Kinh doanh

“Trong đại dịch chính những người bán lẻ sẽ tạo ra quy tắc để giúp khách hàng an toàn”

Hoàng Hà
BizLIVE - Đây là quan điểm của ông Đào Thế Vinh - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Golden Gate Group khi nói về sự xoay chuyển cần thiết của doanh nghiệp khi hành vi mua hàng của người tiêu dùng thay đổi theo tình hình dịch bệnh.
“Trong đại dịch chính những người bán lẻ sẽ tạo ra quy tắc để giúp khách hàng an toàn”
Ông Đào Thế Vinh - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Golden Gate Group
Nói về kinh tế sau đại dịch, trong một bài phát biểu mới đây, tỷ phú Bill Gates cho rằng, nền kinh tế thế giới sẽ bị thiệt hại ở mức độ chưa từng thấy. Điều này không chỉ đến từ các biện pháp mạnh, mà còn từ sự thay đổi thói quen tiêu dùng khi có dịch bệnh. Kể cả khi nhiều chính phủ đã bắt đầu nới lỏng các biện pháp hạn chế, nhiều cá nhân vẫn sẽ chọn cách chờ đợi chứ không quay trở lại cuộc sống trước dịch ngay lập tức.
Có thể nói, đại dịch Covid-19 đã phần nào làm thay đổi thói quen của nhiều người theo chiều hướng sống chậm hơn, dè dặt hơn, tạo ra những khoảng trống "giãn cách" nhiều hơn, kéo theo đó là thói quen mua hàng cũng thay đổi.
Trong khi đó, doanh nghiệp lại cần kéo gần khách hàng lại, muốn tạo ra những mối quan hệ gắn bó, bền chặt. Lúc này trải nghiệm khách hàng trên không gian số trở nên cần thiết và quan trọng hơn bao giờ hết.
Chia sẻ tại tọa đàm trực tuyến Trải nghiệm khách hàng hậu Covid-19: “Lấp trống khoảng cách không gian bằng kiến tạo quan hệ bền vững" do CSMO Vietnam tổ chức ngày 25/4, các diễn giả hàng đầu về trải nghiệm khách hàng và một số lãnh đạo doanh nghiệp đã nêu lên những góc nhìn mới, những ý tưởng và các xu hướng thiết kế trải nghiệm khách hàng để ứng dụng cho doanh nghiệp thời hậu Covid-19. 
So sánh về xu thế thay đổi của người tiêu dùng Việt Nam với những gì tỷ phú Bill Gates nhận xét, ông Đào Thế Vinh - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Golden Gate Group cho rằng, xu hướng Bill Gates nói hoàn toàn đúng nhưng với hoàn cảnh ở Việt Nam nếu dịch tiếp tục được kiểm soát tốt, thói quen của người tiêu dùng có một số điểm khác.
"Khi đó người tiêu dùng sẽ cập nhật tình hình và thay đổi hành vi theo tình hình diễn biến dịch bệnh. Tôi cho rằng chính những người bán lẻ như chúng tôi là người tạo ra những quy tắc để giúp cho khách hàng an toàn hơn", ông Vinh nói.
Ông Vinh cho biết, ngay từ khi dịch bắt đầu, Golden Gate đã lập tức chuyển đổi mô hình kinh doanh để thích ứng với tình hình dịch bệnh. Theo đó, hệ thống cửa hàng chuyển dịch sang mô hình dịch vụ online và được nhiều người hưởng ứng.
Theo ông Vinh, việc giao hàng tận nhà là nhu cầu đã có từ trước nhưng khi đại dịch xảy ra nhu cầu này được đẩy mạnh. Ông Vinh cho rằng, sau đại dịch cuộc sống đi lại bình thường những thói quen đó sẽ ở lại. Do đó, doanh nghiệp cần phát triển, cần tư duy lại xem bức tranh tương lai sẽ phải như thế nào.
"Tôi cho rằng con người là động vật bậc cao có khả năng thích nghi rất giỏi vì thế chúng ta mới tồn tại đến ngày hôm nay. Khi môi trường xung quanh thay đổi con người sẽ tiếp tục cập nhật và thay đổi. Về trải nghiệm khách hàng rõ ràng khi chúng ta đặt khách hàng vào vị trí trung tâm, bản thân khách hàng đã thay đổi nhu cầu thì một việc rất đơn giản là chúng ta cần phải xem xét lại xem khách hàng thực sự cần gì và thiết kế lại toàn bộ hoạt động để đáp ứng nhu cầu đó", ông Vinh nói.
Đồng quan điểm, bà Đoàn Bích Ngọc - CEO Canifa cho biết, sau hai ngày ngừng cách ly xã hội, tín hiệu vui là có một số cửa hàng Canifa vượt chỉ tiêu đề ra, một số đạt và một số không đạt. "Quả thực, hai ngày chưa nói lên điều gì cả và chúng ta sẽ luôn nhìn thấy những điểm đã đạt được để từ đó tìm ra mấu chốt đâu là điều khách hàng quan tâm và đâu là cơ hội để điều chỉnh kết nối lại với khách hàng", bà Ngọc nói.
Bàn về hành vi mua hàng của người tiêu dùng sau đại dịch, ông Nguyễn Dương - Người sáng lập và CEO của CemPartner cho rằng, tiềm thức của khách hàng thường rất mạnh và họ sẽ sớm quay trở lại trong điều kiện Việt Nam và thế giới kiểm soát được đại dịch. Còn trong trường hợp đại dịch chưa được kiểm soát, tuần này có vài chục ca, tuần sau có vài chục ca, thì hành vi mới của khách hàng sẽ được nuôi dưỡng và sẽ thay đổi không bao giờ giống như ngày xưa nữa.
Đồng thời, nó cũng tạo ra khoảng cách giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, khoảng cách này không phải về mặt công nghệ số hay khoảng cách vật lý mà liên quan đến việc doanh nghiệp có quan tâm đến trải nghiệm của khách hàng hay không. "Nên bám chặt vào định vị thương hiệu vì khi đó trải nghiệm khách hàng sẽ đi theo thông điệp nhất quán của thương hiệu", ông Dương nói.
"Khi kinh doanh online phải tạo ra một môi trường ảo nhưng không ảo, khi đó trải nghiệm khách hàng tốt sẽ xóa nhòa khoảng cách về không gian số", ông Dương nói thêm.

HOÀNG HÀ

Giải pháp tối ưu chi phí cho start-up Việt

Giải pháp tối ưu chi phí cho start-up Việt

Giải pháp văn phòng điện tử MobiFone Eoffice được MobiFone phát triển có thể giúp các start-up Việt xử lý được 2 vấn đề đầu tiên về nhân sự và vận hành văn phòng.