“Chúng tôi sẽ là người chèo đò đưa du lịch Quảng Ninh ra thế giới”

“Chúng tôi sẽ là người chèo đò đưa du lịch Quảng Ninh ra thế giới”

BizLIVE
BizLIVE - Chiều 24/10 tại FLC Hạ Long diễn ra tọa đàm “Du lịch Quảng Ninh: Nội lực miền di sản” do Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh tổ chức, với đơn vị đồng hành là Tập đoàn FLC, và BizLIVE là đơn vị phối hợp thực hiện. 
Hội thảo được diễn ra trong bối cảnh ngành du lịch Việt Nam đã và đang triển khai tổng lực nhiều chiến dịch, chương trình kích thích tiêu dùng, kích cầu du lịch... trên cả nước. Bên cạnh đó, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch vừa phát động Chương trình kích cầu du lịch lần thứ 2, một chiến dịch mới lan tỏa mạnh mẽ thông điệp “Quảng Ninh là điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn” tới du khách sẽ mang lại nhiều ý nghĩa và giá trị thiết thực vào thời điểm hiện tại. 
Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, chiến dịch kích cầu lần này cần có nhiều giải pháp, nhiều sản phẩm chất lượng và sáng tạo hơn nữa để tiếp tục thu hút du khách.
Vậy trong bối cảnh mới, du lịch Quảng Ninh cần làm gì để gia tăng sức hút đối với du khách nội địa? Các kịch bản tiếp theo trong việc phục hồi du lịch Quảng Ninh với cả thị trường nội địa và quốc tế? Doanh nghiệp sẽ đưa ra những sản phẩm gì để kích cầu hiệu quả trong thời gian tới? 
Đó chính là những nội dung được các đại biểu đã thảo luận trong 2 phiên “Đặc sắc du lịch Quảng Ninh” và “Kịch bản và giải pháp” nhằm phát triển du lịch nói chung và du lịch tỉnh Quảng Ninh nói riêng, tạo sự kích cầu trong mùa du lịch cuối năm.
Nhiều đột phá phát triển du lịch Quảng Ninh 
Phát biểu khai mạc toạ đàm, ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du Lịch tỉnh Quảng Ninh cho biết, trong năm vừa qua, tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều đột phá như: Hạ tầng cơ sở, giao thông thuận tiện cả đường bộ và hàng không. Ngoài ra, tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng 7 quy hoạch chiến lược với sự tư vấn của các đơn vị hàng đầu thế giới. Nhờ đó, Quảng Ninh đã thu hút được nhiều nhà đầu tư chiến lược đầu tư vào hạ tầng, cơ sở vật chất, vui chơi giải trí và cơ sở lưu trú.
“Ngay tại nơi chúng ta tổ chức toạ đàm, 10 năm trước chỉ là một ngọn đồi hoang vu thì nay đã trở thành một khu nghỉ dưỡng cao cấp. Bộ mặt du lịch Quảng Ninh đã và đang thay đổi”, ông Thuỷ nói.
Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du Lịch tỉnh Quảng Ninh.
Đột phá thứ 2 của tỉnh Quảng Ninh là về nguồn nhân lực, trong đó đặc biệt là lĩnh vực du lịch. Với những cán bộ công nhân viên làm việc tại các cơ sở lưu trú, nghỉ dưỡng, du lịch Quảng Ninh đã có bước đột phá mạnh mẽ. 
Năm 2019, tổng khách du lịch đạt 14,05 triệu lượt, đạt 114% so với năm 2018, trong đó khách quốc tế đạt 5,749 triệu lượt đạt 115% so với năm 2018. Tổng doanh thu từ khách du lịch năm 2019 đạt 29.488 tỷ đồng, đạt 125% so với năm 2018, đóng góp vào thu ngân sách nội địa của ngành du lịch đạt 3.568 tỷ đồng đạt 130% so với năm 2018 (chiếm 10,7% tổng thu ngân sách nội địa của tỉnh).
“Cứ 10 người khách đến Quảng Ninh thì 4 người đến Hạ Long. Đây là một trong số ít tỉnh thành mà ngành du lịch đóng góp lớn vào tỷ trọng GDP của địa phương”, ông Thuỷ nhấn mạnh.
