Nhịp cầu doanh nghiệp

PVCFC chung tay giải cứu nông sản khu vực Miền Đông, Tây Nam Bộ

Nguyễn Huyền
BizLIVE - Trong tình hình giá phân bón nhập khẩu tăng cao do chi phí vận chuyển lớn, lại thêm ảnh hưởng bởi đợt dịch bùng phát lần 4, gây khó khăn cho đầu ra của nông sản, PVCFC triển khai nhiều chương trình hỗ trợ cùng bà con nông dân.
PVCFC chung tay giải cứu nông sản khu vực Miền Đông, Tây Nam Bộ
Ảnh minh họa.
Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC - HoSE:DCM) triển khai khi đầu ra một số nông sản gặp khó cần giải cứu trong mùa dịch Covid-19 bùng phát.
Phó Tổng giám đốc PVCFC cho biết, thị trường phân bón trong nước là thị trường mở nên thẩm thấu hai chiều, là doanh nghiệp trong cơ chế thị trường PVCFC phải bán theo giá thị trường nhưng chúng tôi có thể bình ổn bằng cách không găm hàng, thậm chí bán trước giao hàng sau để tạo tâm lý có nguồn cung ổn định trong hệ thống thị trường.
Trong cơ chế điều tiết thị trường nếu nhập hàng về trong điều kiện bình thường như trước đây, với các thị trường gần nhất như Malaysia, Indonesia chỉ mất khoảng 10 - 15 ngày về tới cảng TP.HCM và chi phí khoảng 20 USD/tấn, nhưng bây giờ chi phí là 35 USD/tấn. 
Ví dụ, giá phân bón nhập khẩu (FOB) khoảng 400 USD/tấn, cộng chi phí về tới cảng TP.HCM là 435 USD/tấn. 
Hiện giá phân ure do PVCFC sản xuất đang bán ra sát với giá FOB của thị trường khu vực và thế giới. Vì vậy, trong điều kiện hàng nhập khẩu đang bị tăng cao do chi phí vận chuyển thì người nông dân rất có lợi với mặt bằng giá của PVCFC hiện nay.
Đó hỗ trợ phần nào bà con trong lúc khó khăn, ngoài lượng phân bón cung ứng có thể đáp ứng theo kiểu gối đầu như hiện nay, công ty vẫn ưu tiên bán hàng cho nông dân sát giá FOB, và không bán cho các nhà máy sản xuất tiếp các loại phân khác. Kêu gọi hệ thống phân phối ra hàng đều đặn (công ty vẫn cung cấp hàng đầy đủ cho đại lý), không gây ra tình huống khan hàng giả tạo.
Ngoài ra, công ty còn bán hàng trả chậm cho các đại lý có thu mua nông sản ở Đông Nam bộ, tạo điều kiện để họ có vốn lưu động mua lại nông sản của nông dân.
Để có đủ nguồn cung, nhà máy Đạm Cà Mau quyết tâm vận hành 105% công suất sản xuất ure để cung ứng ra thị trường và 25.000 tấn NPK các loại cho vụ Hè Thu. 
PVCFC luôn bám mục tiêu kiểm soát hài hòa lợi ích người tiêu dùng, và đảm bảo hiệu quả kinh doanh của các đại lý phân phối, yêu cầu đại lý kịp thời phân phối hàng khi nhận hàng từ nhà sản xuất, tránh găm hàng kiếm lời cho khâu trung gian làm ảnh hưởng đến nông  dân.
Chỉ làm phần ngọn lúc khó khăn, phần gốc phải nhờ đến cấp quản lý Nhà nước   
Nhằm chia sẻ phần nào những khó khăn với người nông dân do giá phân bón tăng cao, đặc biệt là đầu ra một số loại nông sản đang bị tắc do dịch bệnh, PVCFC đã triển khai chương trình “Thương hiệu đồng hành”.
Ông Huỳnh Trần Anh Quang, Giám đốc kinh doanh khu vực Tây Nam bộ công ty PVCFC cho biết, thị trường xuất khẩu một số nông sản như hành tím, khoai lang, bơ … bị ách làm ảnh hưởng chuỗi thu mua nên 50 cán bộ Phòng Thị trường quyết định hỗ trợ tìm đầu ra, góp phần nhỏ giúp bà con trong lúc khó khăn.
“Thời gian gần đây, giá nông sản giảm mạnh ngay trong mùa thu hoạch, nhất là các loại như khoai lang, bơ, hành tím…. cần được giải cứu gấp rút, trong khi cả nước đang vào đợt bùng phát đợt dịch Covid-19 lần 4, phải hạn chế, giãn cách nên vắng bóng thương lái khiến việc tiêu thụ nông sản cực kỳ khó khăn, và chúng tôi đã tổ chức thu mua khoai lang, hành tím, bơ … giúp bà con.
Thật ra chương trình “Thương hiệu đồng hành” vẫn chưa được định danh và chỉ mới được các bạn khu vực Tây Nam Bộ thực hiện. Tuy các chương thu mua nông sản chưa được triển khai rộng rãi và chương trình chi tiết vẫn chưa được xây dựng xong, nhưng sắp tới chắc chắn sẽ có. Vì tâm huyết đồng hành và gắn bó dài lâu vẫn đang được Ban lãnh đạo, đội ngũ nhân viên công ty triển khai bền bỉ, nhằm giữ được phần nào quyền lợi của bà con trong bối cảnh tương quan chưa tương xứng giữa giá phân bón và nông sản hiện nay”, ông Quang nói.
Hiện PVCFC đang nỗ lực tối đa để có thể cân bằng và đồng hành với lợi ích nông dân không chỉ dừng lại ở giá bán phân bón, mà còn là câu chuyện sẻ chia thông qua các chương trình đồng hành liên tiếp, chương trình khuyến mãi thường xuyên, giải thưởng giá trị và chính sách thu mua nông sản với giá hợp lý nhất.
Song, theo bà Hiền: “Việc các cán bộ công ty tham gia giải cứu nông sản giúp bà con nhưng không thể thu mua với khối lượng lớn như những nhà kinh doanh truyền thống nên chỉ giải quyết phần ngọn trong lúc khó khăn, còn phần gốc phải nhờ đến cấp quản lý Nhà nước vào cuộc mới giúp giải quyết triệt để, nếu không vẫn mãi là câu chuyện giả cứu nông sản”.
 

NGUYỄN HUYỀN

“Detox” cơ thể tại The Matrix One

“Detox” cơ thể tại The Matrix One

Khi sức khỏe ngày càng được coi tài sản đắt giá nhất và khoản đầu tư xứng đáng nhất chính là đầu tư vì chất lượng sống thì những “dự án có chỉ số sức khỏe...