Kinh doanh quốc tế

ANZ bị cáo buộc thu trái phép phí chuyển khoản của 460.000 khách hàng

Theo Ủy ban Đầu tư và Chứng khoán Australia, ngân hàng ANZ thu phí trái phép đối với hoạt động chuyển tiền giữa các tài khoản của 440.000 khách hàng cá nhân và 18.000 khách hàng doanh nghiệp.
ANZ bị cáo buộc thu trái phép phí chuyển khoản của 460.000 khách hàng
Nguồn: Reuters
Thùy An 20:47 25/07/2019
Ngày 25/7, Cơ quan quản lý doanh nghiệp Australia đã đệ đơn kiện ANZ, ngân hàng lớn thứ 3 nước này, với cáo buộc cố ý phạm luật khi thu phí chuyển tiền giữa các tài khoản của khách hàng trong hơn một thập kỷ qua.
Trong đơn kiện dân sự gửi lên Tòa án liên bang, Ủy ban Đầu tư và Chứng khoán Australia (ASIC) nêu rõ, từ năm 2003 đến năm 2016, ngân hàng ANZ đã thu phí trái phép đối với hoạt động chuyển tiền giữa các tài khoản của 440.000 khách hàng cá nhân và 18.000 khách hàng doanh nghiệp.
Theo đó, ANZ đã lạm thu hơn 35 triệu AUD (24 triệu USD) từ việc thu phí các giao dịch trên.
ASIC muốn áp các mức phạt đối với 1,3 triệu lần thu phí trái phép của ANZ, mỗi hành vi vi phạm có thể bị phạt tới 2,1 triệu AUD.
Theo hồ sơ khởi kiện, cho dù ANZ năm 2011 đã biết rằng việc thu phí chuyển tiền giữa các tài khoản của khách hàng có thể là bất hợp pháp, ngân hàng này vẫn không báo với nhà chức trách cho đến tận năm 2014 và chỉ dừng việc thu phí này 2 năm sau đó.
Trong một tuyên bố, ANZ cho biết sẽ xem xét vụ kiện của ASIC, song nhấn mạnh ngân hàng này bác bỏ hoàn toàn cáo buộc cố ý sai phạm.
Đây là vụ kiện thứ 2 của ASIC nhằm vào ANZ trong 10 tháng qua, trong bối cảnh Australia đang tăng cường giám sát các ngân hàng lớn sau khi cuộc điều tra trên cả nước nhằm vào các hành vi sai trái tài chính đã dẫn tới những khiếu nại rằng nhà chức trách đang buông lỏng quản lý đối với lĩnh vực trị giá 140 tỷ AUD này.
Trước đó, trong một vụ kiện khác, ASIC cáo buộc ANZ, Citigroup và Deutsche Bank AG cấu kết để che giấu thông tin với các cổ đông trong đợt phát hành cổ phiếu trị giá 2,5 tỷ AUD hồi năm 2015.
Theo ASIC, ANZ cũng từng phải đối mặt với một vụ kiện tập thể của các khách hàng của ngân hàng này về phí chuyển khoản và năm ngoái đã phải chi 1,5 triệu AUD để dàn xếp vụ kiện. Ngân hàng này đã hoàn trả khoảng 25 triệu AUD cho các khách hàng bị ảnh hưởng./. 

Theo VietnamPlus