CEO MB: “Chủ động trước nguồn vốn đang ngày càng thông minh”

CEO MB: “Chủ động trước nguồn vốn đang ngày càng thông minh”

Minh Đức
BizLIVE -
Sở hữu một chỉ tiêu ấn tượng và vượt trội so với hầu hết các ngân hàng thương mại khác, nhưng MB xác định cần thêm chiến lược củng cố song song, theo chia sẻ của CEO MB Lưu Trung Thái.
 
Chỉ tiêu đó, nổi bật trong hoạt động ngân hàng những năm gần đây, là tỷ trọng tiền gửi không kỳ hạn (CASA). Tại Ngân hàng Quân đội (MB), CASA hiện đạt trên 36%, vượt trội so với hầu hết các ngân hàng thương mại (NHTM) khác. Kết quả này có động lực lớn từ chiến lược dịch chuyển số, mở rộng tệp khách hàng cá nhân dày dặn và nhanh chóng.
Tuy nhiên, trao đổi với BizLIVE, ông Lưu Trung Thái - Phó Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc MB xem đó như một áp lực, cần giữ ở một tỷ trọng hợp lý và thêm chiến lược củng cố khi nguồn vốn đang ngày càng thông minh.
MỘT TRONG 3 CHIẾN LƯỢC QUAN TRỌNG BẬC NHẤT
Thưa ông, đã hơn một năm trải qua đại dịch Covid-19, nhưng thực tế cho thấy nhiều ngân hàng vẫn đạt kết quả hoạt động khả quan. Tại MB cũng vậy. Theo ông, vì sao có được kết quả này?
2020 là một năm khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid, tuy nhiên MB vẫn giữ được vị thế trên thị trường với lợi nhuận trước thuế đạt 10.688 tỷ, tăng 6,5% so với 2019, đứng thứ 5 trong hệ thống ngân hàng, là năm thứ 2 thuộc nhóm doanh nghiệp có lợi nhuận trên 10 nghìn tỷ, được xếp hạng Top 30 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam theo VNR 500; chỉ số sinh lời ROE, ROA duy trì nhóm dẫn đầu hệ thống.
Kết quả trên trước hết có được bởi nhiều chỉ tiêu hoạt động tiếp tục khẳng định hiệu quả. Năm qua tín dụng của MB tăng 23% so với 2019, gấp 2 lần tăng trưởng tín dụng của ngành. Đáng chú ý là các hoạt động ngoài tín dụng tăng khá tốt như thu nhập thuần từ hoạt động dịch vụ tăng 16%, trong đó nổi bật là thanh toán quốc tế tăng 32%, phí Internet Banking gấp 2,2 lần, kinh doanh ngoại tệ tăng 62%...
Trong khi đó ngân hàng quản lý chi phí chặt chẽ, giảm được tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) tập đoàn đạt xuống 38,6% so với mức khoảng 40% năm 2019.
Một kết quả nổi bật khác, năm qua MB đã thu hút được gần 2 triệu khách hàng mới, lũy kế đạt gần 7 triệu khách hàng.
Ở động lực chung cho kết quả trên, các giải pháp điều hành được MB triển khai đồng bộ và hiệu quả cao. Trong đó, chúng tôi tiếp tục triển khai các dự án chiến lược trọng điểm giai đoạn 2017 - 2021; đầu tư đột phá nhằm chuyển đổi số hóa hoạt động ngân hàng; hoàn thiện mô hình quản lý tập đoàn, tăng cường hoạt động bán chéo trong tập đoàn; đẩy mạnh marketing số, các chương trình campaign thu hút khách hàng; quản lý rủi ro chặt chẽ, ứng dụng số hóa và các mô hình hiện đại trong quản trị rủi ro; quản trị chất lượng nhân sự và trả lương theo năng suất lao động và KPIs…
Như ông đề cập ở trên, các hoạt động dịch vụ và đặc biệt chuyển đổi số tạo đóng góp quan trọng cho kết quả năm qua. Vậy Covid có phải là một “cú hích” hay tiềm năng thị trường đã sẵn có và đến giai đoạn dịch chuyển nhanh?
Tại MB chúng tôi xác định chuyển dịch số là một trong 3 chiến lược phát triển quan trọng bậc nhất 5 năm tới. Để phục vụ cho mục tiêu ấy, MB đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho cả hạ tầng công nghệ, con người lẫn tập trung thay đổi trải nghiệm của khách hàng. Trong đó, đầu tư cho hạ tầng công nghệ không chỉ đơn thuần là công nghệ, mà về bản chất là tạo ra những quy trình sản phẩm mới, các mô hình kinh doanh mới và cách thức phục vụ khách hàng mới, hướng tới mục tiêu cuối cùng là sự trải nghiệm tốt nhất của khách hàng.
