Công nghệ

Trải nghiệm xe Honda Accord 2020: Lột xác xoá bỏ quan niệm “xe dành cho người trung tuổi”

Hoàng An
BizLIVE - Honda Accord 2020 với thiết kế lột xác đi kèm trang bị động cơ mới, mang tới những trải nghiệm khác biệt và xoá bỏ quan niệm "xe dành cho người trung tuổi" vốn có.
Trải nghiệm xe Honda Accord 2020: Lột xác xoá bỏ quan niệm “xe dành cho người trung tuổi”
Honda Accord 2020
Ra mắt lần đầu tiên vào năm 1976, mẫu sedan hạng D Honda Accord là một trong những mẫu xe toàn cầu của hãng xe Nhật Bản. Trải qua 10 thế hệ và hơn 40 năm lịch sử, mẫu xe này luôn được nhớ tới nhờ thiết kế thanh lịch, đẳng cấp, khả năng vận hành và khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
Dù chỉ mới có mặt tại Việt Nam gần 10 năm nay, cùng với Civic, Honda Accord đã khẳng định được danh tiếng của những chiếc xe Nhật, không chỉ tập trung vào người lái hơn mà còn mang tới những trải nghiệm hấp dẫn của một mẫu xe sedan tầm trung. 
Ra mắt tại triển lãm ô tô Việt Nam 2019, Honda Accord thế hệ thứ 10 không khó để gây chú ý với thiết kế hoàn toàn mới táo bạo hơn nhưng vẫn thanh lịch và tinh tế. Không những vậy, đây là thế hệ Accord đầu tiên trang bị động cơ tăng áp vừa đáp ứng những quy định về khí thải cũng như mang tới trải nghiệm vận hành mới.
Tổng thể xe Honda Accord 2020
Tổng thể, ngôn ngữ thiết kế trên Accord 2020 vẫn tương đồng như các mẫu xe đời mới khác của Honda như Civic, CR-V hay Jazz. Thiết kế lưới tản nhiệt dạng “Solid Wing” mạ chrome xuyên suốt cả phần đầu xe, kéo dài phía trên phần đèn pha, liền mạch với dải LED định vị ban ngày. 
Cụm đèn pha với các rãnh LED là thiết kế đặc trưng của các mẫu xe Honda thời gian gần đây. Ngoài ra, các chi tiết như phần cản trước, đèn sương mù được thiết kế cứng cáp, mang tới cảm giác “đàn ông” và chất thể thao trên chiếc xe này.
Ngoại thất xe Honda Accord 2020
Honda Accord 2020 thiết kế mui xe dạng fastback kiểu thể thao với phần đuôi xe cho cảm giác ngắn hơn, trần xe vuốt xuôi về phía sau. Thiết kế của Honda Accord cho thấy chất thể thao, năng động hơn nhiều so với các thế hệ tiền nhiệm, cũng giúp chiếc xe trở nên bề thế hơn, cảm giác xe dài hơn. 
Kích thước tổng thể dài x rộng x cao của chiếc xe là 4.894 x 1.862 x 1.450 mm, chiều dài cơ sở 2.830 mm, rộng hơn 10 mm và trục cơ sở dài hơn 5mm so với thế hệ tiền nhiệm, nếu so với Toyota Camry 2019, Honda Accord có phần nhỉnh hơn, không chỉ vậy, cũng mang tới không gian rộng hơn cho người ngồi trong. 
Ở phần thân xe, bộ la zăng 19 inch phay xước kiểu cánh quạt cũng là một điểm nhấn không thể bỏ qua. Phần viền chrome chạy từ cửa trước về phía đuôi xe là một điểm nhấn nhỏ thanh lịch.
Ở phía sau xe chỉ được thiết kế trung tính, điểm nhấn là cụm đèn hậu dạng LED với thiết kế kiểu “boomerang” tương tự Honda Civic trong khi đó, phần ống xả ốp mạ chrome cũng là một điểm nhấn tinh tế, mang tới cảm giác xe sang so với các đối thủ cùng phân khúc.
