Kinh doanh

ĐHĐCĐ FPT Retail: Cổ đông chất vấn giá cổ phiếu lao dốc

Huyền Trâm
BizLIVE - Lãnh đạo FRT cho rằng giá cổ phiếu biến động do thị trường, nhưng theo đánh giá, đây là mức giá rất thấp so với giá trị thực.
ĐHĐCĐ FPT Retail: Cổ đông chất vấn giá cổ phiếu lao dốc
Bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch FRT trả lời cổ đông - Ảnh: Huyền Trâm.

Sáng nay 27/3, CTCP Bán lẻ kỹ thuật số FPT – FPT Retail (mã FRT) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2019.

Tại đại hội lần này, công ty thông qua phương án chia cổ tức năm 2018 tỉ lệ 25%, trong đó 10% bằng tiền mặt, 15% bằng cổ phiếu. Năm 2018, lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ đạt 348 tỷ đồng, dự kiến số tiền chi cổ tức khoảng trên 170 tỷ đồng.

Thời gian chi trả cổ tức dự kiến vào quý II hoặc quý III năm nay, sau khi phát hành trả cổ tức bằng cổ phiếu, vốn điều lệ FPT Retail sẽ tăng lên 790 tỷ đồng. Năm 2019, HĐQT công ty đặt mục tiêu cổ tức tiền mặt không thấp hơn 10%.

Đại hội cũng thông qua phương án phát hành 680.000 cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) với mức giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Một nửa số cổ phiếu mới phát hành bị hạn chế chuyển nhượng một năm kể từ ngày hoàn tất đợt ESOP. Năm 2019, HĐQT và ban điều hành FPT Retail tiếp tục không nhận thù lao.

Năm 2019, công ty đề ra chỉ tiêu doanh thu 17.700 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế dự kiến ở mức 418 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 16% và 20% so với năm 2018.

Trong phần thảo luận, bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch kiêm TGĐ FRT đã trả lời nhiều câu hỏi của cổ đông liên quan tới tình hình hoạt động, diễn biến cổ phiếu doanh nghiệp.

Tình hình trả góp tín dụng các tại cửa hàng?

Trong 6 năm, FPT Retail có kinh doanh trả góp, doanh thu chiếm 32% tổng doanh thu. Việc trả góp thông qua các công ty tài chính, theo đó khách hàng sẽ trả trước 30-50%. Sau 2-3 ngày, công ty sẽ nhận 100% doanh số từ công ty tài chính. Bên cạnh đó, FPT Retail phối hợp với các ngân hàng để thực hiện trả góp, rủi ro là do ngân hàng chịu.

Khi nào nhà thuốc Long Châu hết lỗ?

Việc hòa vốn của một cửa hàng dược hiện nay chưa nói rõ về một con số rõ ràng. Năm 2018, bước vào mảng kinh doanh mới, FPT Retail phải thử nghiệm để xem mô hình này có hiệu quả hay không. Vì vậy quá trình thử nghiệm này sẽ giúp công ty biết vị trí nào có doanh thu tốt. Bên cạnh đó, công ty đã cắt thử diện tích cửa hàng FPT Shop làm cửa hàng thuốc Long Châu. Thời gian hòa vốn tùy nhóm loại hình shop.

Sau năm 2018, FPT Retail đã nhìn mô hình, công thức mở mặt bằng như thế nào và dự kiến mở các cửa hàng ở các tỉnh lân cận TP.HCM. Ở TP.HCM, hiện tại khá ổn định, chưa có cửa hàng nào quá 6 tháng mà chưa hòa vốn.

F.Friends khác gì với mô hình mua trả góp tại cửa hàng?

F.Friends là mô hình sẽ đi đến tận doanh nghiệp ký hợp đồng, sau đó nhân viên doanh nghiệp được mua bất kỳ sản phẩm nào mà FRT kinh doanh trả góp với lãi suất 0%, tiền nợ hàng tháng sẽ được trừ vào lương. Trong khi mua trả góp bình thường có thể bị từ chối do không đủ điều kiện hoặc có những sản phẩm không được trả góp 0%. Nghĩa là sẽ chuyên nghiệp hơn so với mua trả góp bình thường.

Nhận định về nguyên nhân cổ phiếu FRT giảm mạnh?

FRT mới lên sàn nên Ban điều hành chưa có nhiều kinh nghiệp về giá cổ phiếu, về chứng khoán. Cổ phiếu biến động do thị trường, theo đánh giá, đây là mức giá rất thấp so với giá trị thực. Tính đơn giản, hiện vốn hóa thị trường FRT đang là 3.500 tỷ đồng chia cho hơn 500 cửa hàng, như vậy giá trị chỉ khoảng 5,5 tỷ đồng/cửa hàng, trong khi so với các đơn vị khác, định giá một cửa hàng của họ từ 20 đến 50 tỷ đồng/cửa hàng.

