Kinh doanh

Xuất khẩu thuỷ sản giai đoạn mới dịch Covid-19: Lo thiếu công nhân, ngại tiếp khách châu Âu vì sợ dịch bệnh

Quang Trí
BizLIVE - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (Vasep), 2 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu thuỷ sản ước đạt 989 triệu USD, giảm 10,7% so với cùng kỳ 2019.
Xuất khẩu thuỷ sản giai đoạn mới dịch Covid-19: Lo thiếu công nhân, ngại tiếp khách châu Âu vì sợ dịch bệnh
Ảnh minh họa.
Nguyên nhân là do xuất khẩu vào 4 thị trường lớn nhất lần lượt gồm Mỹ, Nhật Bản, EU và Trung Quốc đều sụt giảm, trong đó thị trường Trung Quốc giảm mạnh nhất.
Cụ thể, 2 tháng đầu năm, xuất khẩu thuỷ sản vào thị trường Mỹ ước đạt 171,105 triệu USD, giảm 1,4% so với cùng kỳ 2019; Nhật Bản ước đạt 167,28 triệu USD, giảm 5,5% so với cùng kỳ 2019; EU ước đạt 106,16 triệu USD, giảm 35,6% so với cùng kỳ; Trung Quốc ước đạt 79,83 triệu USD, giảm 38,6% so với cùng kỳ.    
Lo thiếu công nhân trong mùa dịch
Ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch HĐQT CTCP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước, Chủ tịch Hội nghề Cá TP. Đà Nẵng cho biết, khi dịch Covid-19 mới bùng phát ở Trung Quốc, ngành thuỷ sản hầu như chỉ tác động nhiều đến cá tươi, tôm hùm... nhưng từ khi dịch lan rộng tới Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu, Hoa Kỳ... tất cả các hoạt động về du lịch, vui chơi giải trí, tiệc tùng... bị ngưng trệ nên lượng tiêu thụ thực phẩm bị chậm lại, khách hàng không muốn đặt hàng thêm nữa.
Bên cạnh đó, họ còn yêu cầu hoãn giao hàng đối với các hợp đồng đã ký và không ký thêm các hợp đồng mới, chờ tiêu thụ hết hàng tồn kho của họ và tồn kho đang có ở bên mình. 
Nhưng vấn đề quan trọng hơn hết là lực lượng lao động bị giảm rất nhiều, tại các thành phố lớn như Đà Nẵng, công nhân ở tỉnh nghe có dịch một số không đi làm, còn số công nhân ở thành phố do trường học, nhà trẻ đóng cửa họ không gửi con được phải nghỉ làm ở nhà trông con, vì vậy, số lượng lao động giảm rất nhiều. 
“Trong lúc dịch bệnh bùng phát như thế này, khách hàng châu Âu muốn qua bàn bạc ký hợp đồng bản thân doanh nghiệp cũng không muốn tiếp, vì lo ngại khách hàng ở vùng dịch tới nếu trong công ty có người bị nhiễm thì công ty phải đóng cửa. Bây giờ, tuy chỉ hoạt động hơn 50% công suất nhưng chúng tôi còn sản xuất vẫn hơn là bị đóng cửa vì có người nhiễm Covid-19”, ông Lĩnh nói.
Các sản phẩm của Thuận Phước đều là hàng giá trị gia tăng đi vào các siêu thị ở châu Âu, Mỹ, Nhật Bản,… trong đó, châu Âu là thị trường lớn nhất và lượng hàng hoá xuất sang thị trường này chiếm hơn 50% tổng sản lượng của công ty, số còn lại đi vào các thị trường Mỹ và Nhật Bản. Đây là 3 thị trường đang bị ảnh hưởng dịch bệnh rất lớn, dù vậy, xuất khẩu trong quý I/2020 của công ty hầu như không thay đổi so với cùng kỳ 2019, sang quý II sẽ tác động lớn đến doanh số của công ty.
Ông Lĩnh cho biết thêm, nhằm giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này, chính phủ đã có những chính sách hỗ trợ, nhưng cụ thể như thế nào doanh nghiệp vẫn chưa biết, chỉ mong những chính sách này phải được thực hiện một cách công bằng.
Châu Âu không khống chế được dịch bệnh xuất khẩu sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng
Còn theo ông Lê Văn Điệp, Thành viên HĐQT, Phó Tổng giám đốc CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú, các thị trường chính của công ty là Mỹ, Nhật Bản, châu Âu và Hàn Quốc... các thị trường này đang có dịch nhưng công ty vẫn xuất khẩu theo các đơn hàng của khách tuy tần suất có giảm. Xuất khẩu có giảm sút nhưng do Minh Phú chuyên làm các mặt hàng tôm chế biến sâu nên các sản phẩm này vẫn bày bán trong các siêu thị, cửa hàng và trên các kênh bán hàng online cũng rất tốt. 
"Bây giờ chưa vào vụ tôm nên tình hình không căng thẳng lắm, nếu vào vụ (từ cuối quý II đến hết tháng 12) mà dịch bệnh vẫn còn sẽ có khó khăn lớn. Việt Nam khống chế dịch bệnh rất tốt nhưng quan trọng là tình hình dịch bệnh trên thế giới đang diễn biến phức tạp, hàng hóa của công ty xuất khẩu đi các nước trong đó nhiều nước đang có dịch nên nhu cầu sụt giảm nhiều", ông Điệp nói. 
Theo ông Điệp, quý I/2020, doanh số giảm khoảng trên 10%, Minh Phú đang lo dịch bệnh có thể kéo dài, nhất là khu vực châu Âu, nếu châu Âu không khống chế được dịch bệnh thì xuất khẩu sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, còn ở khu vực châu Á, như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc đang khống chế tốt.
"Thực phẩm là mặt hàng thiết yếu trong đời sống hàng ngày của người dân, dù dịch bệnh xảy ra mọi người vẫn phải ăn đủ chất để có sức đề kháng tốt nên thực phẩm của công ty vẫn tiêu thụ được. Vì vậy, công ty vẫn tiếp tục ký hợp đồng mới, tuy số lượng có giảm so với cùng kỳ. Bên cạnh các khách hàng cũ, chúng tôi vẫn có thêm một số khách hàng mới", ông Điệp cho biết. 

QUANG TRÍ

Ngành dược sẽ tăng trưởng 15% năm 2021

Ngành dược sẽ tăng trưởng 15% năm 2021

Doanh thu ngành dược phẩm năm 2020 chỉ tăng 2,8%, thấp hơn nhiều so với mức 11,8% trong 5 năm gần đây. SSI dự báo, năm 2021 ngành dược phẩm sẽ khôi phục được đà...