Kinh doanh

Tân cảng Sài Gòn bán đấu giá gần 300 vỏ container rỗng

Tuấn Việt
BizLIVE -
Lô vỏ container rỗng bán đầu giá của Tân cảng Sài Gòn gồm 196 container loại 20 feet và 80 container 40 feet, có giá khởi điểm gần 4,3 tỷ đồng.
Tân cảng Sài Gòn bán đấu giá gần 300 vỏ container rỗng
Ảnh minh họa.

Mới đây, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) ra thông báo về việc lựa chọn tổ chức bán đấu giá lô 276 container rỗng bao gồm: 196 container rỗng 20ft và 80 container rỗng loại 40ft theo Quyết định số 1679/QĐ-TCg ngày 26/5/2020 của Tổng Giám  đốc Tổng Công  ty  Tân Cảng Sài Gòn.
Giá khởi điểm được đưa ra cho lô container rỗng trên là 4.257.400.000 đồng, chưa bao gồm thuế VAT.
Để tổ chức đấu giá thanh lý lô 276 container rỗng, TCSG đã thông báo lựa chọn tổ chức bán đấu giá tài sản. Theo đó, mọi tổ chức tham gia đấu giá tài sản phải có đầy đủ các tiêu chí theo quy định tại khoản 4 Điều 56 Luật đấu giá và các tiêu chí khác do TCSG quy định.
Theo yêu cầu của TCSG, các tổ chức đấu giá tài sản phải có đầy đủ các tiêu chí: về hồ sơ pháp lý doanh nghiệp, yêu cầu có bản sao chứng thực đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đầu tư hoặc quyết định thành lập; số lượng đấu giá viên tối thiều 2 người; có phòng tổ chức đấu giá và hệ thống thông tin phục vụ đấu giá.

Trao đổi với BizLIVE, đại diện TCSG cho biết, đến chiều 24/12 đã có 8 đơn vị đấu giá đăng ký nhận thầu tổ chức buổi đấu giá của Tân cảng Sài Gòn.
THIẾU CONTAINER RỖNG, GIÁ CƯỚC VẬN CHUYỂN TĂNG CAO
Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu đã lên tiếng phản ánh về tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng container rỗng để đóng hàng.
Khảo sát mới đây của Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam cho thấy, hiện có đến 40% doanh nghiệp cho biết gặp khó khăn trong việc giao nhận container rỗng tại các nơi tập kết container và khi chủ hàng đến nhận mới được thông báo báo là chưa có. Đồng thời, cũng có 43% doanh nghiệp thông tin là do bộ phận đặt chỗ với hãng tàu cho thuê container rỗng vượt số lượng cho phép và 17% do bộ phận kinh doanh chưa tiếp cận thuê container rỗng được từ hãng tàu.
Thông tin với báo chí, ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Intimex chia sẻ, doanh nghiệp có 1/3 đơn hàng xuất khẩu gạo bị dời sang tháng 1/2021 và cà phê cũng vậy. Ước tính lượng container rỗng có thể giảm tới 1/3 so với nhu cầu của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và doanh nghiệp bị dời ngày đóng hàng khá nhiều.
Ngoài ra, mới đây BizLIVE cũng đã đề cập đến câu chuyện giá cước vận chuyển container tăng “chóng mặt” khiến doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó.
Cụ thể, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ tháng 10/2020, một số doanh nghiệp xuất khẩu đã phản ánh về tình trạng giá cước tàu biển tăng cao nhưng vẫn rất khó đặt thuê tàu, cùng với đó là khan hiếm container rỗng để đóng hàng. Trong khi, theo phản ánh của các Hiệp hội và doanh nghiệp, tình trạng hàng xuất khẩu container bằng đường biển chiếm tới 40-50% khối lượng hàng hoá của cả nước. 
Theo VASEP, mức giá cước tàu biển từ Việt Nam đi Anh vào tháng 10/2020 là 1.540 USD/cont 40", sang tháng 11/2020 giá cước đã tăng mạnh lên 5.450 USD/cont và báo giá tháng 12/2020 là 7.200 USD/cont.
Tương tự, mức giá cước từ Việt Nam đi Los Angeles (Mỹ) trước tháng 10/2020 cũng chỉ ở mức 700-1.000 USD/cont mà nay tăng lên đến trên 5.000 USD/cont. Cùng với đó là hiện tượng thiếu hụt container rỗng để đóng hàng xuất khẩu.
Không chỉ riêng Việt Nam, truyền thông quốc tế thời gian gần đây cũng đã đồng loạt phản ánh việc chi phí vận tải hàng hóa tại nhiều nước, từ Trung Quốc cho đến Đông Nam Á đang tăng vọt do tình trạng thiếu container vận chuyển hàng tại khu vực châu Á.

Được biết, đây là kết quả trực tiếp của việc phân phối container không đồng đều nhằm đáp ứng cho nhu cầu vận tải tăng cao tại châu Á, châu Âu cũng như Mỹ.

Theo Nikkei, chi phí vận tải hàng hóa, trong đó có những tuyến đến châu Âu và Mỹ, nhiều khả năng sẽ duy trì ở mức cao bởi sẽ cần phải mất một khoảng thời gian nhất định, tình trạng thiếu container vận chuyển hàng này mới được giải quyết.
Tính đến giữa tháng 11/2020, chi phí để vận chuyển một chiếc container dài 20 feet từ Thượng Hải sang Singapore ước tính 802USD, tăng 370% so với mức 170USD cách đây chỉ 1 tháng, theo số liệu của Sàn vận tải Thượng Hải.

TUẤN VIỆT