Thiết kế kiểu fastback sẽ khiến nhiều người nghĩ cốp xe sẽ nhỏ hơn, nhưng thực tế, Honda Accord 2020 có dung tích chứa đồ lên tới 573 lít, nhiều hơn cả Toyota Camry 2019. 
Nội thất xe Honda Accord 2020
Bước vào khoang nội thất, trải nghiệm đầu tiên của người lái sẽ là tay nắm cửa mạ chrome tích hợp nút đóng mở kiểu cảm ứng, một chi tiết vốn dành cho các mẫu xe sang đắt tiền. Ưu thế về kích thước ngoại vi giúp Honda Accord sở hữu một không gian bên trong rộng rãi nhất từ trước tới nay đi kèm trang bị hiện hơn hẳn so với các thế hệ trước. 
Với tiền thân là một mẫu xe mang tới cảm giác của doanh nhân, nhưng trên Accord 2020 lại hướng một trải nghiệm cao cấp hơn hẳn, đặc biệt là người lái.
Ghế lái chỉnh điện 8 hướng trong khi ghế phụ chỉnh điện 4 hướng nhưng chưa có nhớ ghế, thiết kế ghế mang tới cảm giác ôm lưng vừa phải, đảm bảo sự rộng rãi thoải mái. Nội thất của xe được bọc da ở mức ổn chứ chưa phải xuất sắc với những điểm nhấn là đường chỉ may.  
Ở vị trí người lái, vô lăng bọc da 4 chấu tích hợp nhiều tính năng, cảm giác cầm nắm chắc chắn và tạo cảm giác thể thao. Phía sau vô lăng là cụm đồng hồ kết hợp giữa analog và kỹ thuật số có thể thay đổi màu và hiển thị theo chế độ lái, thông báo các thông tin cơ bản, cuộc gọi tin nhắn hay các thông số khác.
Cá nhân người viết thấy cụm đồng hồ này có hiển thị tốt và chi tiết hơn so với các mẫu xe khác cùng phân khúc, bố trí và cách thay đổi hiển thị cũng mang tới cảm giác bớt nhàm chán hơn.  
“Điểm mù lớn”, đặc sản của xe Honda cũng đã giảm bớt nhiều nhờ hệ thống hỗ trợ quan sát làn đường (Honda Landwatch), được kích hoạt khi bật đèn báo rẽ phải hoặc đi ở tốc độ chậm, màn hình giải trí sẽ hiển thị hình ảnh được ghi lại bởi một camera nhỏ đặt ở gương chiếu hậu. 
Khu vực điều khiển trung tâm với điểm nhấn là ốp giả gỗ khá “mượt”, nhìn thì rất ổn nhưng nếu sờ vào sẽ khiến người trải nghiệm cảm nhận ra ngay đó đó chỉ là nhựa. 
Phần cần số vẫn thiết kế khá đơn giản, chưa đạt độ tinh tế cao. Màn hình giải trí 8 inch kết hợp với 2 núm xoay cơ học chính là sự thay đổi mới nhất trên Honda Accord 2020. Màn hình với giao diện trực quan, cảm ứng nhạy và đẹp nhất trong những chiếc xe Honda từ trước tới nay. 
Nếu để ý những núm xoay ở khu vực điều hoà, ở chi tiết này có những vòng LED có khả năng thay đổi màu xanh, đỏ hoặc trắng tuỳ theo tuỳ chọn nhiệt độ. Cùng với đó, chi tiết này có độ tinh xảo, mang tới trải nghiệm như những mẫu xe sang. Ngoài ra, các chi tiết như khe cắm USB, kết nối cổng HDMI, 12V đều được trang bị, chỉ duy nhất cổng sạc không dây lại không có, 1 điểm thiếu sót đáng tiếc trên mẫu xe hạng D này.  
Vậy cảm giác của người ngồi sau sẽ như thế nào? Với chỗ để chân rộng rãi, rèm cửa sổ 2 bên chỉnh tay và phía sau chỉnh điện, 2 cổng USB, có thể điều khiển ghế phụ phía trước, người ngồi sau cũng khá được nuông chiều với sự riêng tư vừa đủ và sự thoải mái. Hàng ghế thứ 2 của xe với khoảng cách tăng đáng kể 48 mm so với phiên bản trước, đây là thiết kế thoải mái nhất từ trước tới nay của dòng xe Accord.  
