10 sự kiện nổi bật nhất thị trường ô tô năm 2020

10 sự kiện nổi bật nhất thị trường ô tô năm 2020

Hạ An
BizLIVE - 2020 là năm thị trường ô tô trải qua nhiều thăng trầm. Từ việc phải đóng cửa các hãng xe do giãn cách xã hội vào đầu năm đến việc huỷ nhiều sự kiến lớn và cuộc đua giảm giá.
Kết thúc một năm 2020 đầy biến động với toàn bộ nền kinh tế - xã hội, trong đó có thị trường ô tô, từ việc các nhà sản xuất xe, các đại lý phân phối bị đóng cửa do đại dịch Covid-19 hay việc 2 sự kiện quan trọng bị huỷ bỏ là Giải đua xe Công thức 1 và Triển lãm ô tô Việt Nam năm 2020.
Năm 2020 cũng chứng kiến hàng loạt thương vụ hợp tác mới khi Nissan và Rolls-Royce thay đổi nhà phân phối độc quyền ở Việt Nam. Đây cũng là năm Chính phủ ban hành những chính sách mới với thị trường ô tô như việc giảm 50% mức lệ phí trước bạ hay hàng loạt quy định về chủng loại xe, kích thước màu sắc biển số,...
Cùng BizLIVE nhìn lại 10 sự kiện nổi bật nhất đối với thị trường ô tô.
 
