Nội dung số

Giao diện công cụ tìm kiếm “made in China” giống y chang Google

Giao diện công cụ tìm kiếm của Bytedance, hãng sở hữu ứng dụng video phổ biến TikTok, có sự tương đồng đáng kinh ngạc với Google. Dù vậy, công cụ tìm kiếm 'made in China' sẽ cho phép kiểm duyệt nội dung.
 
Giao diện công cụ tìm kiếm “made in China” giống y chang Google Giao diện với phong cách tương đồng giữa công cụ tìm kiếm của Bytedance và Google. Ảnh: Bloomberg
Thu Thảo22:09 12/08/2019
Theo Bloomberg, Bytedance là hãng phát triển nhiều ứng dụng phổ biến, trong đó có ứng dụng video ngắn được giới trẻ yêu thích TikTok. Mới đây, hãng thể hiện ý định lấn sân sang mảng tìm kiếm trên thị trường Trung Quốc, đe dọa cạnh tranh với Baidu.
Sau khi Google rời Trung Quốc vào năm 2010 vì sự kiểm duyệt gắt gao của chính quyền Bắc Kinh, Baidu hưởng thế gần như độc quyền tìm kiếm internet. Bytedance đến nay chưa hiển thị sản phẩm hoặc quảng cáo được tài trợ trên trang tìm kiếm, song kết quả tìm kiếm thoạt nhìn rất ưu tiên nội dung từ ứng dụng tin tức Toutiao mà hãng làm chủ.
Dịch vụ tìm kiếm mới được biến đổi từ một tính năng trong ứng dụng tin tức cốt lõi của Bytedance. Với Toutiao Search, người dùng nhập từ khóa liên quan đến tin tức, hình ảnh và thông tin để có được kết quả tìm kiếm tuân thủ nghiêm quy định kiểm duyệt.
Bytedance đang là startup giá trị nhất thế giới, theo CB Insights. Hãng phát triển từ chỗ quản lý công cụ tổng hợp tin tức thành công ty mạng xã hội lớn, thách thức nhiều cái tên như Tencent, Alibaba trong mọi mặt, từ hoạt động nhắn tin, hợp tác làm việc đến chơi video game. Dù vậy, Bytedance từng bị buộc đóng cửa một số ứng dụng trong quá khứ. Công cụ tìm kiếm mới cần cẩn trọng để không rắc rối với việc kiểm duyệt, Bloomberg nhận định.
Baidu hiện chật vật để giữ chỗ đứng trong kỷ nguyên di động, khi mà người dùng và nhà quảng cáo ngày càng hướng về ứng dụng smartphone như Toutiao của Bytedance và WeChat của Tencent.

Theo Báo Thanh Niên

Từ khóa: google, trung quốc