Dấu ấn số hóa của MB được thể hiện rõ nét nhất vào thời điểm giữa năm 2020, khi App MBBank đã trở thành ứng dụng App tài chính miễn phí được download nhiều nhất tại Appstore Việt Nam, vượt qua nhiều các tên tuổi lớn của thế giới như Facebook, Google hay Tiktok. Đây là minh chứng rất rõ ràng về mức độ khả thi trong việc thực hiện hóa các mục tiêu chiến lược giai đoạn 2017-2021.
Với tầm nhìn trở thành “Ngân hàng thuận tiện nhất” vào năm 2021, MB đã liên tục ra mắt và cải tiến nhiều sản phẩm số như App MBBank, Biz MBBank, các sản phẩm cho vay trên kênh số, tạo sự thuận tiện cho khách hàng.
Chúng tôi đã thực hiện hàng loạt các giải pháp và thực sự phát huy hiệu quả ngay cả trong đại dịch Covid như: Đầu tư mạnh mẽ về hạ tầng công nghệ, đảm bảo năng lực phục vụ khách hàng; triển khai đồng bộ nền tảng số dành cho cá nhân và doanh nghiệp (App MBBank, Biz MBBank); triển khai hàng loạt các giải pháp công nghệ nền tảng như API, Microservice, eKYC, Digital OTP... để phục việc mở rộng kinh doanh trên môi trường mạng; triển khai API Banking, kết nối đa ngành nghề, lĩnh vực (y tế, giáo dục, giao thông, dịch vụ công,...) để mở rộng điểm chấp nhận dịch vụ cũng như cung cấp dịch tài chính tới mọi mặt của đời sống; cung cấp nền tảng banking service tới tất cả các hệ sinh thái (ví điện tử, y tế, giáo dục, giao thông...).
MB đã và đang tiếp tục triển khai số hóa dịch vụ, mục tiêu chuyển đổi 90% dịch vụ tại quầy lên kênh số (tiết kiệm, cho vay, chuyển tiền quốc tế, thanh toán thuế, hải quan....), cũng như áp dụng Robotic, RPA để tự động hóa vận hành.
NẾU KHÔNG THAY ĐỔI KỊP THỜI, THỊ PHẦN SẼ MẤT
MB đầu tư mạnh và triển khai loạt dự án như vậy, nhưng các NHTM khác cũng tập trung cho chiến lược quan trọng bậc nhất này như ông nói. Theo đó, cạnh tranh ngày càng quyết liệt và MB có những ưu thế gì, thưa ông?
Đúng là các NHTM đang đặc biệt chú trọng chuyển đổi số, bởi như tôi nói ở trên đây là trọng tâm phát triển của ngành thời gian tới. Bối cảnh xã hội cũng như sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ đã làm dịch chuyển thói quen người tiêu dùng.
Với MB, chúng tôi đã tăng cường đầu tư về công nghệ để chuyển đổi số, định hướng tập trung nhằm tạo ra những sản phẩm dịch vụ mới, tăng trải nghiệm khách hàng và tạo ra lợi thế cạnh tranh. MB luôn hiểu rõ những khó khăn, thách thức và tận dụng mọi cơ hội để tạo lợi thế cạnh tranh.
Chúng ta thấy cơ hội ở đây mở rộng. Việt Nam có tốc độ tăng trưởng về Mobile Banking là 200% và hiện có khoảng 30 triệu người sử dụng hệ thống thanh toán ngân hàng mỗi ngày. Do vậy, ngân hàng sẽ dễ dàng tiếp cận khách hàng thông qua kết nối đa phương, cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử thay thế cho các giao dịch truyền thống.
Hệ thống NHTM nói chung có thuận lợi trong tiếp cận các mô hình chuyển đổi số thành công trên thế giới.
Song, thách thức ở đây cũng rất lớn. Sự cạnh tranh quyết liệt của các công ty Fintech về cung cấp dịch vụ cho khách hàng với trải nghiệm dịch vụ tốt hơn. Nếu không có những thay đổi kịp thời sẽ mất dần thị phần khách hàng. Và sẽ là tụt hậu khi không bắt kịp xu thế và tiến bộ của công nghệ.
