Kinh doanh

Nhu cầu mua vàng tăng mạnh dịp Tết Nguyên Đán giúp PNJ đạt lãi ròng 167 tỷ đồng tháng 1/2020

Lan Anh
BizLIVE - Tháng 1/2020, PNJ ghi nhận doanh thu vàng qua kênh bán lẻ tăng mạnh giúp biên lợi nhuận gộp tháng 1 tăng kỷ lục.
Nhu cầu mua vàng tăng mạnh dịp Tết Nguyên Đán giúp PNJ đạt lãi ròng 167 tỷ đồng tháng 1/2020
Ảnh minh họa.
CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (mã PNJ) vừa công bố báo cáo kết quả kinh doanh tháng 1/2020.
Theo đó, PNJ ghi nhận doanh thu thuần tháng 1 đạt 1.668 tỷ đồng, tăng 0,6% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 167 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ.
Doanh thu tăng trưởng trong tháng 1 chủ yếu đến từ kênh bán lẻ tăng 16,5% so với tháng 1/2019 và tương đương so với tháng 12/2019 (tháng có mức doanh thu cao nhất trong năm 2019). Do đó, tỷ trọng đóng góp của kênh bán lẻ tháng 1/2020 trong tổng doanh thu tăng lên 65,4% so với mức 57% của tháng 1/2019.
Tiếp đến là doanh thu bán sỉ chiếm 18%, doanh thu bán vàng miếng chiếm 14,6%...
Nguồn: PNJ  
Theo PNJ, tăng trưởng của kênh lẻ trong tháng 1 do việc đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi và sức hút của các cửa hàng mới… trong đó, các cửa hàng mở mới ở khu vực Miền Tây và TP.HCM tăng mạnh nhất.
Đặc biệt, doanh thu mảng đồng hồ dù chiếm tỷ trọng nhỏ, nhưng ghi nhận mức tăng trưởng tốt, gấp 6 lần so với cùng kỳ năm 2019.
Ngược lại, doanh thu từ kênh bán sỉ lại giảm 32% so với cùng kỳ 2019 khiến tỷ trọng doanh thu kênh bán sỉ giảm từ 27% xuống18% trong tháng 1/2020.
Nguyên nhân do giá vàng cao kỷ lục làm hạn chế nhu cầu nhập hàng của khách. Tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp dẫn đến nhu cầu mua sắm xa xỉ phẩm giảm, ảnh hưởng đến đầu ra của khách hàng sỉ.
 Nguồn: PNJ.
Kết thúc tháng 1, biên lợi nhuận gộp của PNJ đạt mức cao kỷ lục 23,4%, tăng mạnh so với mức 22% của cùng kỳ năm ngoái và 20,4% của cả năm 2019.
Lợi nhuận sau thuế tháng 1 đạt 167 tỷ đồng, tăng 9% so với mức 153 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.
Theo PNJ, hoạt động cơ cấu danh mục sản phẩm và tối ưu hóa chi phí sản xuất tiếp tục phát huy hiệu quả, giúp biên lợi nhuận gộp của công ty duy trì mức cao.
Tổng chi phí hoạt động chỉ tăng nhẹ 0,4% so với tháng 1/2019, khiến tỷ lệ chi phí/lợi nhuận gộp giảm từ 45,3% xuống mức 42,6%.

LAN ANH