Thực tế, không gian phía sau của Honda Accord còn rộng hơn cả Mercedes-Benz E-Class và BMW 5 Series, đây là một điểm cộng không nhỏ. Tuy nhiên, trần xe kiểu fastback sẽ khiến việc vào xe cảm giác khó khăn hơn một chút, nhưng không phải là vấn đề quá lớn. 
Ghế sau mang tới cảm giác thoải mái và rộng rãi, nhưng chưa mang tới cảm giác “ông chủ” như trên Toyota Camry 2019 khi bệ tỳ tay đơn giản chứ không tích hợp điều khiển tiện ích.
Trải nghiệm xe Honda Accord 2020
Nếu nghĩ chiếc sedan hạng D này khó di chuyển trong phố thì đến khi trải nghiệm, tôi mới thực sự cảm nhận được sự khác biệt. Honda Accord trang bị động cơ 1.5L VTEC Turbo công suất 188 mã lực và mô men xoắn 260 Nm đạt được ngay từ khi vòng tua đạt 1.600 vòng/phút. Khi lần đầu nổ máy chiếc xe này, người lái sẽ cảm nhận được sự rung nhẹ nhưng sau khi xe di chuyển thì gần như mọi thứ bên trong “êm ru”. 
Nhiều người sẽ cho rằng động cơ 1.5L Turbo sẽ không phù hợp với một chiếc xe hạng D nhưng thực tế cho thấy điều khác biệt. Dù có độ trễ của turbo, hộp số chuyển số gắt hơn, đặc biệt là khi đủ tải, nhưng hầu như không hề cảm thấy sự thiếu thốn sức mạnh khi vận hành. Đấy là với chế độ Eco, nhưng nếu bật chế độ Sport, hộp số CVT sẽ hoạt động linh hoạt hơn, chân ga nhạy hơn giúp chiếc xe vận hành mạnh mẽ hơn. 
Cảm giác đầu tiên khi ngồi trên chiếc Honda Accord 2020 là trọng tâm của xe thấp, thân xe dài, mang tới cảm giác xe thể thao như Civic. Khi thiết kế, Honda cũng trang thêm các vật liệu thép, nhôm đi kèm công nghệ tiên tiến mới để tăng độ cứng nhưng tối ưu trọng lượng. Khung xe cũng được cải tiến, giảm sự vặn xoắn trên khung xe khi vào cua, giúp người ngồi ở hàng ghế sau êm ái hơn, tăng sự ổn định hơi với người lái xe.    
So với động cơ 2.0L của thế hệ trước thì động cơ 1.5L Turbo hướng tới trải nghiệm phấn khích hơn. Nhưng sự êm ái và cách âm vẫn được ưu tiên hàng đầu khi mẫu xe này trang bị hệ thống giảm tiếng ồn chủ động (Active Noise Control (ANC)) sử dụng micro có thể loại bỏ tiếng ồn trong nội thất.
Đánh giá xe Honda Accord 2020
Mẫu xe hạng D Accord 2020 là sự trở lại mạnh mẽ của hãng xe Honda ở phân khúc sedan tầm trung với một thiết kế được đánh giá cao hướng tới phân khúc khách hàng trẻ hơn. Chiếc xe vừa đáp ứng được nhu cầu của một doanh nhân trong việc đi làm hàng ngày cho tới đưa gia đình đi dã ngoại vào ngày cuối tuần cũng như di chuyển quãng đường dài. 
Dù không thể lên tới đẳng cấp của những chiếc 5-Series hay E-Class nhưng nếu để so sánh với những chiếc Volkswagen Passat hay Peugeot 508 thì chiếc xe này không hề kém cạnh, đặc biệt là về trang bị. So với chiếc Hyundai Sonata hay Toyota Camry, thì nhược điểm lớn nhất của Honda Accord chính là giá bán lên tới 1,3 tỷ đồng.

HOÀNG AN