Kinh doanh

ĐHĐCĐ Habeco: Mục tiêu lợi nhuận sau thuế 248 tỷ đồng, đẩy mạnh thị trường miền Trung, Nam

Bảo Vy
BizLIVE - Nếu mọi việc diễn ra suôn sẻ như hiện nay, không có ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng thì kết quả kinh doanh của Habeco sẽ duy trì tốt trong 6 tháng cuối năm 2020.
ĐHĐCĐ Habeco: Mục tiêu lợi nhuận sau thuế 248 tỷ đồng, đẩy mạnh thị trường miền Trung, Nam
Đại hội đồng cổ đông Habeco năm 2020

Kế hoạch lãi ròng gần 250 tỷ đồng năm 2020

Sáng 30/6, Tổng CTCP Bia Rượu Nước giải khát Hà Nội (Habeco, mã BHN) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2020.

Habeco cho biết, sự bùng phát của dịch Covid-19 khiến nhiều nhà hàng, khu du lịch đã phải tạm ngừng hoạt động, nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm bia giảm mạnh. Trong 4 tháng đầu năm 2020, lợi nhuận trước thuế của Habeco đạt 15,8 tỷ, bằng 7% so với cùng kỳ, các chỉ tiêu sản lượng, doanh thu, nộp ngân sách đều suy giảm, chỉ đạt từ 44 - 50% so với cùng kỳ. Nhiều đơn vị sản xuất của Habeco đã phải ngừng hoạt động, cắt giảm lao động, tiền lương, dòng tiền bị ảnh hưởng lớn.

Để duy trì hoạt động, Habeco và các công ty con vẫn phải duy trì lực lượng lao động nòng cốt, thanh toán các khoản phải trả thuế, phải trả nhà cung cấp, trả lương cho người lao động, trả lãi vay ngân hàng,... Đây là áp lực lớn đối với Habeco và các công ty con do ảnh hưởng của dịch Covid-19 gây ra. Ngành bia không thuộc đối tượng được hưởng các chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của Covid-19.

Theo dự báo của Habeco, trong nửa cuối năm 2020, các hoạt động du lịch, dịch vụ, nhà hàng... vẫn chưa khởi sắc, tỷ lệ thất nghiệp cao, thu nhập của người lao động giảm khiến nhu cầu tiêu dùng khó có thể hồi phục như cùng kỳ năm trước.

Trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, Habeco đặt kế hoạch kinh doanh năm 2020 với chỉ tiêu doanh thu tiêu thụ sản phẩm chính đạt 4.239 tỷ đồng, bằng 56% so với cùng kỳ năm trước; Lợi nhuận sau thuế 248 tỷ đồng, tương đương 49% thực hiện năm trước. Cổ tức dự kiến chi trả ở mức 6%.

Trước đó, năm 2019, Habeco đã ra mắt thành công nhận diện thương hiệu mới theo hướng hiện đại, phù hợp với thực tiễn xã hội và phong cách mới của người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ, đối tượng khách hàng mục tiêu trong những năm tiếp theo. Cũng trong năm 2019, Habeco đã triển khai nghiên cứu phát triển và đã đưa ra thị trường 02 sản phẩm mới Bia Hanoi Bold và Hanoi Light hướng tới nhóm khách hàng trẻ, năng động.

Trong năm nay, Habeco sẽ hoàn thành gói thầu cung cấp phụ kiện, hiệu chỉnh dây chuyền chiết chai số 3 công suất 60.000 chai/giờ tại Nhà máy bia Hà Nội - Mê Linh; hỗ trợ cho việc sản xuất, ra mắt sản phẩm mới Hanoi Bold và Hanoi Light.

Mới đây Habeco tiếp tục tung ra nhiều dòng sản phẩm mới như bia hơi Hà Nội 500ml (đóng lon) và bia hơi Hà Nội 1 lit (đóng chai PET) vào tháng 5/2020 và bước đầu được người tiêu dùng tích cực đón nhận.

Habeco cho biết trong 7 tháng cuối năm, công ty sẽ tiếp tục nghiên cứu và đưa và thị trường 3 sản phẩm mới, sản xuất quy mô Pilot một số bia Craft mới và nghiên cứu một số loại nước giải khát mới.

Về công tác thị trường, trong năm 2020 Habeco sẽ giao thêm khu vực thị trường miền Trung cho Công ty TNHH MTV thương mại bia Hà Nội Thanh Hóa với mục tiêu củng cố thị trường và lấy lại thị phần.

Đối với khu vực thị trường miền Nam, Habeco sẽ hoàn thiện xây dựng cơ sở vật chất, tuyển dụng đủ nhân sự, tìm kiếm đủ nhà phân phối tại khu vực Miền Nam để sẵn sàng khai thác thị trường từ năm 2020.

“Chưa khi nào Habeco thay đổi mạnh mẽ như 2 năm qua”

Trả lời câu hỏi của cổ đông về tình hình sản xuất, kinh doanh 6 tháng đầu năm 2020, ông Trần Đình Thanh, Chủ tịch Habeco cho biết, công ty hoàn thành được 50% kế hoạch sản lượng đề ra (đạt 110 triệu lít so với kế hoạch 225 triệu lít năm 2020). Lợi nhuận 6 tháng đầu năm ước đạt 100 tỷ đồng.

Ông Thanh cho biết kế hoạch Habeco đặt ra trong năm 2020 đã tính tới ảnh hưởng của dịch Covid-19 và sức tiêu thụ của người dân.

Ông Thanh cũng tự tin cho rằng nếu mọi việc diễn ra suôn sẻ như hiện nay, không có ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng thì kết quả kinh doanh của Habeco sẽ duy trì tốt trong 6 tháng cuối năm.

Để giữ thị phần Habeco cũng áp dụng nhiều giải pháp mà theo ông Thanh chưa khi nào Habeco thay đổi mạnh mẽ như trong 2 năm qua về cả hình ảnh, chính sách, sản phẩm, hệ thống bán hàng, quản trị… Habeco cũng tìm đối tác để thoái vốn khỏi các công ty không hiệu quả, củng cố công ty thương mại tại các thị trường.

Chủ tịch Habeco phân tích thêm, những năm qua Habeco mất thị phần vì "miếng bánh" phía Bắc có vậy, nhu cầu sử dụng bia của người dân không tăng, trong khi Sabeco, Heineken tăng mạnh công suất phía Bắc, chưa kể một số công ty khác như Bia Hạ Long về tay tư nhân, hay các hãng bia ngoại gia tăng cạnh tranh do đó, Habeco đang củng cố và đẩy mạnh các khu vực khác để lấy lại vị thế.

Về bia không cồn, ông Thanh cho biết đây là sản phẩm đã có trên thế giới hàng chục năm nay nhưng để phát triển như bia thông thường là rất khó. Để đưa ra thị trường là không dễ do đó Habeco chưa triển khai. Nếu khi nào người dân có nhu cầu cao, Habeco sẽ tung ra sản phẩm này.

Liên quan đến chủ trương thoái vốn nhà nước tại Habeco, Chủ tịch Habeco cho biết, Habeco thực hiện còn các quyết định phụ thuộc vào Chính phủ. 

BẢO VY