Kinh doanh

Khách quốc tế tăng 30% mỗi năm, du lịch Việt Nam khiến nhiều quốc gia “thèm muốn”

Chuyên gia cho biết, tốc độ tăng trưởng lượt khách quốc tế hàng năm là 30% trong 3 năm qua - con số rất nhiều quốc gia mong muốn. Bên cạnh đó, Việt Nam xếp thứ 6 trong top 10 điểm đến phát triển nhanh nhất trên toàn thế giới trong năm 2017.
 
Khách quốc tế tăng 30% mỗi năm, du lịch Việt Nam khiến nhiều quốc gia “thèm muốn” Ảnh minh họa.
Lâm An15:59 06/12/2018

Nhiều quốc gia "thèm muốn"

Phát biểu tại Diễn đàn cấp cao Du lịch Việt Nam diễn ra hôm 5-6/12, ông Lê Quang Tùng - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam cho biết, Việt Nam có nhiều tiềm năng du lịch. Đây là ngành góp phần vào sự phát triển chung của đất nước, nhất là từ sau năm 1986.

Trong đó, từ năm 1990 đến 2017, ngành du lịch nước nhà đã đạt được nhiều thành tựu. Năm 1990, Việt Nam đón 250.000 khách quốc tế, năm 2017 đón trên 13 triệu khách quốc tế, 73 triệu khách nội địa. Từ 1990 đến 2017, khách du lịch quốc tế tăng 52 lần, nội địa 72 lần.

Thứ trưởng cho biết, Việt Nam đặt mục tiêu phát triển ngành du lịch Việt Nam đến 2025 với tổng thu dự kiến sẽ là 45 tỷ USD, đóng góp 10% GDP cả nước, tạo 6 triệu việc làm, trong đó có 2 triệu việc làm trực tiếp.

Bà Tuyết Vũ - Đại diện Tập đoàn Tư vấn toàn cầu Boston (BCG) cho rằng, Việt Nam đến nay đã thấy sự tăng trưởng ấn tượng trong ngành du lịch và đạt nhiều thành tựu tự hào. Đơn cử, tốc độ tăng trưởng lượt khách quốc tế hàng năm là 30% trong 3 năm qua - con số rất nhiều quốc gia mong muốn; xếp thứ 6 trong top 10 điểm đến phát triển nhanh nhất trên toàn thế giới trong năm 2017.

Việt Nam đồng thời thu hút 15 tỷ USD dòng FDI đầu tư vào du lịch tại thời điểm cuối năm 2017, tạo việc làm và thu nhập trực tiếp cho trên 2 triệu người...

"Có thể nói, Việt Nam đã rất thành công, ít nhất trong thập kỷ vừa qua. Mặt khác, ngành Du lịch Việt Nam còn nhiều tiềm năng phát triển mà quốc gia này vẫn chưa khai thác hết. Vì thế chúng tôi nhờ đến nhiều đối tác công nghệ lớn để tìm hiểu những tìm kiếm về Việt Nam và thấy có sự tăng trưởng lớn nhưng vẫn có một khoảng trống thiếu hụt cần khoả lấp", bà nói.

Đại diện cho khối doanh nghiệp tư nhân Việt Nam, ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch hội đồng Tư vấn Du lịch TAB cũng nhìn nhận, đóng góp của ngành du lịch trong tưởng trưởng GDP ba năm qua cực lớn với hơn 22 tỷ USD. Quá trình phát triển ngành du lịch nước nhà cần những giải pháp thực sự, chúng ta cần sự căn cơ và tập trung để đạt được hiệu quả nhất định.

Đưa ngành du lịch lên "tầm cao mới"
Tham gia phiên thảo luận ngày 6/12, ông John Lindquist - thành viên Hội đồng cơ quan Du lịch Vương quốc Anh cho rằng, du lịch Việt Nam có nhiều tiềm năng, tăng trưởng nhanh và đã đạt được nhiều thành tựu nhưng khó khăn là làm sao để đưa ngành công nghiệp không khói lên tầm cao mới.
Theo ông, trước tiên, những người làm du lịch cần làm cho quốc gia trở nên nổi tiếng và đưa Việt Nam đến với bạn bè thế giới. Việt Nam cần tạo thương hiệu và quảng bá thương hiệu này đến với các khách hàng tiềm năng. Để tạo thương hiệu, cần nguồn ngân sách và có những chính sách phù hợp.