Tuy nhiên, bước sang năm 2020, trước tác động của đại dịch Covid-19, du lịch Quảng Ninh nói riêng và du lịch cả nước nói chung đến nay đều chịu tác động hết sức nặng nề.  Ngay sau khi dịch Covid-19 bùng phát, Quảng Ninh đã tập trung công tác phòng chống dịch và không có 1 ca lây nhiễm nào trong cộng đồng.
Tính đến tháng 10/2020, tổng khách ước đạt khoảng 6,39 triệu lượt bằng 53% cùng kỳ năm 2019, trong đó khách quốc tế trên 524.000 lượt, bằng 12% cùng kỳ năm 2019. Tổng thu du lịch đạt trên 13 nghìn tỷ đồng, bằng 56% cùng kỳ năm 2019.
Mặc dù vậy, trong tháng 6, tháng 7/2020 cùng với du lịch cả nước, lượng khách đến Quảng Ninh rất lớn, có những thời điểm lượng khách bằng tới 182% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, sau ngày 24/7 ngành du lịch lại phải bước vào cuộc chiến thứ 2 chống Covid-19. Tới hiện nay, lượng khách đã tăng rất tốt, đây là tín hiệu đáng mừng đối với du lịch Quảng Ninh.
Với chủ đề được Bộ Văn hoá, Thể thao & Du lịch đưa ra là “An toàn, Hấp dẫn” Quảng Ninh đã thêm vào 2 từ “Trách nhiệm”. Từ nay đến hết năm 2020, Quảng Ninh sẽ tổ chức 6 sự kiện nhằm đẩy mạnh du lịch với các chủ đề: Văn hoá tâm linh, du lịch văn hoá hay tuần lễ ẩm thực,…Đây cũng là cơ hội để khách du lịch, người dân địa phương tham quan, khám phá Quảng Ninh. 
Ông Thuỷ cũng bày tỏ kỳ vọng rằng, thông qua Tọa đàm “ Du lịch Quảng Ninh- Nội lực miền di sản” các diễn giả, các doanh nghiệp doanh nhân sẽ mang đến nhiều ý kiến đóng góp quý báu, có giá trị thực tiễn, những đề xuất có thể triển khai áp dụng được ngay để kịp thời tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển du lịch trong điều kiện dịch Covid-19 còn phức tạp cho du lịch Quảng Ninh cũng như du lịch Việt Nam.
Về định hướng phát triển trong thời gian sắp tới, ông Thuỷ cho biết, Quảng Ninh sẽ mở rộng không chỉ khai thác Vịnh Hạ Long mà còn Vịnh Bái Tử Long và các khu vực khác nữa.
Quảng Ninh cũng sẽ tạo điều kiện để các doanh nghiệp đầu tư vào các khu vực xa hơn như Vân Đồn, Cô Tô, ngay như Tập đoàn FLC cũng đã lên kế hoạch đầu tư khu nghỉ dưỡng 5, 6*. Sở Du lịch cũng đã xây dựng video quảng cáo trong đó có hình ảnh sân golf của FLC để phát trên kênh truyền hình BBC.
Quảng Ninh cam kết sẽ hỗ trợ hết mình cho các doanh nghiệp lữ hành, các doanh nghiệp du lịch trong việc quảng bá, thu hút khách du lịch, ông Thuỷ nhấn mạnh.
Khách mời tại tọa đàm “Du lịch Quảng Ninh: Nội lực miền di sản”
Thiết kế sản phẩm phù hợp cho mùa du lịch thấp điểm 
Nhà báo Hoàng Trang đặt câu hỏi với bà Trần Thị Hiền, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh nhìn nhận thế nào về sức hút du lịch Quảng Ninh dưới góc độ du khách nội địa. Theo đó, bà Trần Thị Hiền, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh cho biết, Quảng Ninh là 1 trong nhưng điểm hấp dẫn khách nội địa khu vực phía Bắc. Tuy nhiên dịch Covid-19 làm du lịch Quảng Ninh ảnh hưởng nặng nề, sau dịch Quảng Ninh cũng có chính sách kịp thời kích cầu thu hút khách đến Quảng Ninh. Ngoài chính sách của tỉnh còn đòi hỏi rất nhiều chính sách của Hiệp hội du lịch. 
Không như giai đoạn 1 - là mùa hè, Hiệp hội du lịch đã phải xây dựng những chương trình phù hợp với giai đoạn 2 này (như giới hiệu sản phẩm phù hợp với giai đoạn mới để thu hút khách du lịch) bên cạch các sản phẩm của hiệp hội có các sản phẩm của các doanh nghiệp như Tập đoàn FLC, Sun Group để thu hút khách nội địa đến Quảng Ninh.  
