Kinh doanh quốc tế

Hệ thống giao thông kết nối Đông Nam Á đang phát triển nhanh chóng

Hành lang Kinh tế Đông Tây là một dự án được phát triển trong một khu vực kinh tế lớn dọc 1.700 kilomet từ Việt Nam sang Myanmar đi qua tuyến Lào và Thái Lan.

Hệ thống giao thông kết nối Đông Nam Á đang phát triển nhanh chóng Ảnh: Nikkei
Trung Mến10:37 03/12/2019
Việc mở ra cây cầu mới giữa Thái Lan và Myanmar đã giúp Đông Nam Á tiến gần hơn một bước đến việc hiện thực hóa hành lang kinh tế Đông – Tây, kết nối biển Đông với biển Ấn Độ Dương, theo tin từ Nikkei.
Hành lang kinh tế này đi qua Việt Nam, Lào, Thái Lan và Myanmar, dự kiến sẽ định hình lại chuỗi cung ứng của khu vực Mê Kông, trong đó có Campuchia. Nhờ vậy Nhóm nước Đông Nam Á sẽ có thêm điều kiện tiếp cận với thị trường Ấn Độ rộng lớn.
Tuyến thương mại mới cũng sẽ giúp làm giảm sự phụ thuộc kinh tế của khu vực lên Trung Quốc.
Cây cầu hữu nghị Thái – Myanmar kết nối giữa Myawaddy, một thành phố miền Đông Myanmar và quận Mae Sot của Thái Lan đã chính thức đi vào hoạt động từ tháng 10/2019. Cây cầu này được xây dựng với chi phí 140 triệu USD, theo thống kê của chính phủ Thái Lan.
Hoạt động phân phối hàng hóa sẽ trở nên dễ dàng hơn trên tuyến đường cao tốc mới bởi nó cho phép xe tải đi qua các khu vực đô thị thuận lợi hơn.
Hành lang Kinh tế Đông Tây là một dự án được phát triển trong một khu vực kinh tế lớn dọc 1.700 kilomet từ Việt Nam sang Myanmar đi qua tuyến Lào và Thái Lan. Từ nơi này, người ta có thể đến được Ấn Độ thông qua khu vực vịnh Bengal.
Khu vực Mawlamyine ở khu vực miền Đông Myanmar ban đầu được thiết kế để làm điểm cuối phía Tây của hành lang. Tuy nhiên hành lang này đã được kéo dài đến Yangon, thành phố lớn nhất tại Myanmar và sẽ được nối đến khu vực kinh tế đặc biệt Thilawa với sự hỗ trợ từ phía Nhật. Công ty Toyota đang xây dựng nhà máy trong khu vực này.
Cùng với việc mở ra cây cầu mới, Myanmar và Thái Lan đã bắt đầu thử nghiệm thỏa ước chia sẻ biên giới, thỏa ước này cho phép phương tiện từ hai nước được đi sang bên kia biên giới. Hai bên cũng sẽ được cho phép cấp thép cho các công ty vận tải vận chuyển hàng hóa trực tiếp từ Thilawa SEZ và cảng Laem Chabang, cảng biển lớn nhất của Thái Lan. 
Công ty Nisshin Transportation, công ty tại Osaka thuộc công ty vận chuyển quốc tế AIT của Nhật, dự kiến sẽ cung cấp dịch vụ trực tiếp trên tuyến này cùng với các đối tác địa phương. Giao thông thuận lợi sẽ giảm thời gian đi lại từ giữa Bangkok và Yangon xuống còn khoảng 3 ngày.