ ra nhưng đợi đến 3 năm sau mới mong được hồi đáp thì bạn chính là "ông chủ", bởi vì những người làm lãnh đạo, họ biết muốn bắt được cá to thì lưới phải dài.
Sự nghiệp thăng hoa nhờ nằm lòng 20 quy tắc sinh tồn chốn công sở, trong đó quy tắc 5, 13, 18 đích thị là vàng ròng - Ảnh 4.
14. Kết quả ngày hôm nay là nỗ lực ngày hôm qua, ngày hôm qua có muốn bỏ công sức ra hay không thì lại phải xem thái độ của ngày hôm kia, tư duy ngược cũng là một loại năng lực nơi làm việc
Năng lực tư duy là gốc của mọi năng lực, rất nhiều người thành công vì họ có tư duy nên họ biết rằng trước mắt mình nên làm những chuyện gì và phải làm như thế nào! Vì vậy mà họ có thể có được thứ họ muốn trong tương lai. Người thất bại sở dĩ thất bại là bởi vì họ không biết ngày mai mình phải đạt được cái gì, cũng không biết hôm nay nên làm cái gì, càng không biết bây giờ phải nghĩ gì! Không có năng lực tư duy là không có động lực, không có động lực nghĩa là không có hành động, không hành động thì sẽ không có kết quả.
15. Vị trí và đãi ngộ chính là phúc lợi sau khi bạn hoàn thành tốt một việc gì đó, vì vậy luôn phải nghĩ làm sao để làm tốt một việc, đây mới là điều mấu chốt
Có nhiều người chỉ khi nào họ có được sự đãi ngộ và vị trí thích hợp mới đi làm việc vì vậy họ mãi không có được vị trí và đãi ngộ mà họ mong muốn. Còn người thông minh thì sẽ tập trung làm tốt công việc, đợi công việc hoàn thành tốt rồi, lãnh đạo tự nhiên sẽ cho họ đãi ngộ và vị trí xứng đáng. Nếu bạn có mức lương 10 triệu mà chỉ bỏ công sức ra đúng với 10 triệu đó thì lương của bạn mãi mãi sẽ chỉ là 10 triệu. Nỗ lực, chăm chỉ hơn một chút thì tháng sau lương của bạn sẽ không chỉ còn là 10 triệu nữa.
16. Lãnh đạo là tài nguyên giá trị nhất mà bạn có thể tận dụng
Lãnh đạo của bạn thường đều đã làm qua những công việc mà bạn đang làm rồi, họ đều từ cơ bản mà phấn đấu lên cả vì vậy họ sẽ thành thục hơn bạn. Hãy học hỏi từ lãnh đạo. Giữ mối quan hệ tốt với cấp trên, nếu có một ngày bạn nghỉ việc thì họ chính là mối quan hệ mà bạn nên có, nói không chừng còn trở thành khách hàng tiềm năng của bạn. Còn năng lực của đồng nghiệp là có hạn. Lãnh đạo sở dĩ là lãnh đạo vì họ có năng lực hơn bạn, mà học hỏi từ người giỏi hơn mình là điều tốt. Lãnh đạo của bạn ngày hôm nay chính là bạn của ngày mai.
17. Bạn không thể khiến tất cả mọi người trong công ty đều yêu quý bạn nhưng bạn có thể khiến phần lớn người trong công ty đều quý bạn
Tích cực giúp đỡ mọi người, những gì bạn bỏ ra mọi người đều sẽ nhìn thấy, mỗi bước trưởng thành của bạn họ đều là người chứng kiến. Đừng nói xấu sau lưng người khác, nếu không phải trong trường hợp bắt buộc thì ít lời đi một chút, lắng nghe nhiều hơn. Thành tâm thành ý đối xử tốt mọi người.
18. Giữ mối quan hệ tốt với quản lý cũng như lãnh đạo
Trong các doanh nghiệp tư nhân thì hầu hết lãnh đạo nói là được, vì vậy nhất định phải giữ quan hệ tốt với lãnh đạo, cho dù tất cả các đồng nghiệp không thích bạn nhưng chỉ cần lãnh đạo thich bạn là không sao rồi. Dù sao thì cho dù đồng nghiệp đều thích bạn mà lãnh đạo nhìn bạn không thuận mắt thì bạn cũng không thể có một kết quả tốt đẹp được. Quan hệ tốt với lãnh đạo không nhất thiết là tâng bốc hay biếu tiền. Hiện nay người ta luận hiệu quả, luận công lao vì vậy năng lực và thành tích của bạn chính là mấu chót giúp bạn có được sự yêu quý từ lãnh đạo. Nhưng gần vưa như gần hổ, bạn nhất định không được vì lãnh đạo yêu quý mà tỏ ra kiêu căng, tự cao tự đại.
19. Lợi ích của công ty là trên hết
Trong quá trình làm việc, dù làm bất cứ chuyện gì cũng phải suy nghĩ đến lợi ích tổng thể của công ty, không được chỉ nghĩ đến lợi ích của bản thân hay lợi ích bộ phận mình mà làm ảnh hưởng đến lợi ích cũng như hình tượng của công ty. Các doanh nghiệp hiện nay đều là "hợp tác tập thể", coi trọng toàn cục, coi trọng tổng thể. Người muốn làm được việc lớn thì nhất định phải xem trọng toàn cục. Làm người không được quá tư lợi, ích kỉ mà hãy biết suy nghĩ cho người khác.
20. Muốn thành công thì nhất định phải là người dám gánh vác, dám chịu trách nhiệm
Bất kể là nhân viên hay lãnh đạo, chỉ có những người làm việc bằng cái tâm của mình thì mới mong thành công. Một người dám gánh vác là người có mục tiêu rõ ràng, không cần lãnh đạo nhiều lời, họ tự nhiên sẽ biết mình phải làm gì và phải nỗ lực ra sao. Sự tiến bộ của những người như vậy thường sẽ khiến người khác phải kinh ngạc, thành công tất nhiên cũng sẽ tìm đến họ sớm hơn. Trong suy nghĩ của họ, phương pháp nhất định nhiều hơn khó khăn, vì vậy khó khăn với họ chỉ đơn giản là vẫn chưa tìm ra phương pháp giải quyết thích hợp thôi chứ không phải là không có cách giải quyết. Một người có tinh thần trách nhiệm sẽ luôn hết mình để hoàn thành nhiệm vụ được giao và sẽ tìm mọi cách để có thể đạt được mục tiêu của mình.

Theo Trí Thức Trẻ

Từ khóa: thành công