GIÃN CÁCH XÃ HỘI KHIẾN 100% HÃNG XE ĐÓNG CỬA
Nhân tố chính tác động đến toàn bộ đời sống xã hội trong năm 2020 chính là đại dịch Covid-19 và thị trường ô tô cũng không phải là một ngoại lệ.
Trong giai đoạn giãn cách xã hội kéo dài khoảng 3 tuần vào tháng 4, 100% các cửa hàng kinh doanh buôn bán các mặt hàng thiết yếu đều phải đóng cửa, trong đó có các hãng xe và cả các cửa hàng kinh doanh ô tô.
Hầu hết các hãng xe như: Ford, TC Motor, Toyota, Nissan, VinFast đều đóng cửa để đảm phòng chống dịch Covid-19 gây ảnh hưởng không nhỏ tới sản lượng sản xuất xe hơi ở Việt Nam.
Ngoài ra, theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 4 (tháng giãn cách xã hội) cũng chỉ đạt 11.761 xe trong tháng 4, giảm 39% so với tháng 3/2020, và giảm 44% so với tháng 4/2019.
GIẢM 50% MỨC LỆ PHÍ TRƯỚC BẠ Ô TÔ
Theo Nghị định số 70/2020/NĐ-CP, kể từ ngày 28/6/2020 đến hết ngày 31/12/2020, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự được sản xuất, lắp ráp trong nước bằng 50% mức thu thông thường.
Đây là một trong những sự kiện tác động lớn nhất đến thị trường ô tô Việt Nam năm 2020, bởi lẽ chỉ có các mẫu xe sản xuất nội địa mới được hưởng ưu đãi trên. 
Ngay sau khi chính sách này có hiệu lực, hàng hoạt mẫu xe nội địa ăn khách như: Toyota Vios, Hyundai Accent, Hyundai Grand i10, VinFast Fadil,... đã có giai đoạn bùng nổ doanh số.
Bên cạnh đó, chính sách này cũng khiến hàng loạt mẫu xe được mang về sản xuất tại Việt Nam như Honda CR-V hay Toyota Fotuner thay vì chỉ có phiên bản nhập khẩu.
GIẢI ĐUA XE F1 TẠI VIỆT NAM BỊ HUỶ
Vốn là tin vui với người hâm mộ bộ môn "tốc độ" nước nhà khi năm 2020 là năm đầu tiên Giải đua xe Công thức 1 được tổ chức tại Việt Nam, tuy nhiên dịch Covid-19 đã khiến mọi thứ bị đảo lộn.
Dự kiến tổ chức vào ngày 3/4 - 5/4 với Công ty TNHH Việt Nam Grand Prix (VGPC) là đơn vị tổ chức. Đến hết tháng 3, toàn bộ hệ thônga cơ sở vật chất phục vụ cho giải đấu đã được hoàn thành, tuy nhiên vì tác động của dịch Covid-19, giải đấu đã không thể diễn ra và chính thức bị thông báo huỷ bỏ vào ngày 16/10/2020.
Điều này đã để lại nhiều "tiếc nuối" với người hâm mộ nước nhà và thiệt hại cho đơn vị tổ chức bởi theo thông tin từ Liên đoàn Ô tô quốc tế (FIA) và Tập đoàn Formula 1, năm 2021 giải đua xe Công thức 1 vẫn sẽ không có chặng đua ở Việt Nam.
NISSAN CÓ NHÀ PHÂN PHỐI MỚI
Năm 2020 cũng chứng kiến sự thay đổi đại diện của hàng loạt thương hiệu ô tô tại thị trường nội địa. Trong đó, Nissan Việt Nam đã tìm được nhà phân phối mới sau khi liên doanh Tan Chong Motor (Malaysia) và Nissan Motor (Nhật Bản) sẽ chấm dứt việc hợp tác, sản xuất, phân phối sản phẩm Nissan tại thị trường Việt Nam.
Đơn vị phân phối thương hiệu xe Nissan mới là Công ty TNHH Phát triển Công nghiệp ô tô Việt Nam (VAD). Được biết, VAD là đơn vị vừa được thành lập ngày 28/8/2020, trụ sở chính của công ty đặt tại khu công nghiệp Việt Hưng, phường Việt Hưng, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. 
ROLLS – ROYCE HỢP TÁC CÙNG S&S GROUP
Tương tự Nissan, Rolls-Royce cũng vừa công bố nhà phân phối mới vào cuối năm 2020 là Công ty S&S Automotive, một công ty con thuộc tập đoàn S&S Group. Quyết định này được Rolls-Royce công bố sau 2 tháng dừng hợp tác với Công ty cổ phần ô tô Regal.
Bên cạnh việc thay đổi đơn vị phân phối, đại lý mới của Rolls-Royce tại Việt Nam cũng sẽ đặt tại TP. HCM thay vì Hà Nội như trước đây và có kế hoạch ra mắt showroom cùng cơ sở bảo hành, bảo dưỡng mới vào quý II/2020.
Rolls-Royce Motor Cars TP. HCM cũng đã tiếp quản cơ sở bảo hành, bảo dưỡng tại Hà Nội để đảm bảo dịch vụ chăm sóc khách hàng không bị gián đoạn.
TRIỂN LÃM Ô TÔ VIỆT NAM 2020 BỊ HUỶ
Thêm 1 sự kiện cũng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 là Triển lãm ô tô Việt Nam 2020. Sau 15 năm tổ chức liên tục, ngày 4/8, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) và Các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng Việt Nam (VIVA) công bố sẽ không tổ chức Triển lãm ôtô Việt Nam 2020 (VMS 2020) theo lịch dự kiến là từ 28/10-1/11.
Đã có 15 hãng xe đăng ký tham gia Triển lãm, gồm: Audi, Ford, Jaguar, Honda, Land Rover, Lexus, Mercedes-Benz, Mitsubishi, Nissan, Subaru, Suzuki, Toyota, VinFast, Volkswagen và Volvo.
 
