Kinh doanh

Thế Giới Di Động (MWG): “Vùng an toàn” cho người lao động trước Covid-19, cùng truyền thống ESOP

Thanh Hà
BizLIVE -

Từ khi lên sàn giữa tháng 7/2014, chỉ duy nhất năm 2016 doanh nghiệp bán lẻ này không thực hiện phát hành cổ phiếu ESOP.

Thế Giới Di Động (MWG): “Vùng an toàn” cho người lao động trước Covid-19, cùng truyền thống ESOP
Ảnh minh họa.

Với đặc thù kinh doanh lĩnh vực bán lẻ, CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG) là một mô hình điển hình về tạo việc làm cho người lao động, liên tục mở rộng quy mô nhân sự trong quá trình phát triển.

Hệ thống phân phối của MWG đã lên tới hơn 3.000 cửa hàng trên toàn quốc tính đến hết năm 2019, tăng 852 cửa hàng so với thời điểm cuối năm 2018. Trong đó, cả 3 thương hiệu chính là Điện Máy Xanh, Thế Giới Di Động và Bách Hóa Xanh đều có trên dưới 1.000 cửa hàng tại 63 tỉnh, thành phố trên địa bàn cả nước.

Cùng với quá trình mở rộng hệ thống cửa hàng, số lượng nhân viên của doanh nghiệp bán lẻ này cũng tăng lên nhanh chóng qua từng năm. Từ con số 15.183 nhân viên thời điểm cuối năm 2015, số nhân viên của Thế Giới Di Động đã tăng gần 4 lần lên 58.412 lao động vào cuối năm 2019.

Với số lượng nhân viên “khổng lồ”, hàng năm Thế Giới Di Động phải chi ra hàng nghìn tỷ đồng tiền lương, phụ cấp… Năm 2019, con số này lên đến 7.929 tỷ đồng, chiếm 8,2% tổng chi phí của doanh nghiệp.

Truyền thống phát hành ESOP

Bên cạnh việc chi hàng nghìn tỷ đồng trả lương cho nhân viên, Thế Giới Di Động cũng thường xuyên "tri ân" người lao động vì những đóng góp trong suốt một năm thông qua hình thức phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP).

Từ khi lên sàn giữa tháng 7/2014, chỉ duy nhất năm 2016 doanh nghiệp bán lẻ này không thực hiện phát hành cổ phiếu ESOP. Số lượng cổ phiếu ESOP phát hành hàng năm của MWG thường chiếm khoảng 2 – 3% lượng cổ phiếu lưu hành của doanh nghiệp này tại từng thời điểm.

Đáng chú ý, cổ phiếu ESOP do Thế Giới Di Động phát hành thường chỉ có giá 10.000 đồng/cổ phiếu, rẻ hơn rất nhiều so với giá trị thị trường của cổ phiếu MWG. Số cổ phiếu ESOP này thường bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 4 năm, trong đó mỗi năm sẽ có 25% cổ phần đã nhận được tự do chuyển nhượng. Không thể phủ nhận đây là một trong những chiến lược hiệu quả giúp MWG giữ chân lao động có năng lực.

Đối với nhân viên, cổ phiếu ESOP như một hình thức tri ân đối với những đóng góp vào kết quả hoạt động của doanh nghiệp và quan trọng hơn, hình thức này giúp cho nhân viên giảm đáng kể thuế thu nhập cá nhân so với việc thưởng bằng tiền.

Năm 2020, Thế Giới Di Động dự báo nền kinh tế toàn cầu bị tổn thất nghiêm trọng do tác động của đại dịch Covid-19, sự sụt giảm thậm chí mạnh hơn cả cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Điều này khiến kế hoạch kinh doanh của Công ty bị ảnh hưởng đáng kể với lợi nhuận sau thuế dự kiến giảm 10% so với năm trước, xuống 3.450 tỷ đồng.

Tuy nhiên, “truyền thống” phát hành ESOP vẫn được duy trì, tỷ lệ dự kiến là 3% với giá phát hành là giá thấp nhất giữa mệnh giá và 50% thị giá.

Như trên, đặc thù lĩnh vực bán lẻ, MWG chịu ảnh hưởng tiêu cực trực tiếp bởi dịch Covid-19. Ảnh hưởng này trở nên nổi bật hơn khi Công ty tập hợp một lực lượng lớn lao động.
Tuy nhiên, trong một báo cáo phân tích gần đây, CTCK Rồng Việt (VDSC) đánh giá triển vọng 2020 và các năm tiếp theo của MWG vẫn tích cực mặc dù khó khăn ngắn hạn từ Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh do dịch Covid-19.
Theo VDSC, đại dịch kéo dài không chỉ gây ra đóng cửa tạm thời và giảm lưu lượng cửa hàng mà còn tác động lên thu nhập khả dụng của người dân, từ đó hạn chế tiêu dùng không cần thiết.
Ở kịch bản cơ sở, VDSC kỳ vọng Covid-19 được kiểm soát tốt tại Việt Nam trong quý II/2020. Do đó, dự kiến doanh thu và LNST năm 2020 của MWG tương ứng ở mức 114.595 tỷ đồng (+12% YoY) và 3.929 tỷ đồng (+2% YoY). Với dư địa lớn để mở rộng và cải thiện hiệu quả hoạt động, Bách Hóa Xanh dự kiến sẽ giảm lỗ xuống còn 849 tỷ đồng vào năm 2020 từ khoảng 1.000 tỷ đồng trong năm 2019 (ước tính).
Ngoài việc đẩy nhanh tốc độ mở cửa hàng, Bách Hóa Xanh cũng sẽ tập trung phát triển kênh online trong thời gian tới. Về hiệu quả hoạt động, VDSC kỳ vọng Bách Hóa Xanh sẽ bắt đầu đóng góp lợi nhuận cho MWG từ quý II/2021 trở đi.
Như vậy, vượt qua khó khăn ngắn hạn, MWB được kỳ vọng sẽ nhanh chóng trở lại guồng quay bình thường, với triển vọng hoạt động kinh doanh tích cực, qua đó tạo được một "vùng an toàn" quy mô lớn cho người lao động, bên cạnh chính sách ESOP được duy trì cho đến nay.

THANH HÀ