Vĩ mô

TP.HCM: Cần bổ sung 2.000 tỷ bồi thường dự án metro số 2, tránh lặp lại “nhiều hệ lụy” như tuyến số 1

Huyền Trâm
BizLIVE - Lãnh đạo TP nhấn mạnh cần tránh kiểu làm như tuyến metro số 1, nghĩa là thực hiện song song vừa giải phóng mặt bằng, vừa triển khai thi công các gói thầu dẫn đến nhiều hệ lụy.
TP.HCM: Cần bổ sung 2.000 tỷ bồi thường dự án metro số 2, tránh lặp lại “nhiều hệ lụy” như tuyến số 1
Dự án metro số 1 Bến Thành Suối Tiên đoạn phía trước chợ Bến Thành - Ảnh: Huyền Trâm.

Chiều ngày 22/5, ông Trần Lưu Quang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM cùng đại diện các sở ban ngành, quận huyện đã có buổi làm việc với Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP về tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng tuyến Metro Bến Thành - Tham Lương.

Đề cập tình hình thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng liên quan dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 Bến Thành - Tham Lương, ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP cho biết, hiện Ban đang tập trung điều phối 4 nhóm giải pháp chính như công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho dự án; di dời hạ tầng kỹ thuật bàn giao mặt bằng để triển khai dự án; công tác chuẩn bị lựa chọn nhà thầu; công tác thu xếp tài chính cho dự án. 

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP, dự kiến đến ngày 30/6, trên địa bàn quận 1 có thể cơ bản hoàn thành chi trả bồi thường, bàn giao 60% - 70% mặt bằng. Quận 10 cơ bản hoàn thành chi trả bồi thường và bàn giao trước các trường hợp đất công. Quận 12 đã hoàn thành chi trả bồi thường và đã bàn giao mặt bằng. Quận Tân Bình có 2 ga đã bàn giao mặt bằng ga là S10 và S11, các ga còn lại đạt khoảng 50% việc giải phóng mặt bằng. Quận Tân Phú cơ bản hoàn thành chi trả bồi thường và bàn giao 50% mặt bằng. Quận 3 hoàn thành phương án bồi thường mới và nhận bàn giao 33%.

Về nguồn vốn cho công tác chi trả bồi thường, hiện nay có 2 nhóm, đối với nhóm vốn cho tổng mức đầu tư 6 dự án bồi thường trong năm nay đã được ghi vốn đợt 1, tổng cộng 6 quận, huyện là 2.385 tỷ đồng. Hiện các quận đảm bảo nguồn chi. 

Trong khi đó, tổng số tiền cần chi cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của toàn bộ dự án là 4.353 tỷ đồng. Như vậy, đến nay cần bổ sung 2.000 tỷ đồng để chi cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

Liên quan tái định cư không vướng, khung chính sách toàn dự án không có vấn đề, có một số số liệu cần cập nhật thường xuyên về bồi thường giải phóng mặt bằng. Về công tác cấp phép xây dựng trong hành lang tuyến đường sắt đô thị, hiện nay đã dự thảo văn bản báo cáo UBND TP và vừa rồi rà soát lại theo Nghi định 56 cơ bản ranh mốc phạm vi của tuyến metro Bến Thành - Tham Lương đã có.

Ông Trần Lưu Quang nhấn mạnh, khâu giải phóng mặt bằng có ý nghĩa hết sức quan trọng, quyết định cho tuyến này có tiếp tục triển khai trong thời gian tới hay không.

 Theo Phó Bí thư TP, cần hoàn tất bàn giao mặt bằng trước khi triển khai xây dựng các hạng mục chính của dự án. Tránh kiểu làm như tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, nghĩa là thực hiện song song vừa giải phóng mặt bằng, vừa triển khai thi công các gói thầu dẫn đến nhiều hệ lụy. Nguyên tắc trong đền bù là làm sao vận dụng các quy định pháp luật để người dân được hưởng lợi nhất có thể nhưng phải đảm bảo chặt chẽ, đúng pháp luật.

Về vốn, ông Trần Lưu Quang cho rằng, thống nhất phương án điều chỉnh vốn trung hạn để có nguồn ngân sách bổ sung dự án này. Nếu trong trường hợp khó khăn về thủ tục, đề xuất báo cáo ngay UBND TP tạm ứng nguồn nào đó để kịp công tác chi trả trong thời sớm nhất. Trong khi chưa kịp trình HĐND để điều chỉnh kế hoạch nguồn vốn trung hạn thì tìm nguồn nào đó bù vào. Về việc hướng dẫn UBND các quận cấp phép xây dựng trong hành lang an toàn trong tuyến đường sắt, cần chú ý xây như thế nào để không ảnh hưởng đến đời sống người dân và tuyến đường sắt.

HUYỀN TRÂM

Vốn ngoại vào Việt Nam giảm mạnh

Vốn ngoại vào Việt Nam giảm mạnh

Tính đến ngày 20/9, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt 21,20 tỷ USD, bằng 81,1% so với cùng...