Kinh doanh

ĐHĐCĐ Cen Land: Điều chỉnh tăng doanh thu lên 5.000 tỷ đồng, “nới” mục tiêu lợi nhuận thêm 15%

Thanh Hà
BizLIVE -

Kế hoạch kinh doanh năm 2021 sau điều chỉnh cao hơn 136% về doanh thu và 36% về lợi nhuận so với kết quả đạt được năm 2020.

ĐHĐCĐ Cen Land: Điều chỉnh tăng doanh thu lên 5.000 tỷ đồng, “nới” mục tiêu lợi nhuận thêm 15%
Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021 của Cen Land

Ngày 9/4, CTCP BĐS Thế Kỷ (Cen Land – mã CRE) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021 với bất ngờ vào cuối buổi thảo luận khi HĐQT Cen Land quyết định điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm 2021 với doanh thu tăng thêm 25% lên 5.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế, tăng thêm 15% lên khoảng 408 tỷ đồng và đã được cổ đông thông qua.

Trước đó trong tài liệu họp, Cen Land trình kế hoạch kinh doanh với mục tiêu doanh thu thuần từ hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ khoảng 4.000 tỷ đồng, tăng trưởng 89% so với năm 2020. Lợi nhuận sau thuế khoảng 355 tỷ đồng, tăng trưởng 18% so với 2020. Cen Land đặt mục tiêu hệ thống phát triển sàn liên kết sẽ đạt mức doanh thu 500 tỷ đồng và duy trì tốc độ tăng trưởng doanh thu trên 80%/năm từ nay đến năm 2023.

Kế hoạch kinh doanh 2021 tăng trưởng mạnh được Cen Land xây dựng trên cơ sở kỳ vọng vào sự phục hồi của toàn ngành bất động sản (BĐS) với những nút thắt trong thủ tục pháp lý được gỡ bỏ và sự quay lại của nhu cầu BĐS khi nền kinh tế phục hồi và ổn định sau đại dịch.

Cen Land đã bổ sung ba dự án lớn vào danh mục đầu tư thứ cấp, bao gồm Louis City (Hoàng Mai, Hà Nội), Hinode Royal Park (Hoài Đức, Hà Nội) và C-Sky View (Thủ Dầu Một, Bình Dương) dự kiến sẽ giúp tăng tổng vốn đầu tư thứ cấp lên khoảng 7.100 tỷ đồng.

Cen Land cũng đã chính thức trở thành đơn vị phân phối các dự án lớn của Vinhomes tại Hà Nội và TP.HCM. Cen Land cũng đã ký kết hợp tác đại lý phân phối miền Bắc với Nova Land với các dự án Aqua City, Palm Marina, Thạch Mỹ Lợi. Doanh nghiệp này đã mở thêm chi nhánh TP Hồ Chí Minh bên cạnh Cen Sài Gòn hiện tại để phục vụ cho mục đích phát triển thị trường phía Nam và Cen Hà Nội tập trung phân phối các dự án của Vinhomes tại Miền Bắc.

Bên cạnh đó, Cen Land đã hành lập Cen Housing với hơn 1000 nhân sự có chức năng môi giới và phân phối bất động sản thứ cấp và nhà lẻ với mục tiêu mang về 300 tỷ doanh thu từ mảng kinh doanh này. Cen Land tiếp tục đầu tư mạnh cho nền tảng công nghệ Cen Homes, với các công nghệ mới như Connect Peerto Peer, Matrix Network, Big Data, AI.

Năm 2020, bất chấp nhu cầu yếu của thị trường BĐS nhà ở, Cen Land vẫn gia tăng thị phần môi giới qua đó ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan với doanh thu cả năm đạt 2.163 tỷ đồng, giảm nhẹ 7% so với năm 2019, đạt 88,6% so với kế hoạch đặt ra. Lợi nhuận sau thuế đạt 300 tỷ đồng, giảm 23,6% so với năm 2019, đạt 75% so với kế hoạch năm 2020.

Với kết quả đạt được, Cen Land đã thông qua phương án phân phối lợi nhuận năm 2020 với mức chi trả tổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 10%. Cổ đông ủy quyền HĐQT quyết định thời điểm trả cổ tức trong năm 2021.

Cũng tại Đại hội, cổ đông Cen Land cũng đã thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ thêm 1.056 tỷ đồng bằng cách phát hành thêm gần 106 triệu cổ phiếu, nâng vốn điều lệ lên hơn 2.000 tỷ đồng. Trong đó gần 9,6 triệu cổ phiếu được phát hành để trả cổ tức năm 2020, 4,8 triệu cổ phiếu phát hành cho cán bộ công nhân viên dưới hình thức ESOP và 91,2 triệu cổ phiếu sẽ được chào bán ra công chúng cho cổ đông hiện hữu.

