Kinh doanh

Kido (KDC): Lợi nhuận 6 tháng tăng 17,4%, chính thức tung bánh trung thu thương hiệu Kingdom

Huyền Trâm
BizLIVE - Tập đoàn Kido (mã KDC) vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2020 với doanh thu và lợi nhuận lần lượt tăng trưởng hơn 14% và 17% so với cùng kỳ 2019.
Kido (KDC): Lợi nhuận 6 tháng tăng 17,4%, chính thức tung bánh trung thu thương hiệu Kingdom
Dầu ăn đóng góp phần lớn trong kết quả kinh doanh của KDC.

Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2020, KDC ghi nhận doanh thu thuần đạt 3.683 tỷ đồng, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2019 chủ yếu là do tăng trưởng mạnh mẽ của ngành dầu. Doanh thu từ ngành dầu chiếm 81% doanh thu toàn Tập đoàn, ngành lạnh chiếm 18% và các ngành khác chiếm 1%. Lợi nhuận trước thuế 6 tháng đạt gần 180 tỷ đồng, tăng 17,4% so với cùng kỳ 2019.

Như vậy, doanh thu của KDC trong nửa đầu năm đã hoàn thành gần 45% kế hoạch năm và lợi nhuận đạt hơn 54% kế hoạch năm đề ra tại ĐHĐCĐ mới tổ chức giữa tháng 6 (mục tiêu doanh thu thuần ở mức 8.234 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 330 tỷ đồng).

Phía KDC cho biết, Tập đoàn sẽ tiếp tục phát triển ngành dầu và ngành kem, đa dạng hóa sản phẩm, chú trọng các sản phẩm cốt lõi và cao cấp có lợi nhuận cao, mở rộng kênh phân phối, đồng thời thâm nhập vào các ngành hàng mới. Đặc biệt, năm 2020 là năm đánh dấu cột mốc quan trọng trong sự phát triển của Tập đoàn, là năm KIDO thâm nhập vào ngành snacking, với sản phẩm tiên phong là bánh trung thu sẽ được ra mắt vào quý III này dưới tên thương hiệu Kingdom. Theo kế hoạch, ngành snacking sẽ có đóng góp tích cực vào doanh thu của Tập đoàn trong năm 2020.

Như vậy, động thái trên của KDC diễn ra đúng với tuyên bố của lãnh đạo doanh nghiệp tại đại hội cổ đông khi cho biết sẽ quay trở lại mảng bánh kẹo trong quý III/2020.

Riêng với Kidofoods (KDF), doanh thu thuần 6 tháng đầu năm 2020 đạt 674 tỷ đồng, giảm 12% so với cùng kỳ năm trước chủ yếu ở kênh KA. Doanh thu từ kênh KA giảm mạnh cũng làm ảnh hưởng đến biên lợi nhuận gộp của KDF. Biên lợi nhuận gộp 6 tháng đầu năm giảm từ 60,25% năm 2019 xuống còn 57,98% năm 2020. Lợi nhuận gộp 6 tháng đầu năm giảm 15,4% so với cùng kỳ năm trước.

Dù dịch bệnh, bằng các chiến lược kịp thời, tuy doanh thu giảm nhẹ nhưng mức lợi nhuận trước thuế của KDF vẫn đạt được mức tăng 21,65% và lợi nhuận sau thuế tăng 23,34% so với cùng kỳ năm trước. Nhờ đó, lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu đạt 144 tỷ đồng, đạt trên 72% kế hoạch lợi nhuận cả năm đã đặt ra.

Công ty tiếp tục tập trung phát triển các sản phẩm cao cấp đồng thời đầu tư, mở rộng qua các ngành hàng như sữa chua, sinh tố và đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, đặc biệt là giới trẻ, nhằm gia tăng thương hiệu và hiệu quả hoạt động của Công ty. Mục tiêu của công ty không chỉ dừng lại ở cung cấp các sản phẩm kem cho người tiêu dùng Việt Nam mà còn bắt đầu hướng ra thị trường quốc tế.

Với Vocarimex (VOC), doanh thu thuần 6 tháng đạt 1.373 tỷ đồng, tăng 3,96% so với cùng kỳ năm trước. Chi phí hoạt động sáu tháng đầu năm 2020 giảm 17,4% so với năm trước do Công ty tiến hành kiểm soát chặt chẽ chi phí, gia tăng hiệu quả hoạt động kinh doanh và cải thiện việc thực hiện chỉ tiêu lợi nhuận. Lợi nhuận gộp năm 2020 của VOC đạt 33 tỷ, tăng 114,41% và lợi nhuận trước thuế đạt 111 tỷ, tăng 11,86% so với cùng kỳ năm trước.

Về định hướng, Vocarimex sẽ tăng cường dự báo tình hình nguyên liệu để tạo được nguồn nguyên liệu giá tốt và đẩy mạnh công tác bán hàng, tiếp tục cung cấp các sản phẩm dầu sản xuất theo yêu cầu của khách hàng, đặc biệt chú trọng kênh xuất khẩu và công nghiệp.

Với Dầu Tường An (TAC), doanh thu thuần 6 tháng đầu năm 2020 đạt 2.189 tỷ, vượt 28,12% so với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận trước thuế đạt 84,8 tỷ đồng, tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái.

Về định hướng, TAC tiếp tục tập trung đẩy mạnh bán hàng; gia tăng việc bán các sản phẩm ngành thực phẩm đóng gói, sản phẩm thiết yếu và mở rộng thêm một số ngành khác. Bên cạnh đó, Công ty tiếp tục thực hiện quy hoạch và cấu trúc danh mục sản phẩm, cải tiến sản phẩm, đa dạng hóa phân khúc, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và đầu tư để gia tăng độ phủ thị trường.

Với Kido Nhà Bè, là một thành viên mới gia nhập Tập đoàn KIDO cuối năm 2018. Doanh thu thuần 6 tháng đầu đạt 513 tỷ đồng, tăng 26,66% so với cùng kỳ năm ngoái và lợi nhuận trước thuế đạt 9,4 tỷ, đạt 58,85% kế hoạch năm đã đề ra.

HUYỀN TRÂM