Mỗi  giai đoạn đều có bối cảnh khác nhau, như đợt kích cầu lần thứ nhất là giai đoạn cao điểm hè. Đây là mùa du lịch nội địa, các chính sách đưa ra đều để kích cầu nội địa. Nhưng đến đợt kích cầu lần thứ 2 lại là mùa thấp điểm của khách nội địa, khách quốc tế thì chưa có.
Vậy phải làm sao để thu hút khách nội địa bằng những chương trình độc đáo, hấp dẫn, mang tính trải nghiệm. Các doanh nghiệp, đơn vị cung cấp phải thiết kế sản phẩm phù hợp với nhu cầu trên.
Bà Lê Hương Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch Vietravel
Đối với mỗi người Việt Nam, Hạ Long là niềm tự hào
Bà Lê Hương Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch Vietravel đánh giá, Quảng Ninh là tỉnh duy nhất ở Việt Nam có đầy đủ các điều kiện thuận lợi như biên giới biển, đường bộ, cảng, kỳ quan thiên nhiên… đối với mỗi người Việt Nam, Hạ Long là niềm tự hào.
"Trong thời gian qua chúng ta thấy rằng Quảng Ninh có rất nhiều điểm đến nhưng chúng ta thiếu du lịch nghỉ đêm kết hợp với văn hóa, nghỉ dưỡng thêm nữa. Với chính sách kích cầu vừa qua giảm giá đến 40 - 50% của các công ty lữ hành, trong tháng 7 Quảng Ninh đã có 30.000 khách đến, tăng gấp đôi so với năm 2019, đây là nhờ sự kích cầu của các doanh nghiệp cũng như sự giúp đỡ của các cơ quan ban ngành.
Quảng Ninh, Hà Nội 2 địa phương phía Bắc làm tốt công tác kích cầu
Nêu quan điểm về chìa khoá để du lịch Quảng Ninh cạnh tranh, hấp dẫn so với các miền di sản khác, ông Hồ Xuân Phúc, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội, Ủy viên BCH CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội, Tổng giám đốc Hanotour cho rằng, ngay sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, các địa phương đều tung ra rất nhiều chương trình kích cầu trong đó có 2 địa phương phía Bắc được đánh giá cao là Hà Nội và Quảng Ninh.
Với Hà Nội, các chương trình du lịch được xây dựng dựa trên các lợi thế về du lịch văn hoá như: Hoàng thành Thăng Long hay Nhà tù Hoả Lò,… Những điểm di tích lịch sử được khai thác sâu mang lại nhiều trải nghiệm đến cho du lịch thu hút cả du khách địa phương khác và du khách địa phương.
Ông Hồ Xuân Phúc, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội, Ủy viên BCH CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội 
Với Quảng Ninh, đây như một Việt Nam thu nhỏ, trong đợt 1 Quảng Ninh đã làm rất tốt công tác kích cầu du lịch về cả truyền thông và giảm giá vé tham quan di sản,… mang lại hiệu quả cao.
Thực tế thời điểm này thực hiện kích cầu lần 2 sẽ có nhiều khó khăn với Quảng Ninh cũng như các địa phương khác, nhưng lợi thế lớn nhất của Quảng Ninh hiện nay là du lịch biển đảo. Quảng Ninh cũng nên tập trung vào du lịch nghỉ dưỡng, hay sắp tới là khu tắm khoáng nóng của Sun Group cũng sẽ thu hút được lượng khách lớn, từ công trình này giúp du khách không chỉ ở lại 1 đêm mà còn ở lâu hơn nữa. Gợi ý nữa là có thêm các tuyến bay liên kết giữa các địa phương với Quảng Ninh, để du khách khi đến miền bắc luôn luôn muốn đến Quảng Ninh.
Khách du lịch Việt Nam có đặc tính là rất nhạy cảm
TS. Nguyễn Thu Thuỷ, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐH Quốc gia Hà Nội cũng cho biết, lâu nay chúng ta hay chú trọng vào phát triển khách quốc tế nhưng thực tế nền tảng của du lịch của mỗi quốc gia là khách nội địa. Ngoài ra, câu chuyện quá tải vào cuối tuần và vắng khách vào giữa tuần cũng là một hạn chế của du lịch nội địa.
