Nhịp cầu doanh nghiệp

Ngân hàng trong lòng bàn tay

Linh Linh
BizLIVE - Ngồi tại nhà lướt điện thoại hay máy tính, chỉ cần vài nút chạm hay vài cú nhấp chuột, tất cả mọi nhu cầu đều được ngân hàng phục vụ đầy đủ. Việc xếp hàng tại phòng giao dịch để mở tài khoản, gửi tiết kiệm, chuyển tiền… đã xưa dần. 
Ngân hàng trong lòng bàn tay
TPBank đang góp phần dịch chuyển mô hình ngân hàng truyền thống chuyển sang mô hình ngân hàng hiện đại, tiện lợi hơn, dễ dàng tiếp cận với khách hàng hơn.
Mang ngân hàng đến tận nhà khách hàng
Rút điện thoại để thanh toán cà phê bằng mã QR, chị Nguyễn Thanh Hà, nhân viên Công ty cổ phần XNK Nhất Nam cười tươi cho hay: “Từ ngày sử dụng app mobile banking, tôi được giải phóng khỏi nỗi lo quên ví, không sợ bị cắt điện, nước vì trễ hạn đóng hóa đơn, không phải lo mưa, nắng chạy ra ngân hàng thanh toán cho khách hàng, bận thì nửa đêm vẫn gửi được tiết kiệm. Trước đây, cứ ra khỏi nhà là phải nhớ mang 2-3 triệu đồng tiền mặt, thẻ ngân hàng nhưng từ vài năm nay tôi không còn lo phải cầm tiền khi đi ra ngoài, kể cả những dịch vụ thiết yếu hàng ngày như ăn uống, mua sắm, đi lại đều có thể thanh toán bằng mobile banking”. 
Còn nhớ, tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2019, ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước, nhắc đi nhắc lại: “Tôi có một giấc mơ là đưa mọi dịch vụ ngân hàng lên nền tảng mobile". 
Đến giờ giấc mơ đó phần nào đã thành hiện thực. Hiện rất nhiều ngân hàng đã đưa hầu hết các dịch vụ của mình lên nền tảng di động. Theo đó, gần như 100% nhu cầu của khách hàng đều được ngân hàng đáp ứng thông qua chiếc máy tính hoặc điện thoại thông minh. 
Chưa bao giờ, sử dụng dịch vụ ngân hàng lại nhanh chóng, tiện lợi với người tiêu dùng như hiện nay. Chuyện xếp hàng chờ hàng tiếng đồng hồ để lấy số đợi đến lượt được phục vụ, ký hàng loạt giấy tờ để hoàn tất giao dịch… đã thành “diễm xưa”. Tại rất nhiều ngân hàng hiện nay, các giao dịch giờ chỉ còn tính bằng giây, bằng phút. 
Sự đầu tư công nghệ, số hóa mạnh mẽ của các ngân hàng đang khiến thói quen của khách hàng thay đổi. Rất nhiều người đã từ bỏ được thói quen sử dụng tiền mặt sau khi trải nghiệm các dịch vụ số của ngân hàng. Tại nhiều ngân hàng, các phòng giao dịch trở nên khá vắng vẻ trong khi doanh số giao dịch không ngừng lập kỷ lục.
“Thanh toán không dùng tiền mặt đã phát triển rất mạnh thời gian qua, những người đã từng thanh toán qua điện thoại hầu như đều không quay lại thanh toán không dùng tiền mặt”, ông Phạm Tiến Dũng cho hay.
Theo Vụ Thanh toán, NHNN, trong 7 tháng đầu năm 2020, số lượng giao dịch thanh toán qua Internet tăng gần 40%. Đặc biệt, số lượng giao dịch thanh toán qua điện thoại di động tăng 184,2% về số lượng và 186,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019. 
Thời của những “ngân hàng không ngủ”
Theo đánh giá của NHNN và nhiều chuyên gia quốc tế, xét về ngân hàng số, Việt Nam không hề thua kém các quốc gia phát triển trên thế giới. Thậm chí, hệ thống LiveBank – giống như phòng giao dịch không cần nhân viên- do TPBank đầu tư còn đứng đầu thế giới.
Nhờ dịch vụ số phát triển, số lượng khách hàng giao dịch qua mạng ngày càng nhiều hơn khách hàng đến giao dịch tại quầy. Rất nhiều ngân hàng như VCB, VPBank, TPBank… lượng khách giao dịch trực tuyến chiếm trên dưới 90%, khách hàng giao dịch tại quầy chỉ còn trên dưới 10-15%. Số lượng khách khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến cũng tăng chóng mặt.
Đơn cử, tại TPBank – ngân hàng được đánh giá là dẫn đầu công nghệ số trên thị trường hiện nay - tốc độ tăng trưởng bình quân của khách hàng sử dụng internet banking tăng 30%/năm, tăng trưởng khách hàng thanh toán trực tuyến tăng 40%/năm.
Tại ngân hàng này, số lượng khách hàng mở tài khoản trực tuyến thông qua hình thức xác thực điện tử (eKYC) qua điện thoại di động hoặc qua hệ thống LiveBank của ngân hàng đã lớn hơn số khách hàng mở tài khoản trực tiếp tại quầy. 
Tiên phong theo đuổi chiến lược ngân hàng số, liên tục dẫn đầu thị trường công nghệ, TPBank đang góp phần dịch chuyển mô hình ngân hàng truyền thống chuyển sang mô hình ngân hàng hiện đại, tiện lợi hơn, dễ dàng tiếp cận với khách hàng hơn. Nhờ ứng dụng công nghệ, quy trình, thời gian, chất lượng phục vụ của ngân hàng thay đổi rất rõ rệt. 
Ngay tại quầy giao dịch, mới đây TPBank đã ứng dụng công nghệ để giảm một nửa các thủ tục chuyển tiền, giúp thời gian thực hiện giao dịch được tính bằng giây. Đặc biệt, khách hàng sẽ được thông báo ngay tiền đã đến tay người nhận hay chưa.
Còn hệ thống LiveBank của TPBank cho phép khách hàng không mang bất kỳ giấy tờ tùy thân nào vẫn có thể sử dụng 24/7. Chỉ trong chưa đầy 3 giây, TPBank LiveBank đã có thể nhận diện được chính xác thông tin của khách hàng và cũng chỉ mất chưa tới 1 phút cho các giao dịch còn lại.  

