Kinh doanh

Nguồn cung cạn kiệt, doanh nghiệp đối mặt với việc tạm ngừng sản xuất

Bảo Vy
BizLIVE - Ngành dệt may, da giày - một trong lĩnh vực đem lại kim ngạch xuất khẩu lớn cho Việt Nam chỉ dự trữ nguyên phụ liệu tới đầu tháng 3/2020 hoặc đầu tháng 4/2020.
Nguồn cung cạn kiệt, doanh nghiệp đối mặt với việc tạm ngừng sản xuất
Ảnh minh họa.

Tại cuộc họp báo chiều nay (26/2) do Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì, ông Trương Thanh Hoài, Cục trưởng Cục Công nghiệp cho biết, các ngành sản xuất của Việt Nam đang chịu tác động lớn từ dịch bệnh Covid-19, nhiều doanh nghiệp đối diện với việc tạm ngừng sản xuất vì thiếu nguồn cung nguyên vật liệu.

Theo ông Hoài, Trung Quốc là nước xuất khẩu lớn nhất các hàng hoá trung gian cho các ngành công nghiệp thế giới, đồng thời cũng là thị trường tiêu thụ lớn của rất nhiều ngành hàng đa quốc gia do đó ảnh hưởng của Covid-19 tại Trung Quốc sẽ tác động lớn các ngành sản xuất, vận tải, logistics, phân phối và dịch vụ các nước trên thế giới chứ không chỉ ở Việt Nam.

Hiện nay diễn biến dịch bệnh ngày càng phức tạp cả bên ngoài Trung Quốc, như tại Hàn Quốc, Nhật Bản cũng đã bùng phát dịch bệnh hay một số nước châu Âu và Mỹ phát hiện một số trường hợp dương tính với virus corona trong thời gian gần đây.

Đối với ngành công nghiệp chế biến, chế tạo của Việt Nam, ông Hoải cho biết hiện phụ thuộc rất lớn vào các nguồn cung cấp nguyên phụ liệu, linh kiện đầu vào nhập khẩu từ Trung Quốc và quốc gia khác đang chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh (Hàn Quốc, Nhật Bản) để phục vụ sản xuất. Trong đó, một trong số những ngành chịu ảnh hưởng nhiều nhất là ngành điện - điện tử.

Hiện nay, các doanh nghiệp điện tử chỉ còn đủ lượng linh kiện phụ kiện phục vụ cho sản xuất trong khoảng đến giữa hoặc cuối tháng 3/2020. Trong khi đối với ngành dệt may, da giày - một trong lĩnh vực đem lại kim ngạch xuất khẩu lớn cho Việt Nam cũng chỉ dự trữ nguyên phụ liệu tới đầu tháng 3/2020 hoặc đầu tháng 4/2020. Do đó, khả năng nhiều doanh nghiệp trong ngành này phải tạm ngừng sản xuất là rất lớn.

Đối với ngành sản xuất xuất lắp ráp ô tô, lãnh đạo Cục Công nghiệp cho biết, năm 2019, Việt Nam nhập khẩu gần 4 tỷ USD phụ tùng linh kiện ô tô, trong đó nhập khẩu từ Trung Quốc là 0,7 tỷ USD, Hàn Quốc là 1,14 tỷ USD (chiếm 28,5%) và Nhật Bản là 0,72 tỷ USD (18,04%).

Ngành sản xuất ô tô tải phụ thuộc vào hơn 70% linh phụ kiện từ Trung Quốc. Các dòng xe du lịch có linh kiện được nhập khẩu từ nhiều quốc gia để tiến hành lắp ráp, tuy nhiên những quốc gia này hoặc đang bùng phát (Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản) hoặc phải phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu từ Trung Quốc để sản xuất linh kiện xuất khẩu sang Việt Nam (Ấn Độ, các quốc gia Đông Nam Á).

“Dự kiến đến cuối quý I/2020, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô sẽ chịu ảnh hưởng lớn từ việc thiếu hụt nguồn linh phụ kiện phục vụ sản xuất”, Cục trưởng Cục Công nghiệp cho biết.

Ông Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Công Thương cho biết, không chỉ mình Việt Nam bị tác động, nhưng rõ ràng tác động tới Việt Nam là rất lớn. “Dự báo tác động như thế nào sẽ phụ thuộc rất nhiều vào kiểm soát dịch bệnh. Và việc kiểm soát này không chỉ có Việt Nam mà còn mang tính nhân loại”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng cho biết, kinh tế Việt Nam đứng trước nguy cơ kép khi không chỉ nguồn cung mà cầu thế giới tại các thị trường lớn cũng sẽ ảnh hưởng bởi dịch bệnh này. “Chúng ta không bi đát, không trầm trọng hoá vấn đề nhưng phải chủ động”, Bộ trưởng cho biết thêm.

BẢO VY