Tuy nhiên, ông John Lindquist cho rằng, trên thực tế, Việt Nam chưa khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch, đặc biệt khâu quảng bá hình ảnh. Dẫn nguồn từ Diễn đàn kinh tế Thế giới về phát triển du lịch, ông cho biết, Việt Nam hiện chỉ xếp 80 trong tổng số 136 quốc gia, thậm chí sau Lào, Campuchia.

"Nếu Việt Nam muốn xây dựng thương hiệu du lịch cần đầu tư hơn. Khi nhìn vào các thương hiệu du lịch đã duy trì bền vững qua hàng thế kỷ, ta có thể thấy điều cần thiết là nguồn tài chính ổn định", vị này nhấn mạnh.

Theo ông, Việt Nam có thể quảng bá thương hiệu thông qua các chiến dịch rộng rãi hơn. Ông dẫn một số ví dụ thành công như tại Anh, Chính phủ dùng thông điệp "Great - vĩ đại" nhất quán tại nhiều lĩnh vực, thể hiện cho một quốc gia. Hay như Dubai - điểm đến "cực kỳ thành công" khi định vị thương hiệu cho toàn quốc gia có 3 trụ cột, gồm: mua sắm, sang trọng, nghỉ dưỡng - giải trí.

"Một thương hiệu sẽ giúp nâng cao nhận thức nhưng cần định hướng giá trị rõ ràng với từng nhóm du khách. Như tại Malaysia họ thành công trong cả thập kỷ cũng nhờ 4 trụ cột là: đa dạng văn hóa, sang trọng, niềm vui gia đình và phiêu lưu với thiên nhiên. Họ nhắm đến từng đối tượng khách chuyên biệt, ít du khách nhưng mức chi tiêu cao", ông nói.

Ông cũng cho biết, Australia, Anh, hay các nước khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia... chi tiêu nhiều vào hoạt động quảng bá với hàng chục hoặc hàng trăm triệu USD. Trong khi đó, Việt Nam mới dành khoảng 2 triệu USD quảng bá cho ngành du lịch.

"Cần tăng đầu tư hơn nữa cho du lịch bởi đây là sản phẩm tiêu dùng cần cung cấp nhiều lựa chọn cho du khách. Ngoài nguồn tiền, nhiều nước còn có quỹ phát triển du lịch và quỹ quảng cáo", ông nói thêm.

Ông John Lindquist chỉ ra rằng, hiện chênh lệch số ngày lưu lại trung bình của khách quốc tế đến Việt Nam là 9,5 ngày trong khi là của Thái Lan là 9,6 ngày. Tuy số lượng ngày không chênh lệch nhiều nhưng số tiền chi tiêu của khách đến Việt Nam chỉ là 96 USD mỗi ngày, còn ở Thái Lan con số này lên đến 163 USD. Do đó, ông cho rằng, Việt Nam cần thiết phải xây dựng các hình thức để khách du lịch chi tiêu nhiều hơn.

Bên cạnh đó, ông John Lindquist chỉ ra Việt Nam có chính sách thị thực thấp nhất với các nước trong khu vực và cho rằng nếu có sự nới lỏng visa hơn nữa sẽ có thể tạo cú hích về du lịch trong tương lai. Cụ thể, theo tính toán, khi Việt Nam miễn Visa cho Anh, Italia thì tổng lượng khách đến tăng 20%.
Đồng thời về chính sách visa, Việt Nam cũng cần tăng cường hạ tầng sân bay càng nhanh càng tốt bởi 2 sân bay lớn nhất hiện nay quá tải, cần thêm cơ sở hạ tầng cho phần này. Nhất là kết nối hạn chế với trung tâm giao thông quan trọng của châu Á.
Việt Nam hiện có số lượng chuyến bay thẳng thấp hơn hẳn so với các nước trong khu vực, đặc biệt là tới khu vực Trung Đông, điều này khiến khách du lịch rất khó tới Việt Nam.