Do đó, phải tính toán làm sao giảm giá sâu hơn nữa trong dịp giữa tuần để hấp dẫn nhóm gia đình, du khách đi theo nhóm nhỏ.
Khách du lịch Việt Nam có đặc tính là rất nhạy cảm với mức giá, vì vậy đây cũng là một hướng kích cầu để tránh tình trạng quá tải vào cuối tuần và không có việc làm vào giữa tuần, bà Thuỷ nói.
Bà Nguyễn Phúc Ngân, Phó Tổng giám đốc thường trực Công ty TNHH MTV Quản lý khách sạn và Khu nghỉ dưỡng FLC
Thông tin về việc đảm bảo điểm đến an toàn cho du khách khi đến Quảng Ninh, bà Nguyễn Phúc Ngân, Phó Tổng giám đốc thường trực Công ty TNHH MTV Quản lý khách sạn và Khu nghỉ dưỡng FLC cho biết, đầu tư vào Hạ Long, Tập đoàn FLC rất tự tin khi đầu tư xây dựng khách sạn với 650 phòng, hơn 300 villa và các phòng hội nghị lớn để sẵn sàng đón lượng khách lớn đến Hạ Long. 
Du lịch Hạ Long bao giờ cũng có tính mùa vụ là khách nội địa vào mùa hè và khách quốc tế đến vào quý 2, quý 3. Sắp tới chúng tôi sẽ kết hợp với các công ty du lịch chạy các chương trình truyền thông để thu hút khách đến Hạ Long quanh năm.
Về thắc mắc trong thời điểm hiện nay không có khách du lịch quốc tế, trong khi đây là lượng khách chủ yếu sử dụng dịch vụ du thuyền, vậy thời điểm này các doanh nghiệp du thuyền sẽ như thế nào? Ông Phạm Văn Hà, Giám đốc công ty Mundo Asia cho biết trước 2015 khách Việt Nam đi du thuyền rất ít, tuy nhiên sau 2015 lượng khách Việt Nam đi du thuyền gần như là chủ đạo trong mùa hè. Đến 2020 xu hướng này bị chững lại do dịch Covid. 
Năm nay giá du thuyền rất tốt chỉ 2 tr-2tr6/ 1 đêm, nên rất nhiều người muốn đi du thuyền, tạo nên xu hướng nhà nhà đi du thuyền, việc này đã giúp lượng khách đến Hạ Long tăng trong thời gian kích cầu sau dịch.
Tháng 1, tháng 2 tới sẽ là thời điểm vắng khách Việt Nam nhưng chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ cho du khách vào cuối tuần. Chúng tôi rất mong có nhiều thị trường khác không chỉ là du lịch tâm linh, nghỉ dưỡng. Chúng tôi mong các doanh nghiệp và tỉnh tạo ra liên minh xây dựng thị trường mới để kích cầu. Ví dụ thị trường người già về hưu đi du lịch, chương trình kết hợp các đội tàu với doanh nghiệp nghỉ dưỡng để có các chương trình tốt cho khách đi du lịch… 
Ông Phạm Tiến Dũng, PCT CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội
Ông Phạm Tiến Dũng, PCT CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội, Tổng giám đốc Golden Tour đánh giá Hạ Long là 1 điểm đến không thể thiếu trong bản đồ du lịch nhưng chủ yếu về du lịch nghỉ dưỡng và mới chỉ phát triển du lịch MICE (du lịch kết hợp tổ chức hội nghị, hội thảo, sự kiện) trong những năm gần đây.
“Từ cuối năm 2018 khi Tập đoàn FLC khai trương Khu nghỉ dưỡng FLC Hạ Long và sân bay Vân Đồn được đưa vào khai thác, mảng du lịch MICE và hội nghị, hội thảo mới có bước phát triển rất mạnh mẽ. Quảng Ninh hiện là địa phương có chất lượng cơ sở vật chất đứng đầu miền Bắc về tổ chức hội nghị, hội thảo”, ông Dũng đánh giá.
Với mùa cuối năm, đây là giai đoạn bùng nổ của du lịch MICE, sau giai đoạn giãn cách lần 2 do Covid-19, Quảng Ninh là lựa chọn phù hợp, di chuyển không xa và có lợi thế về du lịch.