Tại TPBank, ngân hàng số đang bước sang giai đoạn mới, chúng tôi đã xong giai đoạn chuyển đổi số và chuyển sang đổi mới số, sáng tạo số, mang lại nhiều lợi ích và trải nghiệm hấp dẫn hơn cho khách hàng”, ông Nguyễn Hưng, CEO TPBank chia sẻ.  

“Hệ thống LiveBank hiện đã phục vụ hầu hết tất cả mọi nhu cầu của khách hàng, họ có thể gửi tiền bất cứ lúc nào, dù là ngày nghỉ, ngày lễ tết. Chúng tôi muốn truyền tải thông điệp “khách hàng vẫn nghỉ ngơi, đồng tiền không ngơi nghỉ”. Tại TPBank, ngân hàng số đang bước sang giai đoạn mới, chúng tôi đã xong giai đoạn chuyển đổi số và chuyển sang đổi mới số, sáng tạo số, mang lại nhiều lợi ích và trải nghiệm hấp dẫn hơn cho khách hàng”, ông Nguyễn Hưng, Tổng Giám đốc TPBank, cho biết. 
Theo nhận định của NHNN, thói quen sử dụng tiền mặt của người tiêu dùng vẫn là “hòn đá tảng” trong thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, với việc nỗ lực chuyển đổi số của ngân hàng, khách hàng cũng ngày càng nhận ra lợi ích của kênh giao dịch trực tuyến và đang thay đổi dần thói quen của mình. 
Hiện đang có làn sóng chuyển đổi số rầm rộ giữa các ngân hàng kéo theo sự dịch chuyển liên tục của khách hàng, hướng về các ngân hàng có dịch vụ tốt, mang lại nhiều trải nghiệm tiện ích cho khách hàng. Trong cuộc đua này, lợi thế thuộc về những ngân hàng dẫn đầu và đi trước thị trường về công nghệ.

LINH LINH