Vĩ mô

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 đã cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng

Hạ An
BizLIVE - Theo thông tin từ Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, dự án cầu Mỹ Thuận 2 thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 đã cơ bản bàn giao xong mặt bằng xây dựng.
Dự án cầu Mỹ Thuận 2 đã cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng
Hình ảnh mô phỏng dự án cầu Mỹ Thuận 2
Đây là dự án được khởi công thứ 3 trong số 11 dự án thành phần của tuyến cao tốc Bắc - Nam nhánh Đông. Hai dự án được khởi công trước đó là Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La Sơn.
Hiện tại, công tác giải phóng mặt bằng tại Dự án Cầu Mỹ Thuận 2 chỉ còn vướng một số hộ tại gói thầu XL01 (tỉnh Tiền Giang), dự kiến sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng trong Quý 3/2020.
Dự án có 5 gói thầu xây lắp, trong đó gói XL01 đã thi công từ tháng 3/2020, giá trị khối lượng thực hiện lũy kế đến nay đạt 45,5/535,3 tỷ đồng (khoảng 8,5% giá trị hợp đồng). Gói XL02 đã thẩm định xong kết quả đấu thầu và trình Bộ GTVT phê duyệt.
Gói thầu XL4, Cục Quản lý xây dựng đã thẩm định xong hồ sơ đề xuất kỹ thuật, Ban Quản lý dự án 7 đang rà soát nhân sự, thiết bị của các nhà thầu đã trúng thầu, để đảm bảo nhà thầu có khả năng huy động nhân sự, thiết bị thực hiện hợp đồng nếu trúng thầu, dự kiến khởi công trong tháng 8/2020.
Gói thầu XL03A đã mở thầu ngày 14/7/2020, Ban Quản lý dự án 7 đang đánh giá hồ sơ dự thầu, dự kiến khởi công trong tháng 9/2020. Gói thầu XL03B, Ban Quản lý dự án 7 sẽ trình Bộ GTVT thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán trong tháng 8/2020.
Được biết, Dự án cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu có tổng chiều dài 6,61km, tổng mức đầu tư khoảng 5.003 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị khoảng 3.389,6 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Đây là 1 trong 11 dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông với thời gian dự kiến hoàn thành dự án vào năm 2023.
Dự án nhằm mục đích kết nối hai tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ để hoàn thiện tuyến cao tốc từ TP.HCM đi Cần Thơ. Bên cạnh đó, dự án cũng giúp giảm áp lực giao thông ngày càng lớn cho cầu Mỹ Thuận hiện hữu và quốc lộ 1A, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách ngày càng tăng cao, tạo điều kiện thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển văn hóa, xã hội khu vực Tây Nam Bộ.

HẠ AN