Thế giới

Dịch vụ tài chính công nghệ cao tăng trưởng vượt bậc tại Đông Nam Á

Trung Mến
BizLIVE -

Đông Nam Á đang bỏ qua mô hình ngân hàng bán lẻ truyền thống và bước thẳng lên phát triển dịch vụ ngân hàng số. Đối với nhiều người, việc phải đi đến các “ngân hàng vật lý” dường như đã lỗi thời.

Dịch vụ tài chính công nghệ cao tăng trưởng vượt bậc tại Đông Nam Á
Ảnh: Nikkei
Các khách hàng tại châu Á hiện đang bỏ, không còn sử dụng ví và thay vào đó dùng điện thoại thông minh, họ sử dụng các ứng dụng thanh toán cho mọi loại sản phẩm, từ mua rau cho đến gửi tiền về nhà từ nước ngoài hay đầu tư.
Trước đây nếu khi cần vay một khoản tiền, người ta sẽ điền đầy đủ các loại giấy tờ và chờ đợi để làm việc với ngân hàng. Giờ đây bạn có thể nộp hồ sơ xin cấp tín dụng trên điện thoại và nhận câu trả lời ngay lập tức nhờ vào những phần mềm tra soát sử dụng trí tuệ nhân tạo. Dịch vụ tài chính luôn sẵn sàng bất kỳ thời điểm nào và bất kỳ nơi nào.
Tại các nền kinh tế mới nổi, nơi nhiều người vẫn không được tiếp cận với dịch vụ ngân hàng, hiện đang bỏ qua mô hình ngân hàng bán lẻ truyền thống và bước thẳng lên phát triển dịch vụ ngân hàng số. Đối với nhiều người, việc phải đi đến các “ngân hàng vật lý” dường như đã lỗi thời.
Một kỹ sư 23 tuổi sống tại Jakarta, anh Bayu Wicaksono, cho biết: “Tôi dành đến 70% lương vào tài khoản tiền điện tử của mình”. Anh dùng tiền trong đó để thanh toán cho phần lớn các loại sản phẩm cần thiết bằng phần mềm Ovo trên chiếc điện thoại của mình.
Ovo là phần mềm thanh toán của Indonesia. Anh Wicaksono dùng Ovo để thanh toán khi đi xe, mua thực phẩm và nhiều sản phẩm khác, gửi tiền cho mẹ và đầu tư vào các sản phẩm tài chính. Lương của anh vẫn được chuyển vào tài khoản chính ở ngân hàng, tuy nhiên hàng tháng tiền được chuyển vào tài khoản ngân hàng số với hạn mức tối đa 735USD. Anh thậm chí còn cho biết anh muốn được trả lương thẳng vào tài khoản ngân hàng số.
Giao dịch bằng tiền điện tử tại Indonesia hiện đang phát triển nhanh nhất thế giới. Tiền điện tử, trong đó có thẻ thanh toán bằng tiền điện tử, được phát hành 257 triệu lần tính đến cuối tháng 9/2019, theo số liệu từ Ngân hàng Trung ương Indonesia. Con số này cao gấp 5 lần so với thời điểm cuối năm 2016. Trong khi đó, cho đến nay, Ngân hàng Trung ương Indonesia mới phát hành 170 triệu thẻ ATM.
Các khách hàng của ngân hàng ở Indonesia thường phải trả phí để nộp hồ sơ xin cấp tín dụng hoặc duy trì tài khoản. Tuy nhiên, họ chẳng phải trả một khoản phí nào với tiền điện tử, họ chỉ cần tải ứng dụng trên điện thoại và đăng ký số điện thoại với dịch vụ thanh toán.
CEO của Ovo, ông Jason Thompson, nhận xét Indonesia hiện giống như Trung Quốc thời điểm năm 2008 khi xét đến sự phát triển của tiền điện tử. Tuy nhiên ông tin rằng Indonesia sẽ bắt kịp Trung Quốc trong vòng từ 2 đến 3 năm tới bởi công nghệ tài chính tại Indonesia đang tăng trưởng với tốc độ chóng mặt. Dịch vụ của Ovo đã thu hút 100 triệu người dùng trong 2 năm qua.

TRUNG MẾN