Sống

4 sai lầm lớn nhất mà một CEO có thể mắc phải

Mất quá nhiều thời gian để sa thải một lãnh đạo, không tập trung vào giá trị cốt lõi của công ty hay không biết kiểm soát cảm xúc,... là những sai lầm nghiêm trọng mà một CEO có thể mắc phải.
4 sai lầm lớn nhất mà một CEO có thể mắc phải Ảnh minh họa.
Kiều Châu19:31 05/08/2019
CEO có thể là những người rất thành công, nhưng họ cũng là con người. Và đã là con người thì không thể tránh khỏi những lúc mắc sai lầm.
Tuy nhiên, có một số sai lầm mà một CEO có thể mắc phải thường tệ hơn những sai lầm khác. Chúng có thể làm thất bại chiến lược của CEO, gây thiệt hại cho công ty, lãng phí tài nguyên hoặc gây ra các vấn đề mới hoặc dẫn đến những thông tin tiêu cực.
1. Mất quá nhiều thời gian để xử lý một cấp dưới trực tiếp
Nhóm tư vấn lãnh đạo của Heidrick & Struggles đã phỏng vấn 60 CEO về việc họ sẽ làm gì khác nếu có thể bắt đầu lại. Sự hối tiếc phổ biến nhất được đưa ra là họ đã không hành động nhanh hơn để thoát khỏi việc trợ lý trực tiếp nghỉ việc.
Một nhóm điều hành gắn kết, có năng suất cao đóng vai trò quyết định đến thành công của bất kỳ CEO. Từ đó, quyết định thành công của công ty. Vì vậy, có những thời điểm khi một thành viên nào đó trong nhóm không còn phù hợp thì nên loại họ ra. Tuy nhiên, một số CEO vẫn tự thuyết phục mình rằng "tôi có thể cứu người này. Nếu tôi có đủ thời gian để làm việc với họ, tôi có thể xoay chuyển họ".
Một số CEO sẽ trì hoãn việc mà họ biết đáng ra mà họ nên làm. Sự dè dặt có thể xuất phát từ cảm giác tội lỗi vì họ đã đưa người đó vào nhóm hoặc cả hai đã có một thời gian  dài làm việc cùng nhau. Cũng có thể họ lo lắng rằng việc sa thải như vậy có thể gây lo ngại cho các nhà đầu tư và nhân viên.
2. Mất liên lạc với những nhân viên tuyến đầu
Nếu các CEO trở nên xa cách với các nhà quản lý cấp trung và nhân viên phụ trách khách hàng, họ sẽ không có đủ thông tin cần thiết để đưa ra quyết định quan trọng.
"Họ là người đầu tiên hiểu rõ những gì đang xảy ra trên thị trường có thể là mối đe dọa đối với công ty của bạn", Mark Nadler, hiệu trưởng kiêm đồng sáng lập của công ty tư vấn lãnh đạo Nadler Advisory Services cho biết.
Theo Steve Morse, một cố vấn cấp cao tại Russell Reynold Associates, các CEO và tất cả các nhà quản lý nhóm phải tích cực thúc đẩy một văn hóa doanh nghiệp mở để đón nhận những ý tưởng và lời góp ý từ nhân viên. Và họ nên có một hệ thống - bao gồm các cuộc khảo sát - để thông qua đó thường xuyên thu thập và truyền đạt các thông tin đó đến văn phòng quản lý cấp cao.
3. Không tập trung vào giá trị cốt lõi
Các CEO có thể vạch ra các kế hoạch, mục tiêu và mục tiêu tài chính. Nhưng họ sẽ thất bại nếu họ không đánh giá trung thực những giá trị cốt lõi của công ty, đường hướng mà công ty nên đi theo và những công việc thực tế cần làm để đạt được điều đó.
Ví dụ, sự thay đổi thị hiếu của người tiêu dùng làm cho các sản phẩm của công ty bớt được quan tâm hơn. Thực tế này có thể dẫn đến sự cám dỗ đối với một CEO khiến họ mua lại một công ty khác với một sản phẩm không phù hợp với hoạt động kinh doanh cốt lõi của công ty họ.
"Các CEO có thể nói đồng ý với quá nhiều sáng kiến và chấp thuận chi quá nhiều ngân sách và họ làm loãng công ty", Ron Carucci, đồng sáng lập Navalent cho biết.
Thay vì làm việc đó, Carucci cho rằng các CEO nên "nhìn lại và xem xét xem ai là khách hàng trung thành của công ty và đâu là nhu cầu của họ mà công ty vẫn có thể đáp ứng".
4. Không biết kiểm soát cảm xúc cá nhân
Mọi người đều mang theo một số cảm xúc tiêu cực vào công việc như sự nóng giận, căng thẳng, kiêu ngạo, ảo tưởng,... Điều này có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả công việc, đặc biệt khi người đó là CEO.
"Là một CEO, bạn có thể làm tổn thương rất nhiều người. Những cảm xúc tiêu cực của bạn sẽ dẫn đến sai lầm trong một quyết định tồi tệ", Carucci nói. "Nếu bạn trông mệt mỏi, bạn sẽ tạo ra một đám mây khổng lồ trên toàn công ty với tư cách là một CEO".
Và nếu bạn là một CEO tự đại, bạn có nguy cơ bị đội ngũ trong ban điều hành xa lánh, nhà tâm lý học Cindy Wahler nói.
Do đó, ở vị trí của một CEO bạn cần phải biết tiết chế cảm xúc tiêu cực đồng thời truyền nguồn năng lượng tích cực đến ban điều hành cùng toàn thể nhân viên.