Thời sự

3 kịch bản cho ngành hàng không trước tác động của dịch Covid-19

Hạ An
BizLIVE - Cục Hàng không Việt Nam đưa ra 3 kịch bản đối với thị trường trước những tác động của dịch Covid-19. Theo đó, khả quan nhất là tháng 4 hết dịch và kịch bản xấu nhất là tháng 8 mới công bố hết dịch.
3 kịch bản cho ngành hàng không trước tác động của dịch Covid-19
Ảnh minh họa.
Theo báo cáo từ Cục Hàng không Việt Nam gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT), sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không trong tháng 2/2020 đạt gần 8,1 triệu khách, giảm 11,6% so với cùng kỳ 2019. Trong số này, khách quốc tế đạt 2,4 triệu, giảm 29,8%, khách nội địa đạt 5,7 triệu, giảm 0,7%.
Cũng trong tháng 2, các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển 3,7 triệu khách, giảm 13,7% so với tháng 2/2019. Trong đó, lượng khách quốc tế giảm tới 39,5%, chỉ còn 870.000 khách. Khách nội địa giảm nhẹ 0,7%, đạt 2,8 triệu khách.
Trước những thiệt hại nghiêm trọng của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra (Covid-19), Cục Hàng không Việt Nam đã đưa ra 3 kịch bản cho thị trường hàng không năm 2020.
Theo đó, kịch bản lạc quan nhất là nếu dịch hết trong tháng 4, tổng thị trường năm 2020 vẫn đạt 80 triệu khách, tăng 1,1%, lượng khách qua cảng đạt 119 triệu khách.
Còn đối với kịch bản trung bình khi Trung Quốc công bố hết dịch trong tháng 6/2020, tổng thị trường sẽ chỉ đạt 74,6 triệu khách, giảm 5,7%, lượng khách qua cảng đạt 111,6 triệu khách, giảm 4,2%.
Trường hợp xấu nhất, nếu tháng 8 mới hết dịch, tổng thị trường sẽ giảm sâu 17,2%, chỉ còn 65,5 triệu khách, lượng khách qua cảng giảm 15,5%, còn 98,5 triệu khách.
Như vậy, thiệt hại của dịch Covid-19 đối với ngành hàng không sẽ vượt xa con số 10.000 tỷ đồng theo ước tính ban đầu.
Đặc biệt, nếu năm 2020 hàng không Việt Nam tăng trưởng âm, đây sẽ là lần đầu tiên trong vòng 20 năm, ngành hàng không Việt Nam tăng trưởng âm sau khi tăng trưởng liên tiếp hai con số mỗi năm.
Do đó, để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã đề nghị Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện cơ chế giảm giá dịch vụ hàng không do Nhà nước quản lý (điều hành bay đi/đến, hạ cất cánh).
Đồng thời, khuyến khích các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không giảm giá, phí do doanh nghiệp quyết định.

HẠ AN