Thế giới

Đại dịch Covid-19 đang định hình lại đường biên giới và thương mại châu Á như thế nào?

Trung Mến
BizLIVE -

Trên khắp thế giới, các đường biên giới đang đóng lại khi mà chính phủ các nước cố gắng ngăn đại dịch Covid-19 lây lan, đại dịch cho đến nay đã lây nhiễm ra khoảng hơn 40.000 người trên khắp thế giới.

Đại dịch Covid-19 đang định hình lại đường biên giới và thương mại châu Á như thế nào?
Ảnh: Nikkei
Từ trong căn hộ của mình tại Manila, Eric Go vẫn có thể vẫn có thể nhìn thấy máy bay bay đi bay lại qua cửa sổ.
Cũng giống như nhiều người khác thuộc tầng lớp trung lưu tại châu Á, anh Go, người lớn lên tại Mỹ và làm việc cho một công ty thương mại điện tử, đã quen với việc đi lại không ngừng nghỉ: anh sử dụng các ứng dụng chia sẻ xe, các hãng hàng không giá rẻ và bay nhiều chuyến bay trực tiếp để về thăm gia đình tại New York.
Anh kể lại: “Mọi chuyện chưa bao giờ là vấn đề cả, tôi có thể lên máy bay và đi đến bất kỳ nơi nào tôi muốn. Đó thực sự là tự do. Nếu chẳng may ở Manila có hỗn loạn, hoặc nó trở nên quá nóng, tôi có thể ra đi. Và giờ đây tôi chẳng thể đi đâu cả”.
Từ khi dịch Covid-19 tại Philippines trở nên ngày một căng thẳng từ giữa tháng 3/2020, anh Go đã cố gắng trở về Mỹ với cha mẹ, tuy nhiên khi mà số lượng chuyến bay còn vận hành quá ít và trở nên cực kỳ đắt đỏ, thậm chí phải chuyển chuyến bay rất nhiều thời gian và khả năng mắc kẹt ở một nơi nào đó vô cùng cao, anh đã không thể trở về. 
Trên khắp thế giới, các đường biên giới đang đóng lại khi mà chính phủ các nước cố gắng ngăn đại dịch Covid-19 lây lan, đại dịch cho đến nay đã lây nhiễm ra khoảng hơn 40.000 người trên khắp thế giới.
Tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chính phủ/chính quyền Trung Quốc, Ấn Độ, Singapore, Đài Loan, Việt Nam, New Zealand và Australia đều đã cấm người nước ngoài nhập cảnh. Chính phủ nhiều nước khác ví như Nhật thậm chí còn ngừng các visa đã cấp và áp dụng biện pháp cách ly bắt buộc với tất cả những người nhập cảnh. Rất nhiều thành phố bị rơi vào tình trạng phong tỏa, các con phố trống vắng, doanh nghiệp đóng cửa.
Việc áp dụng các biện pháp cứng rắn gây sốc với những người lớn lên trong kỷ nguyên toàn cầu hóa. 
Giờ đây, đại dịch đang mất kiểm soát. 1/3 dân số thế giới đang trong tình trạng phong tỏa hoặc cách ly ở mức độ nào đó. Nhiều người phải ngừng làm việc kiếm tiền, trường học đóng cửa và các gia đình bị ly tán. Hoạt động chữa trị y tế cũng bị hoãn lại. 
Các đám cưới, lễ tốt nghiệp và lễ đoàn viên đang bị trì hoãn vô thời hạn. Các sự kiện thể thao, từ cấp trường cho đến cấp quốc gia hay quốc tế như Thế Vận hội Olympic, đều bị hủy. Nhiều doanh nghiệp đóng cửa không hẹn ngày trở lại.
Hàng trăm nghìn cá nhân khó khăn, và sau này ngay cả khi khủng hoảng dịch bệnh đã qua đi nhưng tác động kinh tế, văn hóa, xã hội, chính trị sẽ vẫn còn mãi. 
Mới chỉ ngày 17/3/2020, tổ chức Herigate Foundation của Mỹ đã tuyên bố Singapore là nền kinh tế tự do nhất thế giới. Chưa đầy 1 tuần sau đó, chính quyền Singapore công bố đóng cửa biên giới. Đường đắp cao Johor-Singapore, hay gọi đơn giản là "The Causeway", kết nối Malaysia-Singapore II giờ đã đóng cửa. 
Trước đây, mỗi ngày khoảng 400 nghìn người đi qua đây để đi làm. Những người không phải công dân Singapore bị cấm chuyển máy bay ở sân bay Changgi. Hãng hàng không quốc gia Singapore đã cắt giảm 96% chuyến bay.
Nhiều nền kinh tế châu Á dựa vào sự cởi mở để phát triển, trong vai trò trung tâm tài chính và doanh nghiệp ví như Singapore hay Hồng Kông; hay có thể kể đến Đài Loan hay Bangladesh dựa vào vai trò trung tâm của chuỗi cung ứng hoặc Việt Nam hay Thái Lan dựa vào du lịch đều đã phải nhanh chóng tự cô lập mình. 
Sự sụp đổ của chuỗi cung ứng trên toàn cầu sẽ gây ra nhiều tác động nặng nề lên việc làm. Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) đã cảnh báo rằng 25 triệu người có thể mất việc do dịch bệnh. 

TRUNG MẾN