Thế giới

Hạt đậu tương đã góp phần mang đến diện mạo mới cho nước Mỹ như thế nào?

Trung Mến
BizLIVE -

Đã 4 thập kỷ trôi qua kể từ khi nông dân Mỹ lần đầu tiên làm ăn kinh doanh tại Trung Quốc. Năm 1982, họ đã mở văn phòng tại Trung Quốc để giới thiệu đến thế giới về đậu tương Mỹ.

Hạt đậu tương đã góp phần mang đến diện mạo mới cho nước Mỹ như thế nào?
Ảnh: MarketWatch
Trong tháng tới, Hội đồng Xuất khẩu Đậu tương Mỹ sẽ đón một đoàn Trung Quốc đến Mỹ làm việc 1 tuần. Các đại diện Trung Quốc sẽ cùng gia nhập với đại diện nhiều nước khác đến thăm các trang trại tại Illinois cũng như gặp gỡ tại khách sạn ở Chicago, nơi nhiều buổi kết nối chóng vánh được thiết kế nhằm giúp cho nông dân Mỹ có thể có thêm đơn hàng. 
Đã 4 thập kỷ trôi qua kể từ khi nông dân Mỹ lần đầu tiên làm ăn kinh doanh tại Trung Quốc. Năm 1982, họ đã mở văn phòng tại Trung Quốc để giới thiệu đến thế giới về đậu tương Mỹ, điều này diễn ra từ lâu trước khi Trung Quốc bắt đầu hiện đại hóa nền kinh tế và gia nhập vào nhóm nền kinh tế lớn nhất thế giới, theo Wall Street Journal. 
Khi đó, không ít nông dân Mỹ nghĩ rằng ông chủ của họ đang tiêu tốn tiền mà chẳng được gì cả, theo chia sẻ của cựu chủ tịch Hiệp hội Đậu tương Mỹ. Thế nhưng đến giữa thập niên 1990, chính sách thực phẩm của Trung Quốc thay đổi, Trung Quốc mở cửa. Trung Quốc cam kết tự chủ đối với một số loại ngũ cốc thế nhưng lại không hề đưa ra mục tiêu tương tự với sản phẩm đậu tương.
Loại hạt có dầu này có tầm quan trọng ngày một lớn tại Trung Quốc khi mà tầng lớp trung lưu đang giàu có lên tại Trung Quốc thích ăn thịt lợn và thịt gia cầm, nhóm này chủ yếu được nuôi bằng đậu tương. Trước đó, nhu cầu đậu tương của Trung Quốc tăng ước chừng khoảng 10%/năm.
Trong nỗ lực cố gắng đáp ứng nhu cầu đậu tương của người Trung Quốc, nông dân Mỹ chuyển hàng triệu héc ta đất nông nghiệp trước đây trồng các loại cây trồng khác sang trồng đậu tương. Cách đây chừng 1 thế kỷ, tại Mỹ người ta rất hiếm khi thấy nông trại trồng đậu tương thì sau này diện tích trồng đậu tương tăng chóng mặt, từ năm 1995 đến năm 2018, diện tích trồng đậu tương tăng đến 43% trong khi đó diện tích đất nông nghiệp trồng lúa mì giảm 31%, theo tính toán của Bộ Nông nghiệp Mỹ.
Các công ty cung cấp hạt giống, kinh doanh ngũ cốc, kinh doanh dịch vụ vận tải và nhiều doanh nghiệp khác đã không ngừng tham gia vào chuỗi cung ứng đậu tương, họ đầu tư mạnh tay, phát triển thêm nhiều chủng loại mới cũng như không ngừng nâng cao năng lực vận tải để chuyển đậu tương đến thị trường nhanh hơn.
Công ty Monsanto của Mỹ, giờ thuộc Bayer AG, đã xây dựng được công việc kinh doanh hạt giống và thuốc diệt cỏ rất phát đạt chuyên phục vụ cho việc trồng đậu tương. Công ty DuPont Pioneer chuyên sản xuất hạt có dầu xây dựng được hàng chục trung tâm nghiên cứu cũng như sản xuất hạt giống tại khắp nước Mỹ.  
Hệ thống đường sắt phục vụ cho việc chuyên chở trước tiên là đậu tương sau đó đến nông sản nói chung phát triển bùng nổ, hoạt động chuyên chở giúp mang lại hàng chục triệu USD doanh thu chuyên chở cho các công ty vận tải. Công ty đường sắt BNSF Railway đầu tư 6,1 tỷ USD vào hành lang phía Bắc, xây dựng mới hoặc sửa chữa khoảng hơn 30 nghìn dặm đường sắt.

TRUNG MẾN