“Chúng tôi đã phải làm mới những sản phẩm truyền thống, như 1 đêm ở trên tàu, 1 đêm ở trên khách sạn. Các sản phẩm này để luân chuyển bù đắp tình trạng thừa/ thiếu cho các cơ sở lưu trú”, ông Dũng chia sẻ.
Ngoài ra, Golden Tour đã kết hợp Vịnh Hạ Long với các điểm du lịch khác của Quảng Ninh như Legacy Yên Tử hay vùng Đông Bắc Quảng Ninh. Đây là những gợi ý để phát triển du lịch Quảng Ninh trong giai đoạn mùa thấp điểm này, ông Dũng cho hay.
Thông điệp khác cho Quảng Ninh: “Hạ Long và hơn thế nữa”
Mở đầu phiên 2 với chủ đề “Kịch bản và Giải pháp”, TS. Nguyễn Thu Thuỷ, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐH Quốc gia Hà Nội khẳng định: 1 điều không thể không nhắc tới khi nói đến Quảng Ninh là Vịnh Hạ Long, và dịch vụ chỉ Hạ Long mới có là nghỉ đêm trên biển.
Hiện nay chúng ta phải cố gắng làm cách nào đấy để khách nghỉ 1 đêm trên tàu và 1 đêm ở khách sạn để có thể giải quyết bài toán về sức chứa. 
Hiện nay Hà Nội được coi là Trung tâm của Chính trị, TP.HCM là Trung tâm kinh tế, Đà Nẵng là thành phố du lịch thì Hạ Long cố gắng đạt được giá trị là thành phố giải trí. Và Hạ Long sẽ làm được điều này với sự giúp đỡ của các tập đoàn kinh tế.
TS. Nguyễn Thu Thuỷ, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐH Quốc gia Hà Nội 
Chúng ta có thể đưa ra thông điệp khác cho Quảng Ninh là “Hạ Long và hơn thế nữa”. Cái “hơn thế nữa” có thể là Bình Liêu, Vân Đồn… Ngoài thông điệp chính Quảng Ninh có thể có thông điệp phụ để phát triển. 
Quảng Ninh đã làm thông điệp rất tốt hiện nay là “Nụ cười Hạ Long” - biến người dân Hạ Long thành thương hiệu của du lịch Quảng Ninh, nhưng thông điệp này cũng chỉ được 1 thời gian, nên chúng ta cần có sự đầu tư, có sự điều tra thấu đáo nên chọn ra cái gì có thể làm thông điệp chính cho Hạ Long.
Về câu chuyện sản phẩm thì Hạ Long có nhiều điều kiện phát triển khác ngoài du lịch giải trí, tâm linh, nghỉ dưỡng như du lịch chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe,… điều này cũng thu hút khách đến Hạ Long ở lại lâu hơn, và khách đến Hạ Long không chỉ là vào cuối tuần mà cả các ngày trong tuần.
Bàn thêm về câu chuyện kích cầu mùa đông, đặc biệt là với mảng du lịch MICE, ông Phạm Tiến Dũng, PCT CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội cho rằng, Sở Du lịch Quảng Ninh cũng đã xác định du lịch MICE là một mũi chiến lược trong những năm tiếp theo. 
Với cơ sở vật chất và hệ thống giao thông thuận tiện, Hạ Long – Quảng Ninh hoàn toàn có thể trở thành một trung tâm chuyên về tổ chức sự kiện, tương tự như Thành phố Đà Nẵng ở miền Trung.
Với lợi thế về hệ thống lưu trú quy mô lớn cùng hàng loạt điểm du lịch hấp dẫn, đây là nơi có thể kết hợp được cả du lịch và tổ chức sự kiện một cách hoàn hảo. Quảng Ninh cũng là một trong những địa phương mà doanh nghiệp MICE nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của Chính quyền.
Trong thời gian vừa qua, Quảng Ninh cũng đã làm rất tốt công tác xúc tiến và quảng bá du lịch. Như chương trình kích cầu lần 1, Quảng Ninh ngay lập tức giảm giá vé tham quan khiến các doanh nghiệp du lịch rất phấn khởi, tạo đà cho không chỉ riêng Quảng Ninh mà cả các điểm tham quan khác.
Mặc dù vậy, ông Dũng cũng đề nghị, chính quyền tỉnh Quảng Ninh nên có thêm các gói hỗ trợ dành cho các đoàn du khách lưu trú trên 1 đêm hoặc những đoàn du khách quy mô lớn. Những gói hỗ trợ này sẽ hấp dẫn thêm các đoàn khách hội nghị, sự kiện.
"Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh cũng nên thành lập riêng 1 ban xúc tiến để phối hợp với doanh nghiệp tổ chức sự kiện quy mô lớn. Điển hình như chương trình Hoa hậu Việt Nam hay Fetival Du lịch biển,…mỗi sự kiện diễn ra sẽ mang đến lượng khách khổng lồ cho Quảng Ninh”, ông Dũng nói.
"Chúng tôi sẽ là người chèo đò đưa du lịch Quảng Ninh ra thế giới"
Bà Nguyễn Phúc Ngân, Phó Tổng giám đốc thường trực Công ty TNHH MTV Quản lý khách sạn và Khu nghỉ dưỡng FLC cho biết, đối với FLC Hạ Long, FLC tạo ra rất nhiều sản phẩm hấp dẫn dối với thị trường MICE, với các gói khác nhau thay vì 200-300 người thì có gói 20-30 người. Ví dụ như gói MICE kết hợp du thuyền.
Hơn nữa chính sách kết hợp với các công ty du lịch cũng rất hấp dẫn vào giữa tuần, để khách du lịch chia ra đến Hạ Long không chỉ vào cuối tuần mà còn đến giữa tuần.
Đặt vấn đề với du lịch Quảng Ninh là “Cất cánh trong điều kiện bình thường mới”, ông Nguyễn Mạnh Quân, Phó Tổng Giám đốc Thường trực Hãng hàng không Bamboo Airways dẫn dắt câu chuyện về Chuyến bay đầy tiên sau dịch với 46 khách của Thái Lan với visa đặc biệt, đây là chuyến bay đầu tiên mở ra 1 chương trình du lịch bình thường mới của 1 quốc gia du lịch.
Theo ông Quân, cách đây 10 năm họ chưa biết thế nào về Đà Nẵng, nhưng 10 năm sau Đà Nẵng đã thành điểm được khách Hàn Quốc ưa chuộng. Khi làm việc với đối tác Hàn Quốc họ đặt vấn đề "cho tôi đến Vân đồn nhưng chiều ra đón tôi ở Hà Nội" hoặc ngược lại điều này minh chứng cho việc khách lưu trú lâu hơn. 
Ông Nguyễn Mạnh Quân
Phó Tổng Giám đốc Thường trực Hãng hàng không Bamboo Airways  
"Tôi muốn mượn câu nói của tiến sĩ Thủy là "Hơn cả 1 Hạ Long" thì tôi nói "Hơn cả 1 điểm du lịch. Chúng tôi sẽ là người chèo đò đưa du lịch Quảng Ninh ra thế giới", ông Quân nói thêm. 
Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du Lịch tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh, với ngành du lịch, chúng ta có thể nhìn thấy tương lai tươi sáng hơn khi dịch Covid-19 được kiểm soát tốt. Có rất nhiều thị trường cũng đang kiểm soát được dịch bệnh như: Đài Loan, Trung Quốc,…
Tuy nhiên, Quảng Ninh luôn xác định sẽ thực hiện song song cả 2 nhiệm vụ, phát triển du lịch và đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh. Quảng Ninh cũng kỳ vọng rằng, hình ảnh Quảng Ninh đến với du khách không chỉ là một điểm đến đáng nhớ mà còn là một địa phương làm tốt công tác phòng chống dịch Covid-19.
3 triệu khách du lịch là con số lớn nhưng không phải không thể đạt được 
Ông Trương Quốc Hùng – Chủ tịch CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội cho biết, Quảng Ninh đã đặt ra mục tiêu đón 3 triệu khách du lịch trong quý IV, đây là một con số lớn nhưng không phải không thể đạt được.
“Tôi tin rằng với nỗ lực từ các bên, đặc biệt là sự phối hợp của Sở Du lịch Quảng Ninh, chúng ta sẽ làm được đạt được mục tiêu trên”, ông Hùng nói.
Tuy nhiên, ông Hùng cũng cho rằng, ngoài việc xây dựng sản phẩm du lịch thì còn cần đẩy mạnh chương trình quảng bá, trong đó các doanh nghiệp lớn như: FLC, Sungroup hay VinGroup đóng vai trò đầu tàu và kết hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ để tạo được sức lan toả cho du lịch Quảng Ninh.