Chưa kể nói về tiềm năng, nhất là mảng thuốc quy mô 4,5 tỷ USD, dù mảng điện thoại bão hòa. Với mức giá bây giờ rất khó để lý giải tại sao giảm mạnh nhưng một phần phân tích cũng có thể do thanh khoản nên công ty đang thuê tư vấn để có hành động sắp tới nhằm cải thiện vấn đề này cho cổ đông.

Quan điểm về chọn mua Long Châu, khả năng cạnh tranh của Long Châu với các nhà thuốc hiện nay?

Các nhà thuốc thế này thế kia mình không bình luận. Nói về Long Châu, bắt nguồn từ chuyện chúng tôi cần tìm ngành nghề mới để đi; thứ hai, FRT hướng đến mô hình quản trị vừa tầm; thứ ba phân tích tiềm năng thị trường tốt nên mới vào. Khi đó, tôi được cử ra mua nhà thuốc Long Châu với tư cách cá nhân, tìm hiểu để quyết định đầu tư. Từ công nghệ thông tin nhảy qua nhà thuốc, đi hỏi từ Sở Y tế, nhà cung cấp ai cũng hỏi tôi có bằng dược sĩ không, tôi trả lời không. Khi biết FPT quan tâm ngành dược thì nhiều doanh nghiệp đánh tiếng hợp tác. Sau khi cân nhắc chúng tôi chọn mua Long Châu.

Khi tìm hiểu, Long Châu chỉ có 4 cửa hàng nhưng doanh thu trên 3 tỷ/tháng, so với doanh thu các cửa hàng khác chỉ 300-600 triệu đồng/tháng. Khoảng cách của Long Châu rất xa so với cửa hàng khác. Tôi muốn biết tại sao Long Châu lại đoạt doanh thu cao vậy.

Sau khi chọn mua rồi chúng tôi nhìn ra được vì sao Long Châu hút được khách. Tất nhiên tôi không chia sẻ ra hết được vì sao nó thành công. Chỉ đưa ra 1 ví dụ, là số lượng các sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng các loại của Long Châu là trên 6.000 sản phẩm, trong khi nhà thuốc khác chưa tới 2.000 sản phẩm. Khi bạn bệnh bạn có toa thuốc, có xu hướng ra một nhà thuốc mua có liền, thay vì đi 5 nhà thuốc mua từng món. Long Châu có đầy đủ thuốc để phục vụ khách. Ở Long Châu toa bác sĩ về rất nhiều, 500.000 -1 triệu/toa. Tất nhiên còn nhiều lý do khác nữa.

FPT Retail có bán chéo thêm sản phẩm như Thế giới Di Động không?

Ở mỗi nhóm ngành nghề cần có nghiên cứu về tương lai. FPT Retail đang có một loạt dự án đang thử nghiệm và khi nào thực sự rất thành công thì mới công bố việc đầu tư. Hiện công ty đang trong quá trình thương lượng với các đối tác. Hướng đi của FPT Retail vẫn là hạn chế mảng đã bão hòa, dành diện tích cho mảng mới tốt hơn.

Tại sao dự nợ vay dài hạn tăng mạnh, có phải nguyên nhân đến từ nhà thuốc Long Châu?

Việc vay nợ phụ thuộc vào đặc thù bán hàng của ngành ngành điện thoại, thường cuối năm tồn kho rất lớn, phụ thuộc lớn vào nhà cung cấp. Vay nợ ngắn hạn không liên quan đến nhà thuốc Long Châu.

Tình hình mảng phụ kiện?

Trước đây, chúng tôi mua các phụ kiện của nhà cung cấp trong nước, chủ yếu ở phân khúc cao cấp. Mảng này có doanh thu, lợi nhuận khá tốt.

Do giá phụ kiện của công ty vẫn cao hơn bên khác nên FPT Retail bắt đầu chuyển hướng, làm việc với các nhà nhập khẩu nước ngoài, giá sản phẩm giảm 20%, tương đương chuỗi bán lẻ hiện tại trên thị trường. Mặc dù đơn giá giảm nhưng tỷ lệ lợi nhuận tăng 20%.

Tình hình sơ bộ kết quả kinh doanh 3 tháng đầu năm 2019?

Mảng iPhone ảnh hưởng khá lớn đến kết quả kinh doanh tháng 1, 2. Hiện chúng tôi đang nghiên cứu mở rộng thêm mặt hàng mới, tìm kiếm thêm đối tác. Hiện chỉ có thể tiết lộ đang thử nghiệm 3 dự án mới, thời gian tới chúng tôi sẽ công bố.

HUYỀN TRÂM