Mặt khác, hành lang pháp lý cho NHTM nếu quá chặt chẽ sẽ dẫn đến khó khăn cho khách hàng tiếp cận dịch vụ ngân hàng. Do đó nếu không kịp thời vận dụng linh hoạt sẽ mất đi nhiều tệp khách hàng tiềm năng.
CASA TRƯỚC ÁP LỰC NGUỒN VỐN NGÀY CÀNG THÔNG MINH
Bên cạnh thành công trong thu hút và gia tăng tệp khách hàng, MB đang sở hữu một tỷ lệ ấn tượng là CASA. Ông nói gì về giá trị này cũng như cách để đạt được?
MB theo đuổi chuyển đổi số mạnh mẽ để đạt được các mục tiêu, trong đó thu hút thêm CASA là một trong những hiệu quả chuyển dịch mang lại. Tuy nhiên cần cân đối và cấu trúc tài sản an toàn.
Với các khách hàng quản lý nguồn vốn ngày càng thông minh, CASA có thể sẽ sớm không phải là xu hướng tăng trưởng mãi và tỷ trọng nguồn vốn ngắn hạn với quy mô lớn cũng gia tăng rủi ro thanh khoản cho hoạt động ngân hàng. MB đã có kế hoạch và chiến lược để có những nguồn vốn chi phí hợp lý tương tự CASA và tăng trưởng ổn định để thu hút trong tương lai.
Ông có thể nói cụ thể hơn về điểm này, về nguồn vốn có chi phí hợp lý tương tự?
Với những tiện ích vượt trội mà App MBBank mang lại cho khách hàng thông qua chuyển dịch số, MB đã có tăng trưởng ấn tượng về quy mô CASA. 2020 là năm đầu tiên CASA của MB vượt mốc 100.000 tỷ, đặc biệt ấn tượng với tăng trưởng từ nhóm khách hàng cá nhân.
Tuy nhiên, như tôi nói ở trên, tỷ lệ CASA cao đồng nghĩa với áp lực về điều hành thanh khoản, tỷ lệ an toàn và tăng trưởng bền vững tăng cao. MB tin tưởng tiếp tục sẽ tăng cả về quy mô và/hoặc duy trì tỷ lệ này ở mức hợp lý trong tổng huy động. Quan trọng hơn, tiếp tục thông qua chuyển dịch số, MB sẽ có những sản phẩm huy động với chi phí hợp lý như CASA nhưng bền vững hơn.
TÁI ĐỊNH VỊ NGÂN HÀNG SỐ SỐ 1 VIỆT NAM
Đi cùng hiệu quả hoạt động, đẩy mạnh chuyển đổi số, sở hữu hệ sinh thái khách hàng mở rộng và CASA hàng đầu, có thể thấy hình ảnh của MB đã trẻ trung và linh hoạt hơn so với giai đoạn trước đây. Giả sử đó là một trong những nhìn nhận từ bên ngoài vào ngân hàng thì ông thấy thế nào?
Mọi nỗ lực và kết quả của MB đều nằm trong mục tiêu chung đã xác định.
Đó là mục tiêu tái định vị MB là ngân hàng số số 1 Việt Nam, là ngân hàng tiên phong định hướng xã hội nhìn nhận đúng đắn về khái niệm “Ngân hàng số” bắt đầu từ những trải nghiệm chuỗi tiện ích được tích hợp trong một hệ sinh thái dịch vụ số toàn diện, qua đó khẳng định MB là ngân hàng thuận tiện nhất.
Cùng đó, MB tập trung nâng cao giá trị thương hiệu thông qua chuỗi hoạt động truyền thông nhằm khẳng định vị thế và tầm nhìn của MB, xây dựng đội ngũ chuyên gia về chuyển dịch số trong ngành Tài chính - Ngân hàng, không chỉ mang lại kiến thức, cuộc sống hạnh phúc, thuận tiện cho khách hàng, mà còn đồng hành và trao cho các tổ chức, doanh nghiệp những giải pháp sáng tạo, an toàn, mọi lúc, mọi nơi, giúp các doanh nghiệp thành công trong hành trình chuyển đổi số.
MB hướng đến mục tiêu “Top 5, phấn đấu Top 3 các NHTM về chất lượng và hiệu quả, dẫn đầu về số hóa”, tiếp tục tầm nhìn “MB là ngân hàng thuận tiện nhất”, phấn đấu “Số 1 về ngân hàng số, nằm trong Top 3 ngân hàng bán lẻ tại thị trường Việt Nam”.
Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi.

MINH ĐỨC