Bên cạnh đó, những chương trình khuyến mại như: Nghỉ 1 đêm tặng 1 đêm được thiết kế vào ngày trong tuần sẽ tạo sức hấp dẫn với khách du lịch. Mỗi đêm lưu trú sẽ kéo theo nhu cầu về ăn uống, giải trí, như vậy sẽ tạo giá trị chi tiêu lớn cho du lịch tại Quảng Ninh.
Đồng quan điểm, ông Phạm Văn Hà, Giám đốc công ty Mundo Asia cho rằng, ngoài những chương trình giảm giá vé tham quan,…thì những chương trình quảng bá cho du lịch Hạ Long cũng rất quan trọng, nhất là ở TP.HCM hay miền Trung,…
Như trường hợp Vlog của Vũ Khắc Tiệp quay tại Hạ Long chỉ sau vài ngày đã đạt được hơn 10 triệu view. Tuy nhiên, đây chỉ là trường hợp tự phát của một cá nhân, vì vậy nếu làm bài bản và có sự chuẩn bị tốt, hình ảnh Hạ Long sẽ được quảng bá rất hiệu quả.
“Nếu chúng ta mời các KOL hay những nghệ sĩ nổi tiếng ra trải nghiệm, quảng bá cho Hạ Long thì chắc chắn hiệu quả quảng bá tại khu vực miền Nam sẽ là rất lớn”, ông Hà đề xuất.
Ông Hồ Xuân Phúc, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội, Ủy viên BCH CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội, Tổng giám đốc Hanotour cho biết, thực tế trong mong muốn của Quảng Ninh phát triển du lịch MICE, chúng tôi cũng đã triển khai được 1 số chương trình sắp tới để khách du lịch lưu trú tại cả khách sạn và du thuyền. 
Bản thân tôi đi du lịch nhiều thành phố của Trung Quốc tôi cũng rất mong trong hành trình của mình có 1 show . Tuy nhiên công ty lữ hành như chúng tôi không thể tự tổ chức show diễn vì như vậy chi phí sẽ rất cao nên chúng tôi mong sở du lịch sẽ hỗ trợ cho chúng tôi những show diễn như vậy.
Quảng Ninh đề cao 2 chữ "Trách nhiệm"
Trả lời câu hỏi của đại biểu về tình trạng một số doanh nghiệp hạ giá sản phẩm nhưng thu thêm những khoản ngoài lề hoặc chặt chém khách du lịch ở các chi phí khác, ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du Lịch tỉnh Quảng Ninh cho biết, ngay từ đầu Quảng Ninh đã đề cao 2 chữ “Trách nhiệm”, cơ quan quản lý có trách nhiệm, doanh nghiệp làm du lịch cũng phải có trách nhiệm.
Tuy nhiên, trong đợt kích cầu lần thứ nhất, lượng du khách đến Quảng Ninh tăng lên đột biến. Lượng khách tăng cao phát sinh nhiều vấn đề về công tác quản lý, như một số doanh nghiệp lợi dụng đông khách để thu phí sai quy định. 
Ngay sau khi nắm bắt được thông tin, Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh đã đình chỉ 2 tàu du chặt chém khách 90 ngày.
“Mỗi mùa du lịch cao điểm hè chỉ kéo dài 3 tháng nhưng chúng tôi đã kiên quyết đình chỉ đủ 90 ngày, để tạo sự răn đe lớn đối với các doanh nghiệp có cách làm ăn chộp giật, cơ hội”, ông Thuỷ nói.
 
Trong khuôn khổ tọa đàm cũng đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác: “Du lịch Quảng Ninh - Cơ hội bứt phá giữa Sở Du lịch Quảng Ninh với các doanh nghiệp du lịch chiến lược tại địa phương”  nhằm tăng cường liên kết giữa cơ quan quản lý với các doanh nghiệp du lịch trong việc phát huy hiệu quả các gói kích cầu vừa được bàn thảo.

BIZLIVE

Xuất khẩu gạo 2020 đi ngược thông lệ

Xuất khẩu gạo 2020 đi ngược thông lệ

Theo thông lệ thị trường gạo sẽ năm được, năm mất. Năm ngoái đã xuất khẩu gạo thành công nên năm nay mọi người nghĩ sẽ gặp khó khăn nhưng thực tế thì xuất khẩu gạo năm...