DOANH SỐ BÁN Ô TÔ NỬA ĐẦU NĂM 2020 THẤP NHẤT TRONG 5 NĂM
Theo số liệu từ VAMA, trong 6 tháng đầu năm, lượng tiêu thụ ô tô chỉ đạt 107.183 xe, giảm 30,5% so với cùng kỳ năm ngoái (bán 154.273 xe). Đây là mức thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.
Nguyên nhân ngoài các yếu tố trực tiếp từ giãn cách xã hội thì gián tiếp là bởi khó khăn kinh tế đè nặng lên các doanh nghiệp và người lao động, dẫn tới chi tiêu cần thắt chặt. Các chuyên gia từng dự đoán tiêu thụ ô tô đến cuối năm sẽ không được như kỳ vọng, thậm chí xuống thấp nhất sau nhiều năm tăng trưởng.
HÀNG LOẠT MẪU XE RA MẮT "ONLINE" 
Thay vì tổ chức sự kiện ra mắt xe đình đám, đại dịch Covid-19 đã khiến hàng loạt sản phẩm ô tô cũng như công nghệ phải tổ chức buổi lễ ra mắt bằng hình thức trực tuyến thay vì sự kiện offline.
Trong đó, Honda Thaco BMW, Toyota, Audi là những thương hiệu đã tổ chức buổi lễ ra mắt xe dưới hình thức trực tuyến. Mặc dù, người dùng có thể không được tận mắt chứng kiến các mẫu xe tuy nhiên, việc "xem xe" qua màn hình điện thoại hay máy tính cũng là một hình thức thuận tiện và có độ an toàn cao trong mùa dịch.
CUỘC ĐUA GIẢM GIÁ CHƯA TỪNG CÓ CỦA CÁC HÃNG Ô TÔ
2020 cũng là năm chứng kiến cuộc đua giảm giá chưa từng có của các hãng ô tô. Thông thường các hãng ô tô chỉ khuyến mại vào mùa thấp điểm nhưng trong năm 2020 từ đầu năm cho tới cuối năm, từ hãng xe ở phân khúc giá rẻ hay cao cấp đều tung ra những đợt khuyến mại, giảm giá.
Bắt đầu từ tháng 5/2020, do kết quả kinh doanh nửa đầu năm vô cùng "ảm đạm" nên hầu hết các hãng xe đều tung ra khuyến mại "khủng" với mức giảm giá lên tới hàng trăm triệu đồng.
Từng một thời bán "bia kèm lạc" khi các đại lý yêu cầu người mua xe phải mua kèm gói phụ tùng lên tới hàng chục thậm chí cả trăm triệu đồng để lấy xe sớm thì trong năm 2020, hàng loạt các hãng đều giảm giá, ưu đãi để "níu chân" khách hàng.
Không chỉ Honda CR-V tung ưu đãi khi thay khách hàng trả nốt 50% mức lệ phí trước bạ còn lại tương đương 50 đến 67 triệu đồng mà hàng loạt mẫu xe mới ra mắt cũng tung ưu đãi.
Theo đó, Mitsubishi Outlander 2020 hiện đang được các đại lý giảm giá 20-30 triệu đồng tùy theo phiên bản. Theo khảo sát tại Hà Nội, Outlander CVT 2.0 và CVT 2.0 Premium có mức giảm 20-25 triệu đồng. Trong khi đó, bản CVT 2.4 Premium cao nhất giảm khoảng 30 triệu đồng.
Hay như mẫu xe Mazda CX-8 mặc dù mới ra mắt nhưng cũng được các đại lý ưu đãi từ 40 - 150 triệu đồng trong tháng 10 tùy từng phiên bản với giá xuất phát điểm từ 999 triệu đồng cho phiên bản thấp nhất. Ngoài ra, một số loại xe hạng sang như BMW, Audi, Infinity… cũng được giảm giá thấp nhất 100 triệu đồng, cá biệt là dòng xe BMW X Series được giảm giá đến hơn 800 triệu đồng.
Cuộc đua này thậm chí còn kéo dài tới cuối năm, với nhiều "chiêu" ưu đãi mới như: Tặng nốt 50% lệ phí trước bạ còn lại, trả góp lãi suất 0% trong 2 năm để kích cầu,..
HÀNG LOẠT QUY ĐỊNH MỚI ĐỐI VỚI Ô TÔ 
Xe thương mại phải đổi biển sang nền vàng chữ đen hay việc xe tải dưới 1,5 tấn sẽ không được coi là xe con là những quy định mới đối với ô tô.
Theo đó, tại điểm 3.23 Điều 3 của Quy chuẩn nêu rõ: “Xe ô tô con (thường gọi xe con) là xe ô tô được xác định theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, để chở người không quá 9 chỗ ngồi (kể cả chỗ người lái)”.
So với hiện nay, quy định này đã loại xe tải dưới 1,5 tấn ra khỏi danh sách xe con. Bởi theo Quy chuẩn 41:2016/BGTVT đang áp dụng, xe con còn bao gồm ô tô chở hàng với khối lượng chuyên chở dưới 1,5 tấn.
Bên cạnh đó, quy định mới về kích thước và màu sắc biển số xe ô tô cũng đã được ban hành. Trong đó, thay vì gắn một biển số ngắn và một biển số dài như trước đây thì nay đối với xe ô tô sẽ được gắn hai biển số ngắn với kích thước: chiều cao 165 mm, chiều dài 330 mm. Đồng thời, xe thương mại dịch vụ sẽ phải đổi từ biển nền trắng sang nền vàng chữ đen.

HẠ AN