Kinh doanh

TP.HCM “xóa sổ” dự án bãi xe ngầm 200 triệu USD, IUS và DongABank tự giải quyết tài chính liên quan

Huyền Trâm
BizLIVE - TP.HCM "xóa sổ" dự án bãi xe ngầm ở trung tâm thành phố sau chục năm giậm chân tại chỗ.
TP.HCM “xóa sổ” dự án bãi xe ngầm 200 triệu USD, IUS và DongABank tự giải quyết tài chính liên quan
Công viên Lê Văn Tám hiện hữu.

UBND TP.HCM vừa có ý kiến liên quan dự án xây dựng khai thác tầng ngầm làm bãi đỗ xe và dịch vụ công cộng tại công viên Lê Văn Tám.

Theo đó, UBND TP giao Sở Giao thông vận tải TP có văn bản thông báo CTCP Đầu tư phát triển không gian ngầm (IUS) về việc chấm dứt thực hiện hợp đồng dự án xây dựng khai thác tầng ngầm làm bãi đỗ xe và dịch vụ công cộng tại công viên Lê Văn Tám theo quy định. Lý do, do nhà đầu tư vi phạm hợp đồng dự án và không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án.

Đồng thời, Sở Giao thông vận tải phối hợp Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát, thu hồi các thủ tục pháp lý liên quan đến đất đai, đầu tư, tham mưu, đề xuất UBND TP.HCM các thủ tục pháp lý liên quan chấm dứt hợp đồng dự án theo đúng quy định.

UBND TP.HCM cũng nêu, Ngân hàng TMCP Đông Á và Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển không gian ngầm tự chịu trách nhiệm giải quyết các khoản nợ, lãi vay có liên quan theo quy định.

Dự án xây bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám, quận 1 được UBND TP.HCM ký với IUS từ năm 2009. Đến nay nhà đầu tư chưa hoàn thiện các thủ tục đầu tư, chưa triển khai dự án.

Dự án có mức vốn đầu tư dự kiến 70 triệu USD, sau điều chỉnh tăng lên 200 triệu USD. Dự án có tổng diện tích sàn là 103.225 m2, gồm một bên là 5 tầng hầm (chiếm 70% diện tích sàn) phục vụ đậu xe và hạ tầng kỹ thuật. Phần còn lại là 3 tầng hầm làm thương mại và dịch vụ công cộng.

Theo thiết kế ban đầu, bãi đậu xe này có sức chứa 2.024 chỗ đậu xe máy, 1.250 chỗ đậu ô tô, 28 chỗ đậu xe buýt và xe tải.

Vào tháng 11/2018, IUS từng kiến nghị UBND TP.HCM hỗ trợ toàn bộ lãi vay trên tổng số tiền vay, trong thời gian xây dựng và 3%/năm trên tổng số tiền vay thời gian 10 năm, kể từ khi dự án đi vào khai thác.

IUS cũng xin điều chỉnh mục đích, công năng sử dụng một phần diện tích diện tích từ đậu xe công cộng sang thương mại – dịch vụ, nhằm tăng nguồn thu khi khai thác dự án (tỷ lệ 70% xuống 67,3% hoặc 70% xuống 65,9%). IUS cũng xin cho phép được chủ động áp giá dịch vụ trông giữ xe theo giá thị trường… Các kiến nghị từ IUS đã không được các sở, ngành tham mưu chấp nhận.

HUYỀN TRÂM