Tài chính

“Nóng” cuộc đua ngân hàng số

Trần Thúy
BizLIVE - Trong cuộc đua này, cụm từ “ngân hàng số 1”, “ngân hàng hàng đầu” thường xuyên được các nhà băng đưa ra như đích đến của mình. 
“Nóng” cuộc đua ngân hàng số
Ảnh minh họa.
Nền kinh tế nói chung và hoạt động ngân hàng thương mại Việt Nam nói riêng đang chứng kiến quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ, trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Ngân hàng số được coi như một con đường phát triển tất yếu của các nhà băng, nếu như không muốn tụt lại phía sau. 
Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang làm thay đổi đáng kể nhận thức và thói quen của nhiều người trong giao dịch trên nền tảng số, việc phát triển ngân hàng số hiện nay càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Như ông Phan Đức Tú, Chủ tịch HĐQT BIDV từng nói, chuyển đổi số không còn là một khái niệm, mà là hành động cụ thể, quyết định sự sống còn, tồn vong của bất kỳ tổ chức nào, trong đó có các ngân hàng.
Chuyển đổi số đòi hỏi ý chí, quyết tâm bền bỉ mãnh liệt và sự dũng cảm của tất cả mọi người để bỏ đi những cái cũ và tạo lập cái mới của chính mình.
Và cuộc đua chuyển đổi số trong ngân hàng Việt đang trở nên quyết liệt hơn bao giờ hết với việc các thành viên liên tục đưa ra các sản phẩm ngân hàng số mới, tạo những cuộc chuyển đổi lớn. 
Đây cũng là một trong những bước đi quan trọng để cụ thể hóa định hướng “ngân hàng hàng đầu Việt Nam” mà các ngân hàng đều hướng tới.
Mới đây nhất, LienVietPostBank vừa ra mắt mắt ứng dụng ngân hàng số LienViet24h. Đây là sản phẩm được nghiên cứu và phát triển trên cơ sở hợp nhất các nền tảng online bao gồm Thẻ phi vật lý Ví Việt, Ngân hàng số (Internet Banking & Mobile Banking) và các dịch vụ Thẻ.
Ông Dương Trọng Trữ, Giám đốc Ngân hàng số LienVietPostBank cho biết, ứng dụng này phù hợp với tất cả đối tượng khách hàng, kể cả người chưa có tài khoản ngân hàng do chỉ cần đăng ký bằng số điện thoại và định danh trực tuyến với giải pháp eKYC (định danh qua khuôn mặt).
Đối với khách hàng đã có tài  khoản thì ngay lập tức có thể sử dụng dịch vụ ngân hàng bán lẻ trực tuyến: gửi tiết kiệm online, vay cầm cố tiền gửi, chuyển tiền liên ngân hàng; dịch vụ thẻ: kích hoạt, mở/khóa thẻ, thanh toán dư nợ thẻ tín dụng; mua sắm online vé máy bay, vé tàu, xe… 
Đại diện LienVietPostBank cho biết, LienViet24 là bước đi quan trọng nhằm thực hiện mục tiêu trở thành “ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam” của ngân hàng.
Giữa tháng 8 vừa qua, một ngân hàng khác là BIDV cũng tổ chức Lễ phát động Chiến dịch chuyển đổi số nền khách hàng, với chủ đề “BIDV Digi Up - Thay đổi đổi để dẫn đầu”.
Lãnh đạo BIDV cho biết, ngân hàng có lợi thế khách hàng trẻ với hơn 50% khách hàng cá nhân có độ tuổi từ 35 tuổi trở xuống. 
Hiện BIDV đã kết nối với hầu hết các công ty fintech, gần 1.000 nhà cung cấp dịch vụ để đưa ra thị trường hơn 1.600 dịch vụ thanh toán chi tiêu cho khách hàng. 
Trước nữa, hồi giữa tháng 7, một “ông lớn” khác là Vietcombank chính thức cho ra mắt dịch vụ Ngân hàng số VCB Digibank.
Dịch vụ này Vietcombank được xây dựng dựa trên việc hợp nhất các nền tảng giao dịch riêng rẽ trên Internet Banking và Mobile Banking, cung cấp các trải nghiệm liền mạch, thống nhất cho khách hàng trên các phương tiện điện tử như máy tính (PC/Laptop) và thiết bị di động (điện thoại/tablet).
Cũng xác định Ngân hàng số là hạt nhân cho sự phát triển bền vững, lâu dài với tầm nhìn trở thành “Ngân hàng thuận tiện nhất” vào năm 2021, MB cũng liên tục ra mắt nhiều sản phẩm số như App MBBank, Biz MBBank, các sản phẩm cho vay trên kênh số.
Nhiều ngân hàng khác cũng đang miệt mài trong cuộc chạy đua ngân hàng số, như TPBank với LiveBank, VIB với MyVIB, VPBank với YOLO,…
Và có thể thấy, trong cuộc đua khốc liệt này, cụm từ “ngân hàng số 1”, “ngân hàng hàng đầu” thường xuyên được các nhà băng đưa ra như đích đến của mình. 
Nhưng, trên thực tế, vị trí cao nhất thì chỉ có một. Trong một cuộc đua sẽ có người thắng, kẻ thua, người đến trước, kẻ đến sau. Việc định vị cho mình một hướng đi phù hợp là vô cùng quan trọng.
Theo giám đốc Ngân hàng số LienVietPostBank, ngân hàng số ở Việt Nam hiện vẫn đang ở giai đoạn khởi động. Sẽ có những chuyển đổi thành công và cả chuyển đổi không thành công, việc phát triển sẽ đỏi hỏi thời gian, sự kiên trì và nhiều điều chỉnh.
Bên cạnh đó, nó còn liên quan đến định hướng chiến lược dài hạn, khả năng chuyển đổi, sự tương tác về công nghệ, cũng như những cam kết lâu dài của người đứng đầu ngân hàng. 
“Tôi hiểu rằng khái niệm số 1 ở đây là mục tiêu, một mong muốn hướng tới. Khi mới bắt đầu, tôi rất cổ vũ mọi người hãy hướng tới số 1, bởi nếu bạn đặt mục tiêu số 2, thì chắc chắn bạn sẽ ở vị trí thấp hơn nữa. Quá trình tất cả các ngân hàng cùng tham gia mạnh mẽ, cùng đặt mục tiêu số 1 là một xu thế tốt cho xã hội. Tôi nghĩ rằng Việt Nam sẽ chuyển đối số thành công và sẽ đạt được những thành tựu to lớn. Quá trình chuyển đổi số chắc chắn sẽ gặp va vấp, điều chỉnh, nhưng chắc chắn phải diễn ra, và mục tiêu số 1 là mục tiêu tốt để mọi ngân hàng cùng phấn đấu”, Giám đốc Ngân hàng số LienVietPostBank nói.

TRẦN THÚY