Thời sự

Phó Thủ tướng yêu cầu giải ngân nhanh 7.000 tỷ đồng cải tạo đường sắt

Hạ An
BizLIVE - Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ 4 dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp đường sắt Hà Nội - TP.HCM, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước 15/3.
Phó Thủ tướng yêu cầu giải ngân nhanh 7.000 tỷ đồng cải tạo đường sắt
Ảnh minh họa.
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 1374/VPCP-CN về 4 Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM.
Theo đó, đối với 4 dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM sử dụng 7.000 tỷ đồng nguồn vốn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2106 - 2020, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phân công hợp lý.
Đồng thời, Bộ trưởng Bộ GTVT cần chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương, đẩy nhanh tiến độ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/3.
Được biết, 4 dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM có tổng nguồn vốn đầu tư 7.000 tỷ đồng được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 556/NQ-UBTVQH13 ngày 31/7/2018 về phương án sử dụng 15.000 tỷ đồng từ nguồn vốn dự phòng của Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020.
Việc cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Bắc - Nam lần này được chia thành 4 dự án thành phần, bao gồm: Cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Hà Nội - Vinh, tổng mức đầu tư 1.400 tỷ đồng; cải tạo, nâng cấp kết cấu hạ tầng đường sắt đoạn Nha Trang - Sài Gòn, tổng mức đầu tư 1.850 tỷ đồng; cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống xô va trên tuyến Hà Nội - TP.HCM, tổng đầu tư 1.950 tỷ đồng; gia cố hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang, với tổng mức đầu tư 1.800 tỷ đồng.
Như vậy, chỉ còn chưa đầy 1 năm để hoàn thành tiến độ 4 dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM với tổng vốn 7.000 tỷ đồng được Quốc hội phê duyệt từ năm 2018. Trong khi, đơn vị được giao thực hiện dự án này vẫn còn nhiều vướng mắc.
Theo kế hoạch, Ban quản lý dự án (PMU) 85 và PMU Đường sắt được Bộ GTVT giao là đại diện chủ đầu tư của 4 dự án trên. Tuy nhiên,  Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa chuyển từ Bộ GTVT vể trực thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. 

HẠ AN