Vốn điều lệ tăng thêm dự kiến sẽ được Cen Land dùng toàn bộ để bổ sung vốn kinh doanh, được phân bổ sử dụng vào các lĩnh vực hoạt động đầu tư kinh doanh với cơ cấu hợp lý và đảm bảo sử dụng vốn có hiệu quả, an toàn, tối đa hóa lợi ích cho các cổ đông.

Tại Đại hội, nhiều câu hỏi của cổ đông đã được Ban lãnh đạo Cen Land giải đáp:

Cen Land có mở thêm chi nhánh ở Hà Nội và tuyển thêm 2.000 nhân viên để bán sản phẩm Vinhomes. Liệu Cen Land có điều chỉnh kết quả kinh doanh sau sự kiện này không?

Lãnh đạo Cen Land cho biết, do yêu cầu cao đến từ Vinhomes, Cen Land buộc phải lập đội ngũ chuyên tập trung bán sản phẩm của Vinhomes. Chiến lược bán hàng của Vinhomes đã thay đổi, chỉ sử dụng các sàn để bán sản phẩm. Cen Land kỳ vọng đứng trong top 3 các sàn bán sản phẩm cho Vinhomes. Riêng doanh số năm 2021 vào khoảng 500-600 tỷ phí môi giới tương đương giá trị sản phẩm khoảng 1 USD.

Cen Land sẽ làm gì để củng cố vị thế khi các đối thủ cạnh tranh như Đất Xanh Service, Khải Hoàn Land đều lên sàn và công bố kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng?

Ông Nguyễn Trung Vũ, Chủ tịch HĐQT Cen Land cho biết, sự tham gia thêm của các đơn vị môi giới khiến cổ phiếu Cen Land thu hút được sự quan tâm nhiều hơn của nhà đầu tư mà không phải tốn công giới thiệu sự khác biệt giữa nhà môi giới và nhà phát triển bất động sản. Thực tế cổ phiếu CRE đã tăng gấp 3 trong vòng 1 năm và Ban lãnh đạo tự tin cổ phiếu CRE sẽ còn lên rất cao trong thời gian tới khi các cổ phiếu hoạt động trong mảng môi giới bất động sản lên sàn.

Vì sao doanh thu cao mà lợi nhuận lại thấp?

Ông Nguyễn Trung Vũ chia sẻ, thực tế bán hàng cho Vingroup không mang lại nhiều lợi nhuận vì chính sách hoa hồng cố định nhưng Cen Land vẫn phải thực hiện vì danh tiếng và thương hiệu. Kế hoạch kinh doanh trình cổ đông chưa tính đến việc bán sản phẩm cho Vingroup và Novaland.

Ông Nguyễn Trung Vũ cam kết doanh thu năm 2021 của Cen Land sẽ vào khoảng 5.000 tỷ trong đó doanh thu môi giới tối thiểu 2.000 tỷ đồng và lợi nhuận có thể cao hơn 15% so với kế hoạch lên hơn 400 tỷ đồng. Đến năm 2022, doanh thu của Cen Land có thể đạt 8.000 – 10.000 tỷ nhờ đổi mới công nghệ và nâng cao chất lượng đội ngũ.

Trong tháng 3, doanh thu môi giới của Cen Land ước đạt 250 tỷ đồng, cao nhất từng ghi nhận trong 1 tháng kể từ khi hoạt động. Doanh thu quý 1 dự kiến tăng 200 – 250% so với cùng kỳ.

Khi triển khai thêm mảng công nghệ thì các chi phí khác tăng lên, ban lãnh đạo sẽ làm gì để giảm bớt chi phí?

Ông Nguyễn Trung Vũ chia sẻ “Cen Land không đi theo hướng phát triển như Vinhomes mà đang đi theo hướng dịch vụ bất động sản. Ban đầu phải chuẩn bị những nền tảng về công nghệ, và con người,... Chúng tôi nắm khách hàng chứ chúng tôi không nắm đất đai. CenLand đang tập trung vào những khách hàng mua bất động sản. Còn về chi phí, khi nguồn thu tăng lên thì lập tức chi phía sẽ giảm”.

THANH HÀ

Vietjet chung tay đưa vải thiều Việt Nam xuất ngoại

Vietjet chung tay đưa vải thiều Việt Nam xuất ngoại

Chung tay hỗ trợ xuất khẩu và tiêu thụ nông sản vùng ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Vietjet đã nhanh chóng triển khai các chuyến bay đưa vải thiều Bắc Giang cùng các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao Việt...