Kinh doanh

Tăng trưởng của Gemadept (GMD) trông chờ “siêu cảng” Gemalink

Thanh Hà
BizLIVE -

VCBS dự báo Gemalink có thể đạt sản lượng 736.247 TEU, về cơ bản đạt được trạng thái hòa vốn trong năm 2021 và sẽ phản ánh mạnh mẽ động lực tăng trưởng từ năm 2022.

Tăng trưởng của Gemadept (GMD) trông chờ “siêu cảng” Gemalink
Ảnh minh họa.
THIẾU CONTAINER RỖNG KÌM HÃM TĂNG TRƯỞNG

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, chuỗi cung ứng bị gián đoạn và làm giảm tốc độ lưu chuyển của hàng hóa, dẫn đến tình trạng thiếu hụt container rỗng để đóng và vận chuyển hàng. Điều này gây ra tình trạng tăng giá cước vận chuyển, gây khó khăn cho các doanh nghiệp có nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong và ngoài nước.

Năm 2020, CTCP Gemadept (mã GMD) ghi nhận doanh thu thuần đi ngang tại mức 2.604 tỷ đồng tuy nhiên lãi ròng giảm tới 29% so với cùng kỳ, xuống mức 366 tỷ đồng. Bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh thông thường bị ảnh hưởng do Covid-19, lợi nhuận từ công ty liên doanh, liên kết cũng sụt giảm là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tăng trưởng âm.

Theo số liệu quý 4/2020, hiện tượng thiếu hụt container rỗng vào cuối năm đã không còn ảnh hưởng nhiều đến dịch vụ khai thác cảng, bằng chứng là việc doanh thu khai thác cảng vẫn tăng nhẹ 2,2% so với cùng kỳ năm trước đó. Tính chung năm 2020, mảng dịch vụ này đóng góp 2.160 tỷ đồng tổng doanh thu, giảm 7,6% so với cùng kỳ.

CTCK VCBS cho rằng hiện tượng khan hiếm container và cước vận tải container ở mức cao có thể tiếp tục đặt áp lực lên tăng trưởng sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu trong nửa đầu năm 2021 tuy nhiên sẽ không duy trì lâu.

Nguồn cung container có thể được cải thiện tích cực nhờ gia tăng công suất đóng mới container tại Trung Quốc và doanh nghiệp thép nội địa như Hòa Phát bắt đầu tham gia vào thị trường cung ứng vỏ container.

Trong khi đó, doanh thu mảng Logistic và cho thuê văn phòng ghi nhận tăng trưởng mạnh tới 46% so với cùng kỳ, đạt mức 444 tỷ đồng. Sự tăng trưởng của mảng dịch vụ này được dự báo sẽ duy trì trong tương lai nhờ nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng lên nhờ xu hướng mở thương mại của Việt Nam và nhu cầu sử dụng kho lạnh để chứa các mặt hàng thực phẩm/thủy sản tăng lên trong thời gian tới.

GEMALINK CÓ THỂ ĐẠT ĐIỂM HÒA VỐN TRONG NĂM 2021

Theo thông tin từ Gemadept, cảng Gemalink - cảng nước sâu lớn nhất Việt nam và là một trong số 19 cảng lớn của thế giới đón được các siêu tàu lớn nhất thế giới hiện nay, đã đón con tàu đầu tiên vào tháng 1/2021.

Dự kiến, cảng sẽ chính thức khai trương vào tháng 5/2021 và sẽ khai thác ít nhất 80% công suất thiết kế ngay trong năm nay. Sau đó, cảng sẽ khai thác hết công suất 1,5 triệu teus từ 2022. Được biết, giai đoạn 2 của cảng sẽ được triển khai ngay trong năm 2021.

Theo dự báo của VCBS, nhu cầu phục vụ hàng hóa tại khu vực Cái Mép sẽ duy trì mức tăng trưởng cao trong năm 2021 cùng với tăng trưởng sản lượng hàng hóa XNK, động lực từ EVFTA và quá trình di dời các cảng nội thành TP.HCM. Thêm vào đó, hầu hết cảng hạ nguồn Cái Mép về cơ bản đã ở giới hạn công suất thiết kế.

Do đó, VCBS dự phóng sản lượng của Gemalink trong năm 2021 có thể đạt 736.247 TEU, về cơ bản giúp cảng đạt được trạng thái hòa vốn nhờ lợi thế về nguồn hàng từ hãng tàu CMA-CGM (đối tác liên doanh tại Gemalink) hiện đang sử dụng dịch vụ của các cảng khác tại khu vực Cái Mép.

Theo đánh giá của VCBS, động lực tăng trưởng từ Gemalink sẽ được phản ánh mạnh mẽ từ 2022 khi cảng SSIT dự báo hoạt động đầy công suất thiết kế, trong khi cảng Cái Mép Hạ sẽ mất thêm vài năm để hoàn thiện.

 

Đồng quan điểm, CTCK Agriseco cho rằng nguồn cung của khu vực Cái Mép - Thị Vải sẽ được gia tăng đáng kể sau khi cảng Gemalink đi vào hoạt động. Vị trí thuận lợi, nằm ở cửa biển, thuận lợi cho tàu thuyền cập cảng và quay đầu và cũng khá gần với cảng ICD Phước Long của Gemadept, sẽ giúp doanh nghiệp có khả năng cạnh tranh về giá cước vận tải với các công ty khác trong ngành.

CMA-CGM được kỳ vọng sẽ giúp Gemalink tăng tỷ trọng sản lượng container tại khu vực Cái Mép - Thị Vải do các đơn hàng của hãng tàu này với cảng TCIT sẽ có xu hướng chuyển dần sang Gemalink và hỗ trợ nguồn cung từ Ocean Alliance.

Năm 2021, Agriseco Research dự báo doanh thu của Gemadept có thể đạt được mức tăng trưởng 13,6% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu từ mảng hoạt động khai thác cảng được kỳ vọng sẽ tăng trưởng 13% trong năm tới còn mảng Logistic tiếp tục duy trì được đà tăng cao từ quý 4/2020, dự kiến 20% trong 2021.

Lợi nhuận sau thuế dự phóng đạt mức 563 tỷ đồng, tăng trưởng 29% so với năm 2020 trong đó lãi từ công ty liên kết năm 2021 tăng 83 tỷ đồng trên cơ sở Gemalink đạt tới điểm hòa vốn vào cuối 2021.

THANH HÀ