Kinh doanh

SSI Research: Sản lượng bia năm 2020 của Sabeco (SAB) có thể giảm 30%

Thanh Hà
BizLIVE -

SSI Research đánh giá mức tiêu thụ bia có thể mất vài năm để phục hồi về mức trước khi có dịch Covid-19 và trước khi ban hành Nghị định 100.

SSI Research: Sản lượng bia năm 2020 của Sabeco (SAB) có thể giảm 30%
Ảnh minh họa.

Theo báo cáo phân tích công bố mới đây, Bộ phận Nghiên cứu của CTCK SSI (SSI Research) đánh giá thời gian khó khăn đã qua đối với ngành bia và thị trường đang dần phục hồi.

Nhu cầu đối với bia bị ảnh hưởng tiêu cực hơn bởi dịch Covid-19 trong 6 tháng đầu năm 2020, sản lượng giảm 12,7%, trong khi Nielsen thống kê tiêu thụ danh mục sản phẩm FMCG chỉ giảm 7,3%.

Theo Nielsen, sản lượng tiêu thụ giảm 22,6% so với cùng kỳ trong quý II/2020. Dữ liệu của Nielsen phản ánh mức tiêu thụ bia thực tế, trong khi doanh thu của Sabeco và các công ty bia khác phản ánh số liệu từ nhà máy sản xuất tới các đại lý phân phối. Tỷ trọng tiêu thụ bia chiếm 20,7% trong tiêu thụ FMCG tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2020, giảm nhẹ so với mức giảm 22% trong năm 2019.

Sản lượng sản xuất phục hồi kể từ tháng 5, tăng 60% so với giai đoạn tháng 2 đến tháng 4. Sản lượng lũy kế giảm 17% so với cùng kỳ trong 6 tháng đầu năm 2020, theo Tổng cục thống kê Việt Nam.

Quý II là quý xấu nhất đối với ngành bia do chính sách giãn cách xã hội trên toàn quốc trong 3 tuần đầu tiên của tháng 4, và do các cơ sở kinh doanh đồ uống bị yêu cầu đóng cửa trong thời gian dài hơn các cơ sở kinh doanh khác (giữa tháng 3 đến đầu tháng 6). Các yêu cầu đóng cửa đối với các cơ sở kinh doanh đồ uống như vậy tiếp tục được ban hành tại các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao trong đợt bùng phát dịch bệnh hiện tại.

Qúy I/2020 là quý xấu nhất đối với lợi nhuận của Sabeco (mã SAB), do công ty không tích cực đẩy mạnh kênh bán hàng và phân phối trong kỳ. Tuy nhiên, mức tiêu thụ bia gần như đã phục hồi về mức trước khi có dịch Covid-19 vào tháng 6. Biên lợi nhuận cao hơn cũng được ghi nhận do nỗ lực cắt giảm chi phí. Tương tự, hầu hết các công ty sản xuất bia niêm yết đều phục hồi dần trong quý II.

Trong năm 2020, SSI Research ước tính sản lượng bia của Sabeco giảm 30% so với cùng kỳ. Trong 6 tháng cuối năm 2020 kỳ vọng sẽ tốt hơn 6 tháng đầu năm 2020 nếu như không có đợt giãn cách xã hội nào trên phạm vi cả nước như hồi đầu tháng 4.

Ngành bia có thể phục hồi 20% năm 2021

Trong năm 2021, SSI Research tin rằng ngành này có thể phục hồi 20% do sự phục hồi từ mức cơ sở thấp ước tính trong năm 2020 tuy nhiên không kỳ vọng mức tiêu thụ bia sẽ đạt mức trước khi có dịch Covid-19 trong năm 2021.

SSI Research đánh giá mức tiêu thụ bia có thể mất vài năm để phục hồi về mức trước khi có dịch Covid-19 và trước khi ban hành Nghị định 100.

Đối với Sabeco, SSI Research ước tính tỷ suất lợi nhuận gộp sẽ dao động trong khoảng ~28,2%-28,5% trong 2-3 năm tới. Tỷ suất lợi nhuận ổn định như vậy là nhờ vào dự án số hóa “Sabeco 4.0”.

Theo SSI Research, Sabeco có thể đạt 33.330 tỷ đồng doanh thu thuần và 5.082 tỷ đồng lợi nhuận ròng năm 2021, lần lượt tăng 23% và 27,5% so với cùng kỳ. Trong năm 2022, SSI Research ước tính doanh thu thuần đạt 36.080 tỷ đồng, tăng 8,2% và lợi nhuận ròng đạt 5.594 tỷ đồng, tăng 9,7% so với cùng kỳ.

Thay đổi cấu trúc ngành sau Covid-19

Theo SSI Research, tiêu thụ tại các kênh off-trade càng trở nên quan trọng hơn trong các năm tiếp theo. Do đó, các công ty bia đã bắt đầu nỗ lực tập trung nhiều hơn vào các kênh off-trade và kênh thương mại hiện đại. Sabeco cho biết họ sẽ tiến xa hơn vào nền tảng thương mại hiện đại.

"Thông thường, tại Hà Nội và TP.HCM, chúng tôi thấy rằng Heineken là công ty bia có độ phủ sản phẩm cao nhất trên kênh thương mại hiện đại. Gần đây, Heineken đã cho ra mắt sản phẩm mới không cồn “Heineken 0.0” tại Việt Nam sau khi Nghị định 100 có hiệu lực", SSI Research cho biết. 

Trong khi đó, Sabeco chưa có kế hoạch sản xuất sản phẩm tương tự, do công ty tin rằng sản phẩm này chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong toàn ngành nói chung. Thay vào đó, công ty đã giới thiệu sản phẩm khác có tên là “Lạc Việt” nhân dịp kỷ niệm 145 năm thành lập để cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm Bia Việt, một sản phẩm của Heineken đã được ra mắt để phục vụ thị hiếu của người Việt Nam kể từ đầu tháng 4.

THANH HÀ